Du lịch Lào Cai kích cầu tăng trưởng gắn với đảm bảo an toàn cho du khách

Khu du lịch quốc gia Sa Pa vắng khách trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Thị trường du lịch Sa Pa (Lào Cai) thời gian qua bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Lượng du khách sụt giảm tới 50% trong tháng 3 và 100% trong tháng 4. Sau thời gian giãn cách xã hội, Khu du lịch quốc gia Sa Pa đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 28/4, kịp thời phục vụ du khách tham quan dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Lần đầu tiên một Chương trình kích cầu du lịch rộng khắp đang được UBND thị xã Sa Pa phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Sa Pa và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Du lịch cáp treo Fansipan tổ chức. Theo đó, đồng loạt các khách sạn, homestay, hãng xe du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa, các điểm đến tham quan du lịch như Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã giảm giá dịch vụ từ 30-60%.

Ngay sau khi Chương trình kích cầu du lịch được kích hoạt, sáng 30/4, đã có hơn 30 doanh nghiệp du lịch địa phương đăng ký tham gia gồm hơn 27 khách sạn, homestay, 2 hãng xe, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, một số nhà hàng… cùng nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú khác trên địa bàn đều giảm giá phòng từ 30-50%. Trong đó, các khách sạn Huyền Thoại, Hương Sen, Retreat Sa Pa, Rồng Sa Pa, Sa Pa Green hotel, Rex homestay giảm tới 50% giá phòng. Hãng xe Inter Bus Line và Luxury Van Limousine giảm 30% giá vé xe tuyến Hà Nội-Sa Pa và ngược lại. Một số nhà hàng giảm 15% giá trên hóa đơn thanh toán của du khách. Mức giá giảm trên sẽ được các khách sạn, hãng xe áp dụng trong suốt tháng 5 và tháng 6/2020.

Riêng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã đón khách trở lại từ ngày 28/4 và triển khai chương trình ưu đãi giảm 60% giá vé cáp treo Fansipan cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc gồm: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hòa Bình. Đại diện Khu du lịch Sun World Fansipan Legend cho biết, thời gian tới, khu du lịch sẽ tiếp tục triển khai những gói kích cầu lớn và hấp dẫn dành cho du khách toàn quốc.

Theo ông Tô Bá Hiếu - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Sa Pa, việc thực hiện các chương trình kích cầu là cần thiết để từng bước làm "ấm" trở lại thị trường du lịch Sa Pa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung, cũng như giải quyết việc làm cho nhân lực ngành du lịch, tái khởi động và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội theo đúng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đi đầu trong các tỉnh, thành khu vực Tây Bắc nói riêng và miền Bắc nói chung trong việc sớm tung ra các chương trình kích cầu ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát tại Việt Nam, UBND thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch Sa Pa cùng các doanh nghiệp du lịch tại địa bàn cho thấy tinh thần nỗ lực cao trong việc phối hợp để nhanh chóng tái khởi động và phục hồi ngành công nghiệp không khói của địa phương. Các chương trình kích cầu du lịch được Lào Cai thực hiện song song với việc tuân thủ nghiêm ngặt Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

"Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị áp dụng các biện pháp phòng dịch COVID-19 một cách chặt chẽ, thực hiện các công tác khử khuẩn liên tục, đo thân nhiệt cho du khách, đặt dung dịch sát khuẩn trong khách sạn, trên xe và khắp trong các khu du lịch, đeo khẩu trang và giãn cách tối thiểu 1 m giữa người với người trong quá trình di chuyển, tham quan và nghỉ dưỡng tại Sa Pa”, ông Tô Bá Hiếu cho biết thêm.

Để đảm bảo tuân thủ Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tiếp tục áp dụng nghiêm ngặt và triệt để các biện pháp phòng dịch như phát loa và dán thông báo các chỉ dẫn cụ thể, thiết thực theo khuyến nghị của Bộ Y tế dành cho du khách khi đến nơi đông người; phát miễn phí và yêu cầu du khách đeo khẩu trang; hướng dẫn du khách rửa tay diệt khuẩn; thực hiện đo thân nhiệt và phun thuốc khử khuẩn hàng ngày tại các cabin cáp treo cùng toàn bộ các công trình trong khuôn viên khu du lịch. Du khách cũng được yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Số lượng du khách trong cabin cáp treo hay tàu hỏa leo núi được giảm chỉ còn 15 khách/cabin; 100 khách/toa /lượt với chuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa và 30 khách/lượt với tàu hỏa leo đỉnh Fansipan.

Ghi nhận trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách đến Sa Pa còn thưa vắng. Tuy nhiên, với chương trình kích cầu kéo dài hai tháng tới, cộng với thời tiết đẹp, nhiều trải nghiệm đặc sắc của vùng cao Tây Bắc, Sa Pa nhất định sẽ trở thành điểm đến lý tưởng bậc nhất cho du khách.

Hương Thu

Đề xuất