Hà Giang: Thương hiệu cam sành gắn liền danh dự

Hà Giang: Thương hiệu cam sành gắn liền danh dự
Không thể phủ nhận, CSHG đã trải qua rất nhiều thăng trầm để khẳng định giá trị thương hiệu như ngày hôm nay. Thực tế cho thấy, thời điểm nhiều năm trước, do nhiều nguyên nhân như: Cây cam mắc bệnh vàng lá gân xanh, nghèo kiệt dinh dưỡng, rớt giá cộng với việc một số chủ vườn sử dụng thuốc bảo quản sản phẩm,... đã khiến chất lượng quả và thương hiệu CSHG bước vào giai đoạn suy thoái. Đây chính là bài học “xương máu” làm thức tỉnh người trồng cam.
 
Một vườn cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Việt Hồng (Bắc Quang).
Một vườn cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Việt Hồng (Bắc Quang). Ảnh: TƯ LIỆU
Để cam sành Hà Giang trở về thời kỳ hoàng kim, tỉnh Hà Giang đã có nhiều chính sách, định hướng và giải pháp phát triển cây cam theo hướng sạch từ vùng nguyên liệu; chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm CSHG. Cùng với đó, các địa phương trọng điểm về cam như: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đều thành lập Hiệp hội Cam Sành hay hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất cam an toàn và có chương trình, kế hoạch phát triển bền vững cây cam như: Trồng mới, cải tạo vườn già cỗi, áp dụng sản xuất cam theo quy trình VietGap,... Cùng với đó, ý thức trách nhiệm khôi phục, nâng cao giá trị thương hiệu cam sành Hà Giang của các chủ vườn đã được chứng minh bằng hành động thiết thực. Với những nỗ lực chung này, CSHG đã đạt top 10 sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy (do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chứng nhận); được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon – tinh hoa ẩm thực Việt” do người tiêu dùng bình chọn (năm 2014).
 
Báo Hà Giang

Có thể bạn quan tâm