Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030

Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030
Đại diện lãnh đạo Công ty tư vấn thiết kế của Nhật Bản trình bày tổng thể bản quy hoạch đã được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt. Ảnh: Đại Nghĩa - TTXVN
 Đại diện lãnh đạo Công ty tư vấn thiết kế của Nhật Bản trình bày tổng thể bản quy hoạch đã được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt. Ảnh: Đại Nghĩa - TTXVN

Theo đó, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm mục tiêu phát triển du lịch Hà Nam trở thành trung tâm nghỉ dưỡng của vùng đồng bằng sông Hồng, với tổ chức không gian lãnh thổ phát triển du lịch Hà Nam sẽ theo hai trục: Trục Bắc - Nam với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng sáng tạo gắn với khoa học công nghệ; trục Đông – Tây gắn với sản phẩm du lịch lễ hội, du lịch tâm linh và di tích lịch sử văn hóa. Trong đó, trọng tâm là Khu Du lịch quốc gia Tam Chúc, huyện Kim Bảng có quy mô diện tích vùng lõi ưu tiên tập trung phát triển là 4.000 ha, thuộc địa phận thị trấn Ba Sao và 3 thôn: Vồng, Khuyến Công và Khả Phong thuộc xã Khả Phong, huyện Kim Bảng.

Ngành Du lịch Hà Nam đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, lượng khách du lịch lưu trú tại tỉnh đạt 2,5 - 3 triệu lượt người, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế; đến năm 2030 lượng khách du lịch lưu trú đạt 7,6 triệu lượt người. Tổng doanh thu từ du lịch của Hà Nam đạt 2.000 tỷ đồng vào năm 2020, đến năm 2030 đạt gần 10.300 tỷ đồng, tăng bình quân 10 - 15%/năm; tạo việc làm cho 21.000 lao động, trong đó có hơn 8.300 lao động trực tiếp.

Việc quy hoạch phát triển với mục tiêu tầm nhìn được thực hiện đảm bảo sự phù hợp, thống nhất với các chiến lược, quy hoạch liên quan đã được các cấp phê duyệt dựa trên cơ sở khai thác và bảo tồn các giá trị đặc trưng, thế mạnh về tài nguyên, du lịch, đồng thời gắn với việc bảo tồn nghiêm ngặt tài nguyên môi trường; bảo đảm sinh kế của người dân địa phương, chuyển dịch cơ cấu việc làm và tăng thu nhập, tận dụng tối đa nguồn lao động địa phương để phục vụ cho du lịch; gắn kết chặt chẽ với các khu du lịch, điểm du lịch vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các vùng du lịch phía Nam, tỉnh Hà Nam phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, kết hợp hài hòa với các mục tiêu phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Ông Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam cho biết, việc UBND tỉnh Hà Nam thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tạo đà cho ngành du lịch Hà Nam phát triển trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp khoảng 10% GRDP của tỉnh Hà Nam, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy các ngành công nghiệp, thương mại, y tế, khoa học, đào tạo, nông nghiệp chất lượng cao và các ngành sản xuất trong tỉnh cùng phát triển.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam sẽ đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng của Hà Nam; đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá, đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch phát triển theo hướng bền vững, trở thành một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam và là điểm du lịch hấp dẫn với sự kết hợp hài hòa các loại hình du lịch sinh thái – sáng tạo – nhân văn./.
Đại Nghĩa
TTXVN

Có thể bạn quan tâm