Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre năm 2019 mang tính cộng đồng cao

Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre năm 2019 mang tính cộng đồng cao
Theo bà Trần Thị Kiều Tôn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre, điểm nhấn của Lễ hội Dừa lần này là các hoạt động mang tính cộng đồng cao. Các khu dân cư trong toàn tỉnh, người dân tham gia dưới hình thức tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống; Liên hoan trang trí từ chất liệu dừa; Liên hoan ẩm thực, ca nhạc tài tử, hát dân ca Bến Tre, hát đồng dao… tại các vườn dừa của địa phương, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong những ngày diễn ra Lễ hội và gắn với "Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc".

Trong khuôn khổ Lễ hội Dừa năm nay, Tuần lễ Văn hóa - nghệ thuật - du lịch sẽ diễn ra nhằm tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và người sản xuất, chế biến dừa. Đặc biệt, Triển lãm sản phẩm dừa và hội chợ thương mại, dự kiến sẽ quy tụ khoảng 400 gian hàng trưng bày các sản phẩm dừa và một số loại cây đặc sản của tỉnh cùng các cuộc thi tuyển chọn, tôn vinh những sản phẩm tiểu thủ công nghiệp từ dừa, những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong ngành dừa, những người trồng dừa xuất sắc trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, Lễ hội Dừa năm nay hứa hẹn đem đến nhiều nét mới, hướng đến khai thác tiềm năng, thế mạnh, các giá trị tài nguyên bản địa, thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ tổ chức các tour du lịch "Trải nghiệm sông nước, miệt vườn xứ Dừa" kết hợp với quảng bá về các tour, tuyến, điểm du lịch sinh thái, các vườn dừa đẹp cho du khách tham quan; các tàu du lịch trải nghiệm sông nước, tham quan trên sông Bến Tre nghe đờn ca tài tử, hát sắc bùa, thưởng thức nước dừa xiêm và nhiều loại trái cây khác. Bên cạnh việc thưởng thức những bản nhạc đầy màu sắc văn hóa Bến Tre, mọi người còn có thể được học diễn xướng dân gian từ người dân xứ Dừa.

Ngoài ra, "Ngày hội áo bà ba" lần đầu tiên được tổ chức tại Lễ hội Dừa nhằm tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ và trang phục truyền thống của người Nam bộ.

Cùng với đó, Phố đi bộ (Đại lộ Đồng Khởi) và Không gian dừa (Công viên Cái Cối) hứa hẹn sẽ là không gian hài hòa, kết nối cảm xúc cho người dân, du khách về các giá trị truyền thống và hiện đại của dừa. Những nơi này được trang trí từ những chất liệu bằng dừa, bố trí các cụm tiểu cảnh hài hòa, ấn tượng, mang đậm chất dân gian xứ dừa, kết hợp thiết kế có tính nghệ thuật cao. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh cây dừa; giới thiệu đến du khách văn hóa dừa Bến Tre.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Đức cho rằng, Lễ hội Dừa sẽ là cơ hội khuyến khích nông dân trồng dừa ứng dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả đầu tư trồng dừa. Các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại, nhằm đa dạng mẫu mã, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành, mở rộng thị trường, tăng giá trị xuất khẩu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Lễ hội Dừa còn là cơ hội để tỉnh Bến Tre xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển du lịch trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, mang lại lợi ích thật sự, thúc đẩy liên kết, góp phần tăng chuỗi giá trị của cây dừa của địa phương, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.

Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 diễn ra từ ngày 16-20/11 tại thành phố Bến Tre, gồm các hoạt động chính như: Lễ hội ẩm thực dừa; Lễ khai mạc, bế mạc; Triển lãm sản phẩm dừa và hội chợ Thương mại; Lễ ra mắt Không gian khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (Mekong Innovation HUB) và các hội thảo: "Nâng cao chuỗi giá trị cây dừa thích ứng biến đổi khí hậu", "Giải pháp phát triển du lịch Bến Tre trên cơ sở liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long",...

Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre năm 2019 được tổ chức trên tinh thần xã hội hóa.
 
Trần Thị Thu Hiền
TTXVN

Có thể bạn quan tâm