Du lịch Đà Nẵng từng bước tháo gỡ để vượt qua khó khăn

Du lịch Đà Nẵng từng bước tháo gỡ để vượt qua khó khăn
Dịch bệnh COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường du lịch Đà Nẵng. Theo thống kê sơ bộ, thị trường khách du lịch giảm từ 10-50% so với cùng kỳ năm trước tùy theo thị trường, trong đó các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á giảm từ 20-30%.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, đối với thị trường trong nước, lịch đặt hàng của khách đoàn và khách lẻ từ Trung Quốc đều bị hủy toàn bộ và các thị trường khác của châu Á cũng bị hủy nhiều. Đặc biệt, lịch đặt hàng khách đoàn từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ đều báo giảm khách. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nhất là nguồn đặt hàng khách lẻ, do hầu hết khách lẻ đều có khả năng chi tiêu cao, tự trải nghiệm tour tuyến theo kế hoạch họ đặt ra nên cũng dễ dàng thay đổi hoặc hủy bỏ chuyến đi. Đối với thị trường nước ngoài, các đoàn có kế hoạch đi Trung Quốc trong thời gian tới đều đã hủy, một số đoàn đi các nước vùng Đông Bắc Á như Nhật Bản cũng bị hủy...

Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ lưu trú, khách sạn và điểm đến, khu điểm trên địa bàn Đà Nẵng giảm mạnh, trong đó công suất khai thác của các khách sạn giảm từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số khách sạn có công suất khai thác chỉ còn từ 10 - 20%, chủ yếu là khách lẻ và khách online. Nhiều khách sạn, khu điểm cũng đã giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí lương, điện nước...

Giám đốc Công ty Du lịch C&H Dương Thúy Huệ cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách giảm mạnh, trong khi chi phí duy trì nhân viên, hậu cần… đang là gánh nặng cho doanh nghiệp.

Trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đang tích cực tìm hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch, tùy theo thực tiễn của địa phương.

Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã đề nghị lãnh đạo, các ban, ngành và cả hệ thống chính trị của thành phố cùng đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn bằng một số chính sách. Cụ thể, giảm 50% tiền thuê đất của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong năm 2020 và 2021; cho phép chậm nộp thuế VAT quý IV/2019 và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 (đề xuất lùi sang quý III hoặc quý IV/2020); miễn giảm chi phí vé tham quan ở các điểm di tích do thành phố quản lý; kêu gọi các điểm tham quan thuộc khối tư nhân cũng có mức giảm tương ứng để cùng với hệ thống dịch vụ triển khai kích cầu điểm đến.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng đề nghị thành phố, có ý kiến với các hãng hàng không để có các chính sách linh hoạt cho các công ty lữ hành trong việc được hoàn hoặc dời phí đặt cọc cho các đơn đặt hàng vé máy bay đến các thị trường có ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trên cơ sở thông báo của Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề xuất lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có ý kiến với các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố xem xét hỗ trợ giảm lãi suất, giãn nợ hoặc khoanh nợ… đối với các khoản vay của các doanh nghiệp du lịch. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng đề xuất lãnh đạo thành phố kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp như giảm 50% thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020; miễn giảm lệ phí visa cho khách nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2020; hỗ trợ kinh phí xúc tiến cho doanh nghiệp vào một số thị trường lớn.
Nguyễn Sơn

Có thể bạn quan tâm