Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm

Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn
Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn

Những điểm du lịch "ngủ đông" trước đây giờ trở thành điểm đến hấp dẫn, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Hải Phòng tăng trưởng mạnh mẽ. Kết quả này có được là do ngành Du lịch thành phố đã nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch truyền thống.

Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm ảnh 1Bãi biển nhân tạo Dragon Beach đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nước đục tại Đồ Sơn, thiết lập chuẩn nghỉ dưỡng mới tại miền Bắc. Ảnh: vneconomy.vn

Đổi mới cách thức tiếp cận du khách

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, trong suốt giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Du lịch thành phố vẫn tìm cách tiếp cận du khách thông qua truyền thông. Ngoài các cơ quan báo chí chính thống, ngành Du lịch Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên website chính thức của Sở Du lịch thành phố http://dulichhaiphong.gov.vn/page/home, đồng thời truyền thông sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok để tiếp cận nhóm công chúng trẻ.

Khi cả nước chính thức mở cửa du lịch, ngành Du lịch thành phố quảng bá mạnh mẽ cho du lịch foodtour. Đây được xem là cú hích quan trọng đưa hàng nghìn du khách đến Hải Phòng mỗi dịch cuối tuần.

Để chuyên nghiệp hoạt động du lịch nội đô trong đó có foodtour, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan như Công an thành phố, các quận có nhiều cửa hàng bán các sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng xuất hiện trên bản đồ du lịch để hỗ trợ quản lý an ninh trật trật tự, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền để người bán hàng giữ gìn thương hiệu của cửa hàng mình cũng như thương hiệu du lịch chung của thành phố. Sau foodtour, Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục công bố các phiên bản các điểm du lịch nội đô, các điểm check in nổi tiếng trong thành phố.

Dự kiến, trong tháng 8 này, Sở Du lịch thành phố sẽ công bố "Bản đồ số - Citytour Hải Phòng". Theo đó, du khách khi đến Hải Phòng chỉ cần quét mã QR có truy cập đường link, gõ tìm kiếm các món ăn và các thông tin liên quan đến những món này từ địa chỉ, chất lượng, giá cả đều hiển thị để du khách đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. Cùng với kết nối nối món ăn, bản đồ số sẽ hiển thị các điểm check in, khách sạn, homestay để du khách có nhiều lựa chọn nhất.

Trước đó, để đón đầu làn sóng mới khi cả nước mở cửa du lịch, Hải Phòng tổ chức Đoàn Famtrip đưa các doanh nghiệp, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí từ các tỉnh, thành phố khác đến khảo sát, kết nối du lịch theo tuyến An Lão, Đồ Sơn. Tại các điểm này, đại diện các doanh nghiệp, các phóng viên tham gia trải nghiệm các điểm du lịch hết sức mới mẻ như tại Đảo Bầu, du khách thư thái trong khung cảnh làng quê yên bình. Tại Đồ Sơn, ngoài các điểm du lịch tâm linh, nhiều du khách đánh giá cao sự độc đáo của khu rừng ngập mặn, mô hình trồng táo muốn leo giàn tại phường Bàng La.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội đánh giá, những tiềm năng du lịch này sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng các chương trình kết nối hiệu quả với các điểm du lịch nổi tiếng của Hải Phòng.

Một sản phẩm du lịch khác góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu Hải Phòng đó chính là Đồ Sơn. Sau rất nhiều năm, thương hiệu du lịch vang bóng một thời này hiếm khi được du khách các địa phương lựa chọn thì năm nay, dịp 30/4, khu du lịch Đồ Sơn đã khác. Ngoài thăm quan những điểm du lịch truyền thống của trọng điểm du lịch này, du khách còn háo hức trải nghiệm tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng. Đây là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, biệt thự, khách sạn cao cấp lớn nhất tại Đồ Sơn, góp phần thay đổi diện mạo khu du lịch này. Đặc biệt, bãi tắm nhân tạo trải dài hơn 1km, rộng 23 ha. Toàn bộ nước biển trong Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng luôn trong xanh, khắc phục đáng kể tình trạng nước biển đục ở Đồ Sơn.

Ngoài nỗ lực thay đổi diện mạo điểm đến, các đơn vị liên quan còn triển khai nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt hấp dẫn để thu hút du khách đến Đồ Sơn, trong đó phải kể đến chương trình "Xếp xe kỷ lục Việt Nam" với 1.700 xe ô tô từ mọi miền đất nước tập hợp về Đồ Sơn xếp hình bản đồ Việt Nam.

Du lịch Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ nhờ làm mới sản phẩm ảnh 2Kỷ lục xếp hình bản đồ Việt Nam bằng 1.700 ô tô ở Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Du khách tăng hàng trăm lần

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch Hải Phòng bứt tốc ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Ông Lê Đức Hợp, Trưởng Phòng Du lịch, Văn hóa và Thể thao quận Đồ Sơn cho biết, trong tháng 7, có khoảng 320.000 lượt khách đến với địa phương này. 7 tháng qua, Đồ Sơn thu hút gần 1,5 triệu lượt khách, tăng hơn 209% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, trong mùa thu này, Đồ Sơn vẫn còn nhiều tiềm năng để thu hút khách du lịch, phấn đấu trở thành điểm du lịch 4 mùa. Đầu tiên phải kể đến đó là lễ hội chọi trâu truyền thống sẽ chính thức tổ chức vào ngày 4/9 (tức 9/8 âm lịch).

Cùng với đó, du khách đến Đồ Sơn còn có thể tham gia nhiều trải nghiệm tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, thăm rừng ngập mặn lớn thứ 2 của miền Bắc, thăm thú những điểm du lịch tâm linh như Tháp Tường Long, Đền Bà Đế. Du lịch Đồ Sơn và du lịch nội đô có đóng góp quan trọng trong thu hút du khách đến với thành phố.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, tháng 7/2022 ước đón và phục vụ 1.010.465 l­ượt khách, tăng 267,09 % so với cùng kỳ. Doanh thu tháng 7 ước đạt 860 tỷ đồng, tăng 229 % so với cùng kỳ 2021. 7 tháng qua, Du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 4.287.096 l­ượt khách, tăng 62,66 % so với cùng kỳ, (đạt 94,6% so với kế hoạch năm 2022), trong đó khách quốc tế là 329.258 lư­ợt, tăng 745 % so cùng kỳ, doanh thu ước đạt 3.644 tỷ, tăng 52,8 % so với cùng kỳ 2021.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Vũ Huy Thưởng cho biết, từ nay đến cuối năm, để thu hút du khách đến Hải Phòng, ngành Du lịch triển khai ký kết chương trình hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam với mục tiêu kết nối du lịch - hàng không.

Sở Du lịch thành phố sẽ dựng mô hình điểm check in quảng bá du lịch tại Hồ Tam Bạc (khu vực trung tâm của Hải Phòng, nơi thu hút rất đông du khách trong và ngoài thành phố đến thăm quan).

Cùng với các kế hoạch cụ thể, Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục triển khai các kế hoạch điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch trên địa bàn thành phố. Sở phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố để đánh giá, đề xuất phương án quản lý, triển khai chương trình bảo vệ môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch. Trong chiến lược phát triển, du lịch Hải Phòng hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Minh Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm