Khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019

Khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019
Lễ hội Nho và Vang được diễn ra khá sôi động nhằm giới thiệu về những làng nho, vùng trồng nho, thể hiện rõ tính cần cù, chịu khó của người trồng nho trên vùng đất nắng Ninh Thuận, đồng thời thể hiện đậm nét sự miệt mài nghiên cứu, đầu tư của người sản xuất, chế biến các sản phẩm sau nho để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đảm bảo uy tín và an toàn cho người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu cắt băng khai mạc lễ hội. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu cắt băng khai mạc lễ hội. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, nhấn mạnh: Lễ hội là dịp để Ninh Thuận quảng bá sản phẩm nho và vang Ninh Thuận đến với thị trường, đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, đồng thời cũng là cơ hội để tôn vinh người trồng nho, cơ sở kinh doanh, chế biến nho đã mang lại mùi vị đặc trưng, thơm ngon và ngọt của vùng đất nắng Ninh Thuận đến với bạn bè thế giới.
 
Ninh Thuận là địa phương có điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp cho sinh trưởng và phát triển của cây nho. Đây là loại cây trồng đặc thù của địa phương, có hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng khác trên diện tích canh tác, hằng năm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người sản xuất. Tuy diện tích nho chỉ chiếm từ 3 - 3,5% tổng diện tích gieo trồng, nhưng giá trị sản xuất hàng năm của cây nho đạt từ 19 - 20% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt.
 
Tuy nhiên, việc trồng và chế biến các sản phẩm sau nho ở Ninh Thuận vẫn còn gặp không ít khăn do nhiều giống nho trước đây giờ đã bị thoái hóa. Còn các giống nho mới hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thị hiếu về thị giác, vị giác và cảm quan của người tiêu dùng; đồng thời chưa có giống nho chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Về kỹ thuật canh tác, bảo quản nho và chế biến các sản phẩm sau cũng gặp không ít khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu, kỹ thuật và công nghệ bảo quản, chế biến của các cơ sở sản xuất còn giản đơn, chưa hút được thị trường nên giá trị kinh tế từ nho mang lại chưa thực sự hiệu quả.
 
Ông Trương Thành Phương, trú ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước cho biết, ông làm nghề trồng nho cũng trên 20 năm, vất vả nhất với nghề này là tác động của biến đổi khí hậu, giá cả thị trường… Lễ hội nho vang được tổ chức là cơ hội may mắn cho người trồng nho. Bởi qua đó để sản phẩm nho được người tiêu dùng biết nhiều hơn, được thị trường ưa chuộng hơn.

UBND tỉnh tặng bằng khen cho người trồng nho và các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nho. Ảnh: Công Thử - TTXVN
UBND tỉnh tặng bằng khen cho người trồng nho và các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nho. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Bên cạnh đó, người trồng nho cũng mong muốn UBND tỉnh có giải pháp để vực dậy nghề trồng nho, hỗ trợ người trồng nho tiếp cận vốn vay đầu tư, tiếp cận khoa học kỹ thuật; đồng thời giúp người trồng nho mang sản phẩm nho Ninh Thuận đến với thị trường, thông qua các chương trình kết nối “cung - cầu”, hội chợ, triển lãm.
 
Ninh Thuận hiện có hơn 1.200 ha diện tích trồng nho với 57 cơ sở sản xuất các sản phẩm nho rượu, vang nho; năm doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất vang nho, mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng ngàn lít. Ngoài quy hoạch vùng trồng nho an toàn, quy mô hơn 2.500 ha; xây dựng ba vùng sản xuất nho chất lượng cao, quy mô 100 ha, UBND tỉnh sẽ ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ, thu hút đầu tư trồng và sản xuất nho để nâng cao giá trị kinh tế từ loại cây trồng đặc thù này.
 
Tại Lễ hội Nho và Vang UBND tỉnh Ninh Thuận đã tôn vinh và tặng bằng khen cho những nông dân trồng nho giỏi trong tỉnh; đồng thời tặng bằng khen cho các đơn vị nghiên cứu, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến sản phẩm nho, tạo giá trị và nâng tầm thương hiệu nho và vang Ninh Thuận./.
 
 Công Thử

Có thể bạn quan tâm