Cần Thơ phát triển mô hình Làng Du lịch xanh Mekong

Cần Thơ phát triển mô hình Làng Du lịch xanh Mekong
Cần Thơ phát triển mô hình Làng Du lịch xanh Mekong ảnh 1
Chợ nổi Cái Răng - Điểm đến yêu thích của du khách khi đến Cần Thơ.
Ảnh: TTXVN

Tại buổi làm việc, bà Lisa Bonnion, Trưởng Dự án Làng Du lịch xanh Mekong chia sẻ, mô hình Làng Du lịch xanh là mô hình du lịch thân thiện với môi trường. Mô hình này hướng đến các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái cộng đồng với mục đích tôn tạo, phát triển và khai thác du lịch một cách hợp lý cảnh quan tự nhiên để tạo nguồn thu cho xã hội. Dự án tạo cơ hội việc làm cho người dân nhưng vẫn giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Thành phố Cần Thơ với vị thế trung tâm phát triển động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là địa phương đầu tiên của khu vực Tây Nam Bộ được LP4Y chọn triển khai mô hình, với mong muốn sự thành công bước đầu của mô hình sẽ thu hút sự quan tâm của các địa phương lân cận, giúp mô hình phát triển trên toàn khu vực miền Tây Nam bộ.

Chiến lược phát triển của Dự án Làng Du lịch xanh tại Cần Thơ sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực: Chất lượng môi trường, văn hóa- xã hội, phát triển kinh tế và quản lý hiệu quả. Theo đó, mục tiêu trước mắt là xây dựng Cần Thơ thành đô thị du lịch với yếu tố môi trường đặt lên hàng đầu; phát triển kinh tế du lịch sinh thái; bảo tồn bản sắc văn hóa và cảnh quan tự nhiên; phát triển nguồn nhân lực về du lịch; ưu tiên phát triển các làng nghề truyền thống… Thời gian thực hiện Dự án là ba năm, chia ra hai giai đoạn, mỗi giai đoạn là 18 tháng với tổng kinh phí gần 800.000 Euro do LP4Y và Cơ quan Phát triển Pháp tài trợ.

Về xây dựng hạ tầng, Dự án tập trung đầu tư 3 hợp phần, gồm: Xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch và hệ thống xử lý nước thải đô thị cho các làng du lịch xanh; phát triển mạng lưới giao thông để thuận tiện cho hoạt động du lịch và kinh tế; nâng cấp cảnh quan sinh thái tự nhiên hiện có, tùy thuộc vào tập quán, dân cư, lịch sử truyền thống và điều kiện khí hậu... của địa phương triển khai mô hình mà có sự thay đổi về kiến trúc hạ tầng đồng bộ, vừa nêu bật nét văn hóa đặc sắc của địa phương, vừa thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, Dự án Làng Du lịch xanh Mekong còn hướng đến mục tiêu tăng cường hòa nhập bền vững nghề nghiệp cho thanh niên nghèo và yếu thế lứa tuổi từ 17 - 24 đang tìm kiếm việc làm trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đặc biệt là thanh niên khuyết tật, thông qua các lớp đào tạo nghề miễn phí liên quan đến dịch vụ du lịch như hướng dẫn viên du lịch, nấu ăn, đan lát, thêu thùa, gia công mỹ nghệ... Học viên sau khi hoàn thành các lớp đào tạo này sẽ được sắp xếp làm việc tại các làng du lịch xanh.

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ Trần Thị Xuân Mai cho biết, du lịch Cần Thơ hiện nay dù phát triển mạnh nhưng đang chịu nhiều áp lực về bảo vệ môi trường và mật độ xây dựng. Vì thế, việc phát triển mô hình Làng Du lịch xanh với các yếu tố về môi trường đô thị an toàn, giữ gìn và nâng cao bản sắc văn hóa, truyền thống của cộng đồng một cách bền vững là xu hướng tất yếu.

Thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ sẽ phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan xây dựng kế hoạch triển khai dự án để trình lên lãnh đạo thành phố, sớm đưa vào khởi công Dự án này. Bà Trần Thị Xuân Mai bày tỏ tin tưởng các hoạt động dịch vụ của mô hình Làng Du lịch xanh sẽ hướng đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng phong cách thành phố Cần Thơ “Thanh lịch, hiền hòa, mến khách”, là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách gần xa.
Hồng Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm