Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi

Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi

Dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, đến thời điểm này, du lịch Việt Nam vẫn chưa thể đón khách quốc tế trở lại. Song với việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên quy mô toàn quốc, không còn các trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, ngành Du lịch các địa phương phía Nam đã kịp thời nắm bắt cơ hội, khẳng định điểm đến an toàn, đổi mới sản phẩm để thu hút du khách trong nước dịp cuối năm.

Phát huy lợi thế

Tháng 11-12 hằng năm không phải là khoảng thời gian cao điểm đối với du lịch nội địa, tuy nhiên với lợi thế khí hậu ấm áp quanh năm, mùa mưa ở phương Nam cũng đã kết thúc, mỗi địa phương đều có rất nhiều tài nguyên du lịch, các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ du lịch ở Nam Bộ đang nỗ lực tận dụng lợi thế để phục hồi và từng bước bứt phá.

Du lịch Nam Bộ nắm bắt lợi thế để nhanh chóng phục hồi ảnh 1Bãi biển Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Với ưu điểm của một thành phố phương Nam có nhịp sống náo nhiệt, là địa bàn nhận và gửi du khách sôi động, các điểm đến phù hợp với nhiều phân khúc du khách, Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện các giải pháp như: Tăng cường quảng bá các chương trình du lịch kích cầu; liên kết với các địa phương ở khu vực phía Nam cũng như Trung Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc để xây dựng các hành trình tour, đón du khách từ các địa phương đến thành phố cũng như đưa du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh tới nhiều điểm du lịch trong nước.

Các doanh nghiệp khối lữ hành, lưu trú... đều có chương trình kích cầu trong những tháng cuối năm 2020 theo hướng gia tăng trải nghiệm, giá thành ưu đãi. Thời gian diễn ra các chương trình tour rất linh hoạt có thể chỉ nửa ngày, 1 ngày với những hành trình tour là điểm đến ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh hay những tour dài ngày ra các địa phương phía Bắc, miền Trung hoặc xuôi về Đồng bằng sông Cửu Long, vùng biển đảo phía Nam đất nước.

Từ cuối tháng 10 đến hết năm 2020, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 200 chương trình, sản phẩm kích cầu thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ với mức giá giảm đáng kể so với trước song sản phẩm lại được hoàn thiện hơn và có nhiều đổi mới. Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng đón được 15 triệu du khách nội địa trong năm 2020.

Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với lợi thế nổi bật là thuộc khu vực Đông Nam Bộ, có nhiều sản phẩm du lịch biển đảo hấp dẫn, khoảng cách rất gần Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa- Vũng Tàu đang là điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn. Hiện, vào dịp cuối tuần, nhiều khu du lịch, khách sạn ven biển Vũng Tàu đã đông khách trở lại, công suất phòng đạt 70-80%. Không chỉ có dòng khách gia đình, nhóm nhỏ mà một số khách đoàn đi theo từng công ty, đơn vị đã chọn Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến tổ chức hoạt động nghỉ dưỡng, tham quan cho người lao động trong đơn vị.

Ngành Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường quảng bá, giới thiệu về các điểm đến, sản phẩm du lịch cùng các chương trình kích cầu, các sự kiện văn hóa có sức thu hút du khách qua các phương tiện thông tin đại chúng; lưu ý các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch duy trì việc thực hiện các yếu tố đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các địa phương cùng khu vực Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Đồng Nai đẩy mạnh khai thác các điểm đến thuộc nhiều loại hình sản phẩm như: du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch mua sắm, du lịch tâm linh…trong cùng một hành trình để tạo sự mới mẻ, thu hút nhiều đối tượng du khách.

Xây dựng sản phẩm an toàn, hấp dẫn

Với tiêu chí đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh mới có thể phục hồi và phát triển du lịch, tạo sự yên tâm, thoải mái cho du khách, hiện các cơ sở lưu trú, khu du lịch, doanh nghiệp lữ hành đang tập trung hoàn thiện, đổi mới và giới thiệu đến các du khách nhiều sản phẩm trải nghiệm gắn với không gian thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên và có sức hấp dẫn.

Theo thông tin từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp này đã tập trung khảo sát, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị dịch vụ vận tải, lưu trú cùng thực hiện nghiêm các yêu cầu về đảm bảo phòng, chống dịch bệnh như: Thường xuyên vệ sinh khử khuẩn phương tiện vận tải, điểm đến tham quan, các nhà hàng, khách sạn…; khai thác các sản phẩm tour đảm bảo tiêu chí an toàn dịch bệnh và phù hợp nhiều dòng du khách.

Đơn vị đang giới thiệu đến du khách nhiều chùm tour giảm giá đáng kể so với trước đây như: Chùm tour liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, tour đi Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa -Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng)...Ngoài đáp ứng nhu cầu đi du lịch tự túc của du khách, công ty còn triển khai các gói nghỉ dưỡng đẳng cấp bay cùng Vietnam Airlines đến Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang) hay Đà Lạt (Lâm Đồng) với mức giá giảm sâu và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống dịch.

Để nhanh chóng phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm, ông Võ Văn Phong, Giám đốc Công ty Truyền thông và Du lịch C2T Bến Tre cho biết: Doanh nghiệp xác định thế mạnh là các sản phẩm du lịch gắn liền với tài nguyên văn hóa bản địa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với phương châm “Đón du khách như đón người thân trở về” và thiết kế sản phẩm du lịch hợp lý, mang đến cho du khách tối đa trải nghiệm, doanh nghiệp đã làm mới nhiều sản phẩm, bổ sung các trải nghiệm như: ngồi trên du thuyền ngắm cảnh sông nước Nam Bộ và thưởng thức nhiều món ăn gắn bó với đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long; tham dự đám cưới miền Tây, thu hái các sản vật vùng sông nước.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn phối hợp, liên kết với nhiều cơ sở nghỉ dưỡng, điểm đến để giới thiệu thêm sản phẩm mang nét riêng của từng địa phương cùng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Tham quan các lò nung gốm truyền thống ở huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long); về thăm làng hoa ở xứ Sen hồng Đồng Tháp… Đặc biệt, công ty đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá tới du khách nhiều đặc sản nổi tiếng của xứ Dừa thuộc Chương trình OCOP (Chương trình phát triển mỗi xã một sản phẩm) Bến Tre tại Trạm dừng chân Đại Kim Phúc nằm trên Quốc lộ 60, đoạn qua ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành (Bến Tre).

Theo ông Dương Văn Toản, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, đơn vị đang quản lý, khai thác quản lý Khu Du lịch Cánh đồng bất tận ở xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa (Long An). Để thu hút du khách sau thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Công ty chú trọng giới thiệu dòng sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe với nhiều điểm nhấn như: Tham quan rừng tràm; thưởng thức các món ăn kết hợp bài thuốc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể được chế biến từ nhiều loại rau, nguồn dược liệu dân gian như tía tô, diếp cá, quế vị, đinh lăng, lá nhàu non, bông chuối hột.../.  

Thanh Trà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm