Đa dạng trái cây “độc” ngày tết

Đa dạng trái cây “độc” ngày tết
Khi thị trường “trái cây độc” chưng tết ngày càng hút hàng, đòi hỏi mỗi năm nhà vườn luôn phải tìm tòi sáng tạo ra nhiều sản phẩm tạo hình có kiểu dáng mới, mẫu mã đẹp. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, ông Nguyễn Hữu Lộc, ở ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã mạnh dạn trồng gần 800 gốc đu đủ vàng với mong muốn làm phong phú thêm cho mâm ngũ quả ngày tết.


Ông Nguyễn Hữu Lộc, ở ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, kỳ vọng vườn đu đủ vàng sẽ cho lợi nhuận cao trong đợt tết này.
Ông Nguyễn Hữu Lộc, ở ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, kỳ vọng vườn đu đủ vàng sẽ cho lợi nhuận cao trong đợt tết này.

Tâm sự về ý tưởng trồng loại đu đủ màu vàng này, ông Nguyễn Hữu Lộc chia sẻ: “Theo phong tục của người dân Việt Nam, ngày tết thì nhà nào cũng chọn trái cây để chưng cho mâm ngũ quả, một số loại không thể thiếu như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài… Năm nay tôi chọn đu đủ vàng để trồng, bởi có màu sắc bắt mắt nên tôi tin nó sẽ được chấp nhận trên thị trường tết. Ước tính vườn cây này sẽ cho khoảng 14-15 tấn trái vào thời điểm xuất bán nửa đầu tháng 12 âm lịch”.

Cũng theo ông Lộc, đây là loại trái chỉ dùng để chưng nên người tiêu dùng sẽ chú trọng nhiều về ngoại hình, do vậy khâu chăm sóc phải thật kỹ lưỡng để trái đu đủ được tròn trịa, bóng đẹp. Hiện, vườn cây nhà ông đang trĩu quả, vẻ bề ngoài bắt mắt với màu vàng óng đang thu hút thương lái các tỉnh khác đến tham quan, chào giá.

Việc tạo ra những sản phẩm “độc” ngày tết đã trở thành xu thế của nhiều nhà vườn trong vài năm trở lại đây. Sau quá trình trồng thử nghiệm ban đầu vài chục trái, hiện ông Võ Hồng Quốc, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Xuân, huyện Châu Thành, đang chăm sóc kỹ lưỡng 200 trái dưa hấu hồ lô sau vườn để chuẩn bị đưa ra phục vụ thị trường tết. Hiện ruộng dưa của ông đang trong giai đoạn chuẩn bị cho vào khuôn tạo hình. Đây được xem là một trong những công đoạn quyết định chất lượng trái. Từ sức hút của sản phẩm này vào năm trước, ông Quốc dự đoán đây cũng là một trong những loại “hàng độc đắt khách” ở mùa tết này.

Ông Quốc tâm sự: “Các sản phẩm tạo hình luôn đòi hỏi cao ở vẻ bề ngoài, nhưng yếu tố thời tiết khoảng 10 ngày nay làm tôi rất lo ngại. Riêng dưa hấu hồ lô này rủi ro cao hơn bưởi và đào tiên hồ lô, bởi thời tiết oi bức như lúc này nếu chăm bón không kỹ, dưa thiếu nước thì trái rất dễ nứt, chưa kể bị héo dây hay sâu bệnh tấn công. Một khi chất lượng trái bị ảnh hưởng sẽ cho ra sản phẩm không như ý dẫn đến thất thu”.

Giống như ông Quốc và ông Lộc, những ngày này, ông Võ Trung Thành cùng với những thành viên trong Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, cũng đang tất bật chăm sóc cho khoảng 10.000 trái bưởi có hình hồ lô tài lộc, tài lộc lửng, bàn tay phật. Bên cạnh những mặt hàng quen thuộc trên, năm nay, ông Thành chọn thử nghiệm khoảng 1.000 trái bưởi hồ lô cho vào khuôn tạo hình bản đồ Việt Nam cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, kết quả cho tỷ lệ đạt khoảng 40%. Hiện, bưởi hồ lô tạo hình bản đồ Việt Nam cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang vang danh trên thị trường và có giá bán khoảng 1-1,2 triệu đồng/trái. Sản phẩm trái cây nghệ thuật này được du khách trân trọng và đặt cho cái tên khác là “bưởi chủ quyền”.

Chia sẻ về ý tưởng mới, ông Thành cho biết: “Tôi luôn trăn trở việc làm thế nào để mẫu mã ngày càng đa dạng hơn mà phải mang tính nghệ thuật cao, đồng thời có dấu ấn riêng. Khi sản phẩm đến tay khách hàng trong và ngoài nước thì chỉ cần nhìn vào trái bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là người ta nghĩ ngay đến Việt Nam, biển đảo Việt Nam và niềm tự hào về dải đất hình chữ S trù phú, giàu sản vật”.

Ông Trần Quang Hành, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành, cho hay: “Đến giờ này, nhà vườn trên địa bàn huyện đã sẵn sàng phục vụ thị trường trái cây tết nói chung và thị trường “trái cây tạo hình” nói riêng. Về chất lượng hàng hóa, tôi đánh giá là đạt về mẫu mã, phong phú về kiểu dáng. Hiện các sản phẩm bưởi tạo hình trong huyện đã được các điểm thu mua ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội tìm đến ký kết hợp đồng thu mua”.

Vùng đất Châu Thành được xem là “vựa trái cây” lớn của tỉnh, những năm gần đây, nhà vườn trong huyện luôn sáng tạo ra nhiều sản phẩm trái cây tạo hình độc đáo như: đào tiên hồ lô, bưởi hồ lô, bưởi bàn tay phật, bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa,… những sản vật này không chỉ vang danh ở thị trường trong khu vực ĐBSCL mà còn nổi tiếng khắp cả nước. Từ việc đa dạng nhiều loại trái cây có hình dáng “độc” như trên của các nhà vườn, người tiêu dùng đã có thêm nhiều mặt hàng chưng tết phong phú và cũng có thể làm những món quà biếu tặng thật ý nghĩa trong những ngày tết đến xuân về...
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm