Bảo vệ đảo Bé, Lý Sơn trước làn sóng bê tông hóa

Bảo vệ đảo Bé, Lý Sơn trước làn sóng bê tông hóa
Vài năm trở lại đây, song song với đảo Lớn, đảo Bé được biết đến là một điểm du lịch khá nổi tiếng với quần thể trầm tích núi lửa hàng triệu năm xếp thành vòng cung hướng ra biển, tạo thành những bãi tắm tuyệt đẹp.

Cư dân trên đất đảo vẫn gắn bó với nghề nông truyền thống như trồng tỏi, hành… xa hơn là làm du lịch kiểu “cây nhà lá vườn” với những khung cảnh còn khá hoang sơ, thơ mộng chưa bị nhân tạo nhiều. Nhận thấy giá trị và tiềm năng của đảo Bé trong việc góp phần phát triển du lịch của địa phương này nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung, nhiều cấp, ngành, chức năng đã vào cuộc quyết liệt, bảo vệ đảo Bé trước làn sóng bê tông hóa ồ ạt.

Bảo vệ đảo Bé, Lý Sơn trước làn sóng bê tông hóa ảnh 1
Đảo Bé Lý Sơn là một điểm du lịch nổi tiếng với quần thể trầm tích núi lửa hàng triệu năm xếp thành vòng cung hướng ra biển, tạo thành những bãi tắm tuyệt đẹp. Ảnh minh họa: Internet.

Nói như vậy không quá ngoa bởi lẽ giờ đây, khi ra đảo Lớn (Lý Sơn), chúng ta không khỏi ngỡ ngàng bởi sự phát triển vượt bậc, nhất là từ khi điện lưới quốc gia được kéo ra đảo. Nhà cao tầng, đường giao thông và nhiều thứ khác đua nhau mọc lên, những ruộng hành, ruộng tỏi trải dài, mướt mát dần thu hẹp. Những người yêu hòn đảo cho rằng Lý Sơn chẳng còn kỳ vĩ, ấn tượng như trước mà trở nên “vô hồn” khi những mảng bê tông to lớn án ngữ, đâu đâu cũng có, nhiều vô kể, dù rằng cơ sở vật chất hiện đại gấp bội phần.

Chuyến vi hành cùng đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ dẫn đầu mới đây cho thấy, nhiều kẽ hở lộ ra khá rõ rệt. Chặng đường tầm hơn 4 km men theo bờ biển từ hang Câu dẫn đến cuối chân chùa Hang dường như dài hơn rất nhiều với vị lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Vũ.

Ông liên tục thở dài, không phải vì mệt mà vì tiếc nuối, bởi ở Lý Sơn bây giờ không còn những hình ảnh hoang sơ từ những ngày đầu ông ra đây nghiên cứu, khám phá. Ông liên tục bấm máy, ghi lại nhiều khung hình khác nhau vì sợ sau này không còn điều kiện để chụp, mà chụp cũng không còn vẻ đẹp hoang sơ nữa.

Tại cuộc họp mới đây giữa đoàn công tác của tỉnh với huyện Lý Sơn, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Vũ lại một lần nữa bác bỏ đề xuất về việc “bê tông” hóa đảo Bé mà một số đại biểu nêu ra. Trong đó đáng chú ý là kiến nghị từ phía Sở Xây dựng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Công Hoàng cho hay, quan điểm của Sở là không đồng ý với đề xuất của Công ty Đoàn Ánh Dương (công ty nổi tiếng về lĩnh vực nghiên cứu địa chất, di sản văn hóa dưới nước) rằng phải giữ nguyên trạng đảo Bé như bây giờ, không tác động gì nhiều đến cảnh quan. “Chúng ta phải đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng, các cơ sở homestay trên đảo Bé thì mới phục vụ tốt du khách được; phải quy hoạch lại, đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản để phát triển lâu dài”- ông Hoàng nói.

Bảo vệ đảo Bé, Lý Sơn trước làn sóng bê tông hóa ảnh 2
Nét đẹp hoang sơ của đảo Bé Lý Sơn. Ảnh minh họa: Internet.

Kết luận về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ nhấn mạnh: Cần giữ nguyên trạng đảo Bé, chỉ trong trường hợp sạt lở, gây mất đất cục bộ, cần thiết phải khắc phục thì mới tính tới phương án xây kè giữ đất chứ không xây ồ ạt làm mất cảnh quản vốn có. Ông cũng chỉ đạo, đường đi trên đảo Bé phải là đường đi bộ không nhất thiết phải bê tông. Càng đơn giản, hoang sơ thì càng đẹp, mà du khách đến với Lý Sơn cũng vì điều đó. "Nếu xây dựng mà gây nguy hại đến di tích văn hóa, đến dam lam thắng cảnh, địa mạo thì tỉnh tuyệt đối không cho phép”- ông Chữ quả quyết.

Với sự quả quyết của người đứng đầu, đảo Bé vẫn có cơ hội “giữ mình” trước làn sóng bê tông hóa mạnh mẽ, trở thành điểm sáng giữa biển khơi; nép mình hoang dại sau “người anh” đảo Lớn đã bị đô thị hóa nhiều rồi. 
Vĩnh Trọng/TTXVN

Có thể bạn quan tâm