Du khách Nhật chọn Cần Thơ là điểm đến du lịch mới tại Việt Nam

Du khách Nhật chọn Cần Thơ là điểm đến du lịch mới tại Việt Nam
Tại hội thảo chuyên đề xúc tiến du lịch Cần Thơ – Nhật Bản được tổ chức ngày 2/11, ông Takahashi Ayumi - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) chia sẻ, khung cảnh sông nước trữ tình cùng không gian làng quê yên bình, dân dã, trong lành ở Cần Thơ đã níu chân du khách Nhật Bản. Bên cạnh đó, cơ hội được trải nghiệm văn hóa, sinh hoạt cùng người dân bản địa tại các khu du lịch sinh thái cùng những điểm tham quan đậm nét văn hoá địa phương như chợ nổi Cái Răng cũng mang đến cho du khách nhiều cảm xúc.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Tuy nhiên, theo ông Takahashi, công tác quảng bá, giới thiệu của ngành du lịch Cần Thơ còn chưa hiệu quả, chưa phát huy được hết tiềm năng du lịch của địa phương. Nhiều doanh nghiệp du lịch Nhật có ý muốn hợp tác xúc tiến du lịch tại Cần Thơ nhưng không tiếp cận đầy đủ các thông tin về du lịch và phát triển du lịch của thành phố. Du khách hầu như chỉ được hướng dẫn đến những địa điểm quen thuộc như chợ nổi Cái Răng hoặc các điểm trong quận Ninh Kiều mà chưa biết nhiều về du lịch cộng đồng ở cồn Sơn, cù lao Tân Lộc hay hệ sinh thái vườn cò Bằng Lăng và các vườn cây ăn trái ở Phong Điền. Do đó, thời gian du khách lưu trú tại địa phương không lâu, mức chi tiêu cũng không nhiều, không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Takahashi nhấn mạnh thời gian tới, JNTO đặt mục tiêu tăng cường các hoạt động quảng bá và tổ chức các hội nghị giao lưu văn hóa quốc tế, tọa đàm giới thiệu du lịch nhằm đưa thành phố Cần Thơ trở thành một trong những điểm đến quen thuộc của du khách Nhật. Ông Takahashi cũng đề nghị lãnh đạo thành phố Cần Thơ phối hợp cung cấp thông tin về du lịch và phát triển du lịch để JNTO phổ biến đến các Hiệp hội du lịch tại Nhật Bản, từ đó tìm kiếm đối tác thích hợp hỗ trợ xúc tiến du lịch tại Cần Thơ hiệu quả.

Ngành du lịch Cần Thơ cần tập trung đầu tư phát triển, khai thác tiềm năng du lịch sông nước trên các cồn ở khu vực sông Hậu như cồn Sơn, cồn Ấu… và cù lao Tân Lộc – cù lao có diện tích lớn nhất của thành phố. Cùng với đó gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích vật thể và di sản văn hoá phi vật thể như khu nhà cổ tại quận Thốt Nốt hay các lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Takahashi chia sẻ cách làm du lịch thông qua “mặt trận truyền bá thông tin” của Nhật. Đó là sử dụng hệ thống mạng xã hội để cập nhật liên tục các thông tin du lịch hữu ích về địa điểm tham quan và phong tục địa phương cho du khách cũng như mời những ca sĩ, nghệ sĩ địa phương nổi tiếng từ các nước đến Việt Nam để quay phim, thực hiện MV ca nhạc hoặc làm đại sứ thiện chí du lịch.

Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Cần Thơ xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai và đang tập trung mọi nguồn lực để tiềm năng này được phát huy. Lượng khách đến Cần Thơ đã tăng lên rất nhiều so với trước, lưu trú cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực nhưng hệ số lưu trú theo thống kê trung bình lại chưa cao, đặc biệt là khách quốc tế; theo đó, lượng khách lưu trú chỉ bằng khoảng 1/4 lượng khách đến tham quan. Nguyên nhân một phần là chưa có đường bay quốc tế, các khu du lịch tầm cỡ, các dự án du lịch cao cấp.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hồng Giang – TTXVN
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hồng Giang – TTXVN
Do đó, thời gian tới, thành phố Cần Thơ có định hướng quy hoạch và kêu gọi đầu tư các dự án du lịch như Khu du lịch cồn Sơn, Khu du lịch sinh thái cù lao Tân Lộc, Khu du lịch vườn cò Bằng Lăng và Khu du lịch sinh thái Phong Điền nhằm phát huy thế mạnh du lịch sông nước đô thị. Chủ trương đầu tư là tập trung phát triển du lịch trên các cồn dọc sông Hậu. Hiện cồn Ấu (Cái Răng) đã có chủ đầu tư hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp, cồn Sơn (Bình Thủy) đang phát triển du lịch cộng đồng nhưng cần thêm sự đa dạng về loại hình, nên đang kêu gọi đầu tư khu nghỉ dưỡng, văn hóa, vui chơi giải trí gắn với sông nước. Trong khi đó, cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt) còn giữ được hệ sinh thái đa dạng, hệ thống nhà cổ lâu đời với những nếp văn hóa độc đáo, thích hợp phát triển với dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Cần Thơ cũng đang liên doanh với nhiều nhà đầu tư quốc tế để nghiên cứu xây dựng trường đua ngựa và khu liên hợp thể thao giải trí du lịch quy mô nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tại phường Long Hòa (quận Bình Thủy) với diện tích trên 150 ha và vốn đầu tư 500 triệu USD. Trong đó, trường đua chính có khoảng 50.000 chỗ ngồi, cùng hệ thống các công trình phụ trợ như công viên nước, công viên giải trí, sân golf, khu lưu trú tiêu chuẩn 5 sao và khu ẩm thực. Đây được xem là dự án có thể làm thay đổi diện mạo du lịch Cần Thơ.

Với công tác quảng bá được tăng cường sâu rộng trên thị trường quốc tế bằng nhiều phương pháp, hình thức mới, đồng thời xây dựng chính sách ưu đãi để có thu hút các nhà đầu tư tiềm lực, ông Nam tin tưởng ngành du lịch Cần Thơ sẽ sớm có những bước phát triển đột phá.
Hồng Giang

Có thể bạn quan tâm