Đánh thức tiềm năng du lịch vùng cao Lũng Vân

Đánh thức tiềm năng du lịch vùng cao Lũng Vân
Nằm trên độ cao gần 700 m so với mực nước biển, quanh năm mây phủ, xã Lũng Vân là trung tâm của 5 xã vùng cao huyện Tân Lạc, có nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác phát triển du lịch. Nơi đây còn có nhiều nét văn hóa mang bản sắc của người Mường như: Di sản văn hóa Mo Mường, Chiêng Mường, các sản phẩm thủ công, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian...

Lũng Vân là điểm đến hấp dẫn trong phát triển tour du lịch cộng đồng, có đường tỉnh lộ 440 thông với nhiều địa phương có tiềm năng phát triển du lịch như xã Quyết Chiến, Nam Sơn, Bắc Sơn, Ngổ Luông (huyện Tân Lạc); các xã Pù Bin, Noong Luông (huyện Mai Châu) và các điểm du lịch huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Ngoài ra còn có hệ thống hang động như: hang Kiến, hang Pương, Khoang Xăm, bai Mó Cá ở xóm Hượp giáp ranh với khu vực Động Tớn thuộc xã Nam Sơn.

Theo khảo sát của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hang Kiến có chiều dài hơn 300m; dãy núi Đồi Trâu và Đồi Phòng không phục vụ kháng chiến trước đây có hồ nước rộng khoảng 1,2 ha. Các điểm dừng nghỉ, sinh hoạt tại xã gồm: xóm Chiềng, xóm Lở với 126 hộ sinh sống, nhiều ngôi nhà sàn cổ còn giữ được nét nguyên sơ.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã đi thăm các dự án du lịch, trồng hoa tại xã Quyết Chiến; khảo sát tiềm năng du lịch trên địa bàn xã Lũng Vân: Hang Kiến, Khoang Xăm, đồi Phòng không, ao Bó (xóm Chiềng); khu vực hồ Xam Tạng, huyện Mai Châu.

Sau khi khảo sát, các đại biểu đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch vùng cao. Đại diện các nhà đầu tư mong muốn được hợp tác với địa phương trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng mong muốn địa phương làm tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, khuyến khích mở lớp đào tạo, học tập kinh nghiệm cho các hộ gia đình làm homestay... Tổ chức Action on Poverty tại Việt Nam sẽ cử chuyên gia tới khảo sát, hỗ trợ xây dựng đề án phát triển du lịch địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh đề nghị huyện Tân Lạc cần nhanh chóng xây dựng đề án về phát triển du lịch với mục tiêu chung là đẩy mạnh phát triển du lịch tại các xã vùng cao; ưu tiên phát triển các hộ gia đình làm dịch vụ homestay. Việc xây dựng đề án có mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và bố trí nguồn lực để thực hiện; đối với các xã, mỗi xã làm điểm tại một số hộ có tiềm năng cao để làm tiền đề nhân rộng. Ngoài ra, hoạt động du lịch phải đảm bảo giữ gìn văn hóa đặc trưng và bảo vệ môi trường.
Nhan Sinh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm