Du lịch Hà Giang hướng tới thích ứng an toàn với COVID-19

Du lịch Hà Giang hướng tới thích ứng an toàn với COVID-19

Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP đã tạo điều kiện cho việc mở cửa du lịch tại các địa phương. Ngành du lịch tỉnh Hà Giang cũng đang hướng tới thích ứng an toàn với COVID-19.

Du lịch Hà Giang hướng tới thích ứng an toàn với COVID-19 ảnh 1H'Mông Village, điểm du lịch hấp dẫn trên cao nguyên núi đá Hà Giang. Ảnh: Hoàng Tâm - DTMN

Với sứ mệnh đem đến cho khách hàng một thiên đường nghỉ dưỡng đích thực, mang đậm không gian sống của người dân tộc MôngHà Giang. Khu nghỉ dưỡng làng Mông hay còn gọi là H’Mông Village thuộc khu Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, dù mới đi vào hoạt động nhưng điểm thắng cảnh nghỉ dưỡng này đang thu hút du khách khi đến với Hà Giang.

Ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị “H’Mông Village” cho biết, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và Khu nghi dưỡng H’Mông Village nói riêng đã lên phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Việc mở cửa đón khách du lịch là vấn đề quan trọng, trong đó cần ưu tiên cao nhất cho bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Các thành viên của công ty và người lao động tại H’Mông Village phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và thông điệp 5K của Bộ Y tế. “Chúng tôi tạo mọi điều kiện để du khách đến với khu ghỉ dưỡng H’Mông Village, tuy nhiên chúng tôi cũng cần sự hợp tác của du khách, cũng như của các công ty lữ hành trong việc phối hợp phòng chống, dịch. Du khách đến với Khu nghỉ dưởng H’Mông Village phải có hồ sơ dịch tễ và khai báo y tế đầy đủ, cũng như thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch khác mà Chính phủ và Bộ Y tế đã quy định” – ông Tĩnh chia sẻ.

Du lịch Hà Giang hướng tới thích ứng an toàn với COVID-19 ảnh 2 H'Mông Village, khu nghỉ dưỡng hình chiếc gùi của người Mông độc nhất vô nhị ở Hà Giang. Ảnh: Hoàng Tâm - DTMN

Năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch Hà Giang nhanh chóng phục hồi trở lại, đón 1,5 triệu lượt khách (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019), tạo ra 12.000 việc làm, trong đó có 6.000 việc làm trực tiếp cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đầu năm 2021, Hà Giang nằm trong top 10 điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam do Hãng truyền thông quốc tế CNN bình chọn.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch, Hà Giang luôn là điểm đến an toàn, tin cậy nên 9 tháng qua lượng du khách đến với Hà Giang cơ bản được duy trì. Trong 9 tháng, khách du lịch đến Hà Giang ước đạt trên 678.000 lượt người với tổng thu từ khách du lịch đạt 1.220 tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong chuyến khảo sát du lịch tại Hà Giang vừa qua, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, để triển khai du lịch an toàn trong bối cảnh sống chung với dịch COVID-19, điều đầu tiên là những người tham gia làm du lịch và khách du lịch phải đảm bảo an toàn; cái nữa là các điểm du lịch tại mỗi địa phương và giữa các địa phương trong tỉnh phải đảm bảo an toàn, cũng như tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ trong chuỗi dịch vụ cung cấp cho khách trong quá trình du lịch phải đảm bảo an toàn.

“Để làm được điều đó, các địa phương phải giám sát chặt chẽ các địa điểm du lịch, người làm dịch vụ và khách du lịch. Nếu hoạt động du lịch trong nội tỉnh thì việc đi lại thuận lợi hơn, tuy nhiên nếu giữa các tỉnh và cả khách quốc tế thì việc di chuyển lại là một vấn đề đặt ra, sao vừa thuận lợi lại vừa đảm bảo an toàn” – ông Phùng Quang Thắng nhấn mạnh.

Ông Trần Đức Qúy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, khi có ca mắc COVID-19 hay khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, Hà Giang đã chuẩn bị sẵn các kịch bản kích cầu du lịch theo từng bối cảnh. Mục tiêu hàng năm của du lịch Hà Giang là thu hút trên 1,5 triệu khách. Tuy nhiên, điều mà Hà Giang hướng đến là làm sao du khách lưu trú lại Hà Giang lâu hơn. Cùng với đó, Hà Giang tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và tiếp tục phát triển…

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để khôi phục các hoạt động du lịch là phải nâng cao tỉ lệ tiêm vaccine cho lao động trong ngành Du lịch. Hà Giang đã và đang sẵn sàng đón khách du lịch, khi mà tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 của tỉnh đạt 80%, nhân lực trong ngành du lịch đã được đào tạo các quy trình đón khách bảo đảm an toàn.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm