Khai trương Cổng Du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình

Khai trương Cổng Du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình
Các đại biểu bấm nút khai trương Cổng Du lịch thông minh Hòa Bình. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN
Các đại biểu bấm nút khai trương Cổng Du lịch thông minh Hòa Bình.
Ảnh: Thanh Hải - TTXVN

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hòa Bình Nguyễn Hoàng Thư cho biết: Hòa Bình là tỉnh rất giàu tiềm năng về du lịch, tuy nhiên công tác quảng bá chưa đạt hiệu quả, chưa có các công cụ hữu hiệu để hỗ trợ, tương tác, cung cấp thông tin cho du khách, doanh nghiệp. Trong khi đó hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu, giải pháp đột phá để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển. Hệ thống du lịch thông minh với nền tảng dữ liệu trực tuyến, kết nối các giải pháp, các tổ chức, các phương thức sẽ thuận tiện hơn cho du khách. Cổng thông tin du lịch mang lại lợi ích tương hỗ cho cả ba đối tượng chính trong du lịch là: người dân, du khách, cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp tham gia vào ngành du lịch.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Tô Dũng Thái, hiện nay có 27 tỉnh, thành phố triển khai “du lịch thông minh”. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tin tưởng hệ thống du lịch thông minh sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Hòa Bình. Sự hợp tác giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và tỉnh Hòa Bình sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho chính quyền, người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công, đưa Hòa Bình phát triển nhanh, vượt trội về kinh tế và xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Chương yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình thực hiện tốt việc tiếp nhận Cổng Du lịch thông minh, đồng thời thông tin hoạt động của Cổng tới các đơn vị hoạt động kinh doanh, người dân và du khách. Sở Thông tin và Truyền thông cần đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm tích hợp dữ liệu để duy trì hoạt động của Cổng được thông suốt, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân được biết để tham gia vào dịch vụ Cổng. Các huyện, thành phố cần cung cấp thông tin hạ tầng du lịch địa phương để cập nhật, đăng tải lên Cổng du lịch thông minh, phối hợp xử lý các phản ánh, kiến nghị đối với các tổ chức về giá cả, chất lượng dịch vụ. Viễn Thông Hòa Bình có trách nhiệm sớm hoàn thành và chuyển giao Cổng du lịch thông minh cho Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo kế hoạch.

Điểm nổi bật của Cổng du lịch thông minh của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Hòa Bình là khách du lịch chỉ cần vào địa chỉ: hoabinhtourism.vn thì có thể dễ dàng tương tác trên máy tính và smartphone để tìm thông tin về du lịch địa phương như một cẩm nang vô cùng tiện lợi cho khách du lịch. Nhờ việc tích hợp bản đồ số du lịch và thông tin vị trí, du khách có thể chủ động lập và khám phá hành trình của mình trong suốt chuyến đi, từ việc tra cứu các thông tin du lịch cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, xe buýt, xe khách tới việc kết nối du khách với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, văn hóa, thể thao, giải trí... Ứng dụng du lịch thông minh mang tính tương tác cao có thể thu thập phản ánh của du khách gửi về cho chính quyền và cơ quan quản lý; có trợ lý du lịch ảo tăng trải nghiệm cho du khách. Ứng dụng còn có khả năng trang bị nhiều chức năng thông minh cho khách du lịch trên thiết bị di động; tìm kiếm bằng giọng nói, dịch chuyển đổi ngôn ngữ, tra cứu thời tiết, tỷ giá, tích hợp ảnh 360/3D...

Đối với doanh nghiệp, Cổng du lịch thông minh sẽ cung cấp dịch vụ du lịch, hệ thống giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho du khách, đồng thời trở thành công cụ quản lý và triển khai các chương trình khuyến mại kích cầu sản phẩm. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, Cổng du lịch thông minh cung cấp các công cụ thống kê, báo cáo, quản lý thông tin từ người dùng và doanh nghiệp, quản lý phản hồi, góp ý của du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch, đồng thời phân tích và dự báo xu hướng phát triển du lịch trong tương lai để có giải pháp phát triển.
Thanh Hải 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm