“Giăng lưới mặt trời” ở Cửa Đại

“Giăng lưới mặt trời” ở Cửa Đại
Biển Cửa Đại là hợp lưu của ba con sông lớn ở Hội An: sông Thu Bồn, Trường Giang và Đế Võng. Buổi chiều ở Cửa Đại, bạn có thể đạp xe đi chơi loanh quanh, ra bãi biển để tắm hoặc trải khăn nằm đọc sách dưới những hàng dừa. Biển ở đây rất sạch nhưng độ dốc của bãi khá sâu. Đêm đến, dọc bãi biển bỗng trở nên lung linh huyền ảo bởi ánh sáng của những ngọn đèn dầu, người ta trải chiếu và thắp đèn dầu cho khách ngồi chơi uống nước và ăn hải sản.

Tuy nhiên, “đặc sản” của Cửa Đại mà ít người biết đến đó chính là đi đón bình minh trên cửa biển và xem những ngư dân lưới cá, người dân địa phương còn gọi là đánh rớ. Để đi xem đánh rớ, bạn nên đi ghe từ bến Bạch Đằng bởi khi đi ghe từ sông ra cửa biển trong ánh sáng chập choạng của buổi sớm bạn sẽ cảm nhận được những chuyển biến của sắc trời khi bình minh lên một cách rõ ràng nhất. Từ bến Bạch Đằng đi ghe khoảng 15 phút ra đến đoạn gần cửa biển, bạn sẽ thấy thấp thoáng vài ánh đèn đỏ trên mặt sông nhưng khi trời đã tỏ hơn, những hàng rớ to lớn sừng sững hiện ra trên mặt cửa biển. Thường những đoạn đánh cá thuận tiện sẽ có khoảng 3 đến 5 chiếc rớ nối đuôi nhau trông rất đẹp mắt.

Khi mặt nước ánh lên sắc đỏ cam của buổi bình minh, ngư dân kéo rớ lên thật cao. Từ góc nhìn của một kẻ lữ hành mơ mộng, bạn sẽ thấy như vầng mặt trời tròn rực rỡ đang mắc lưới của ngư dân. Người đánh rớ vội đội chiếc nón được gia công từ chiếc mâm nhôm lên đầu để tránh bị nước từ rớ nhỏ xuống làm ướt mình, rồi họ dung một thanh cây mỏng lướt nhẹ trên lưới để cá tập trung vào chỗ trũng, sau đó họ mang mẻ cá lên bờ và cho vào thùng. Mỗi mẻ lưới tùy vào luồng cá, có khi được đến cả chục ký và có nhiều cá lớn nhưng đôi khi toàn cá cơm.

Du khách có thể vào bờ để xem cá và trò chuyện với ngư dân, trên đường về hãy dành thời gian để thưởng thức những mảng xanh êm đềm dọc hai bên bờ sông và trong cơn gió mát lạnh bạn có thể chợp mắt đôi chút và mơ tiếp những khung cảnh êm đềm sắp tới.
 
Những chiếc rớ ở Cửa Đại tạo nên một cảnh đẹp độc đáo.
Những chiếc rớ ở Cửa Đại tạo nên một cảnh đẹp độc đáo.
Rớ được kéo lên, ngư dân dồn tôm cá xuống thuyền.
Rớ được kéo lên, ngư dân dồn tôm cá xuống thuyền.
Thành quả sau một đêm đặt rớ.
Thành quả sau một đêm đặt rớ.

TheoLangvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm