Lào Cai sôi động bước vào mùa du lịch hè năm 2018

Lào Cai sôi động bước vào mùa du lịch hè năm 2018
Đỉnh Ngũ Chỉ Sơn nhìn từ chân thửa ruộng bậc thang của bản Suối Thầu, xã Tả Giàng Phình (Sa Pa)ê. Ảnh: Hương Thu - TTXVN
Đỉnh Ngũ Chỉ Sơn nhìn từ chân thửa ruộng bậc thang của bản Suối Thầu, xã Tả Giàng Phình (Sa Pa)ê. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch 

Du lịch Lào Cai đã và đang phát triển theo hướng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Một số loại hình du lịch đã được đưa vào khai thác, phát triển tốt trong nhiều năm qua vẫn được tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai. Bên cạnh đó, để du lịch phát triển xứng tầm với tiềm năng và lợi thế, tạo nhiều dấu ấn mới về một miền du lịch hấp dẫn, năm 2018, tỉnh Lào Cai tiếp tục sẽ có những hướng đi mới đột phá, trở thành một trong những điểm du lịch bậc nhất của vùng Tây Bắc, là một trong những tỉnh trọng điểm du lịch của Việt Nam với Khu Du lịch quốc gia Sa Pa cùng hệ thống đồng bộ, sản phẩm chất lượng cao, đa dạng, mang bản sắc văn hóa dân tộc tỉnh Lào Cai. 
 
Đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN
Đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam.
Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Từ đầu năm 2018 đến nay, lượng khách du lịch đến với mảnh đất Lào Cai tiếp tục tăng, riêng trong quý 1/2018, đã có trên 1,2 triệu lượt khách, tăng 2,6% so với cùng kỳ. Nhiều điểm du lịch ở Lào Cai đã có nhiều hạng mục sản phẩm, dịch vụ mới, làm phong phú thêm cho du khách đến thăm quan, trải nghiệm. Nổi bật là trên đỉnh Fansipan có quần thể văn hóa tâm linh với nhiều công trình kỳ vỹ đang là một điểm đến hấp dẫn du khách thập phương. Hành trình đến với “Nóc nhà Đông Dương” ngút ngàn rừng xanh được bắt đầu thật đặc biệt bằng cáp treo. Băng qua những triền rừng xanh ngắt, thấy lấp ló những đốm đỗ quyên vàng, đỏ bắt đầu chúm nở. Xuyên qua những tầng mây, sẽ thấy những góc mái cong ẩn hiện trong mâu ngàn gió núi, kỳ vỹ. Đài gác Đại Hồng Chung đại tượng Phật A Di Đà, con đường La Hán, … giữa nền trời xanh mây trắng rồi di chuyển vài chục bậc nữa du khách sẽ chạm tới đỉnh Fansipan cao 3.143m. Điểm đến mà không du khách nào có thể bở lỡ khi đến với Sa Pa. 

Khu du lịch tâm linh trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN
Khu du lịch tâm linh trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Nhiều hoạt động thu hút du khách 

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Công ty Cáp treo Fansipan Lengend chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, Công ty đã chú trọng tổ chức nhiều lễ hội hấp dẫn, đặc sắc, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương như: Lễ hội khèn hoa, Lễ hội hoa Đỗ Quyên. Đồng thời, Công ty có nhiều chương trình tri ân cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc đến chiêm bái, cầu may và chinh phục đỉnh Fansipan. Đặc biệt, trong dịp này, Công ty đã đưa vào hoạt động tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa từ thị trấn Sa Pa tới nhà ga Cáp treo Fansipan Legend mang đến cho du khách sản những trải nghiệm mới ấn tượng. 

Du khách đợi cáp treo lên đỉnh Fansipan . Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Du khách đợi cáp treo lên đỉnh Fansipan . Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để phục vụ các dịch vụ giải trí về đêm dành cho du khách, từ ngày 27/4, Sun World Fansipan Legend sẽ chính thức mở cửa đón khách buổi tối. Theo đó, chuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa thay vì hoạt động tới 19 giờ như thường ngày sẽ mở cửa tới 23 giờ để đưa du khách tới khu vực Ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa. Đồng thời, cáp treo bắt đầu phục vụ du khách lên đỉnh Fansipan tới 21 giờ để du khách có thể ngắm Fansipan về đêm. Cùng với đó, còn có các hoạt động nghệ thuật về đêm đặc sắc như múa lửa, biểu diễn đèn led từ các nghệ sĩ châu Âu, tái hiện chợ tình hay không gian mua sắm tại chợ vùng cao Tây Bắc. 

Vào ngày 28/4, tại Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, huyện Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch mùa hè năm 2018 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Lễ hội du lịch mùa hè sẽ diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/6 với nhiều hoạt động như: chợ tình Sa Pa sẽ tái hiện nghi thức hát giao duyên của người Dao đỏ, tục kéo vợ của người Mông; Lễ hội đường phố với hoạt động sinh hoạt văn nghệ các dân tộc gồm lễ đón dâu dân tộc Dao và lễ đón Then về ăn tết, xòe dân tộc Tày; Lễ hội trên mây; Ngày hội Văn hóa bản Mông Cát Cát; Triển lãm ảnh “Đất và người Sa Pa”,… Đặc biệt, trong Lễ hội mùa Hè năm 2018, lần đầu tiên, Ngày hội Văn hóa du lịch huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) sẽ được tổ chức tại Sa Pa (19/5 - 20/5) nhằm giới thiệu văn hóa, con người và các tuyến, điểm du lịch, ẩm thực, văn nghệ, các trò chơi dân gian... độc đáo của địa phương đến doanh nghiệp và du khách tại Sa Pa. 

Tại điểm nghỉ 2.600m có thể ngắm nhìn hoàng hôn rực rỡ bao phủ các ngọn núi kỳ vĩ của Tây Bắc. Ảnh: Hương Thu - TTXVN
Tại điểm nghỉ 2.600m có thể ngắm nhìn hoàng hôn rực rỡ bao phủ các ngọn núi kỳ vĩ của Tây Bắc. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội mùa Hè, Ngày hội khám phá văn hóa các dân tộc xã Tả Phìn sẽ công bố và đón nhận bằng chứng nhận Di sản Văn hóa cấp quốc gia danh lam thắng cảnh động Tả Phìn và Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia nghề thủ công truyền thống chạm khắc bạc của người Dao đỏ huyện Sa Pa. 

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ du lịch tại địa phương, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phát triển du lịch, đặc biệt tập trung cho Khu Du lịch quốc gia Sa Pa. Các giải pháp được tỉnh Lào Cai đưa ra như nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh để tập trung cho việc nâng cao chất lượng du lịch. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục bảo tồn văn hóa đặc sắc của các dân tộc Lào Cai gắn với phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai, tăng cường công tác giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, môi trường, vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Bên cạnh đó, đối với các nhà đầu tư chiến lược, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tạo điều kiện xây dựng cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí và các điều kiện phục vụ cho du lịch phù hợp với quy hoạch của Khu Du lịch quốc gia Sa Pa.
 
Hồng Ninh- Cao Hương 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm