Hòa Bình phát triển du lịch cộng đồng gắn với gìn giữ văn hóa bản địa

Hòa Bình phát triển du lịch cộng đồng gắn với gìn giữ văn hóa bản địa
Một góc xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình Ảnh: nld.com.vn
Một góc xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình Ảnh: nld.com.vn

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 200km, Hòa Bình được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch quanh năm. Hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu có 99% dân số là người Mông, các giá trị văn hóa, nghề truyền thống độc đáo vẫn được bảo tồn và gìn giữ như: dệt thủ công, thêu thùa thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn… Ngoài ra, ẩm thực đặc trưng của người Mông nơi đây tạo được nét riêng biệt với các sản phẩm như rượu ngô, thắng cố, mèm mém, gà đen, lợn bản, măng rừng... Từ những điều kiện thuận lợi, địa phương đã đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thu hút sự trải nghiệm của du khách trong và người nước. Tại Hang Kia - Pà Cò, nhiều hộ gia đình đã tìm hiểu, học hỏi cách phát triển du lịch homestay khá hiệu quả.

Anh Phàng A Pháo, người dân địa phương cho biết, để thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan, hiện nay, chính quyền xã và người dân đã khôi phục, phục dựng các lễ hội, tập tục, đẩy mạnh công tác quảng bá trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Chị Nguyễn Thùy Vân, du khách đến từ Hà Nội bày tỏ, chị cảm thấy rất thú vị, nhiều hoạt động gắn liền với đời sống người dân diễn ra tại đây. Ngoài ra, chị còn được ăn, ở, trải nghiệm các công việc cùng nhân người bản địa. Thời gian tới, điểm du lịch này cần có sự đầu tư đồng bộ, có điểm nhấn hơn, không nên đầu tư theo hướng phát triển hiện đại như một số địa phương khác. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục gìn giữ những giá trị văn hóa vốn có, đây mới là điểm để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND huyện Mai Châu Đặng Mai Sơn cho biết, thời gian tới, huyện Mai Châu sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh địa phương, phát triển mạnh về du lịch cộng đồng, khai thác cảnh quan và văn hóa bản địa. Huyện đề nghị các cơ quan liên quan tỉnh Hòa Bình tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng; xây dựng đề án quy hoạch du lịch Mai Châu; tuyên truyền đến người dân về chủ trương phát triển du lịch, chuyển đổi từ làm nông nghiệp sang phát triển dịch vụ du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh, tỉnh xác định năm 2020, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Hòa Bình mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục phối hợp, liên doanh, hợp tác để khai thác tiềm năng của tỉnh cũng như huyện Mai Châu và hai xã Hang Kia - Pà Cò để phát triển du lịch. Tỉnh cam kết tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp mong muốn được cùng khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch của tỉnh.

Từ năm 2018 đến nay, hai xã Hang Kia - Pà Cò đón trên 5.000 lượt khách đến tham quan, trong đó trên 60% là khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Việc đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi diện mạo và cơ cấu kinh tế cho hai xã Hang Kia - Pà Cò là việc làm cần thiết đối với tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.
Thanh Hải

Có thể bạn quan tâm