Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7:

Khai trương Đường sách cà phê đầu tiên của Tây Nguyên

Khai trương Đường sách cà phê đầu tiên của Tây Nguyên
Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, nhằm quảng bá văn hóa cà phê và văn hóa đọc sách tại thủ phủ Cà phê của Việt Nam.
Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm 2018 H'Hen Niê phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm 2018 H'Hen Niê phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Phát biểu tại Lễ Khai trương, ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết, Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột là điểm nhấn mới lạ, độc đáo và đậm chất văn hóa ngay tại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột – Thủ phủ cà phê Việt Nam. Góp phần quảng bá văn hóa đọc, văn hóa cà phê và văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa, từ đó giáo dục lòng tự hào và tình yêu quê hương xứ sở.
Lễ cắt băng khai trương Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN
 Lễ cắt băng khai trương Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.
Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN

Theo Ban tổ chức, chỉ chưa đầy 4 tháng từ khi có chủ trương đến các bước thiết kế thi công khẩn trương, Đường Sách cà phê Buôn Ma Thuột chính thức khai trương đi vào hoạt động là một trong những nỗ lực đầy quyết tâm của địa phương trong việc xây dựng một không gian văn hoá - nghệ thuật, thông qua đó tôn vinh và phát triển văn hoá đọc, tạo dựng thói quen đọc sách, niềm đam mê với sách, góp phần nâng cao tri thức cho người dân địa phương.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.
Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột là nơi kinh doanh xuất bản phẩm của các gian hàng bán sách kết hợp với các tủ sách cộng đồng, kệ sách miễn phí sẽ là nơi trưng bày hàng ngàn đầu sách của các Nhà xuất bản, công ty sách uy tín hàng đầu của Việt Nam với nhiều thể loại đề tài và nội dung phong phú trên các lĩnh vực văn học, khoa học giáo dục, kỹ năng sống, thanh thiếu nhi ... đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc và đời sống xã hội.

"Chúng tôi vui mừng và hạnh phúc vì được góp sức mình vào hoạt động ý nghĩa này, đáp ứng một phần nhu cầu thưởng ngoạn văn hóa của người dân và khách du lịch nơi đây, tạo sự gắn kết giữa sách, người làm sách và người đọc. Đến với Đường Sách - Cà phê Buôn Ma Thuột là đến với không gian văn hóa, khơi gợi nên truyền thống hiếu học của ông cha ta. Đây cũng là một điểm đến quen thuộc sau này cho những bậc phụ huynh chọn sách, mua sách hay tặng quà cho con cháu, món quà tặng bằng sách nhiều ý nghĩa là hình ảnh thật đẹp, một nét đẹp văn hoá và nhân văn cần được nhân rộng. 

Đầu tư cho văn hóa luôn là việc làm đòi hỏi tính lâu dài, bền bỉ và có chiều sâu. Chúng tôi tin tưởng rằng Đường Sách - Cà Phê Buôn Ma Thuột không chỉ góp sức để tạo ra không gian văn hóa đọc mà về lâu dài còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, trở thành một điểm đến với những hoạt động nhiều ý nghĩa, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, phục vụ công chúng và những người yêu sách, yêu miền đất cao nguyên xinh đẹp này", ông Lê Hoàng chia sẻ.
Hoạt động đọc sách tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN
Hoạt động đọc sách tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.
Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN

Dọc đường sách là các bức tranh bích họa về vùng đất, con người, văn hóa, cảnh đẹp của Đắk Lắk, mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Nguyên. Cùng với đó là không gian thưởng thức văn hóa cà phê được cách điệu từ kiến trúc nhà dài truyền thống của người Ê đê bản địa.

Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột còn là điểm diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật dân gian như trình diễn nhạc cụ dân tộc, viết thư pháp… tạo không gian trải nghiệm hấp dẫn, thú vị và đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của các tác giả với độc giả, giới thiệu tác phẩm mới, sáng tác mới, từ đó ươm mầm phát hiện các tài năng trẻ, đỡ đầu cho các tác phẩm mới, tạo dựng thói quen, cách thức đọc sách, niềm đam mê với sách. Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa dân tộc đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Tuấn Anh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm