Du lịch chăm sóc sức khoẻ dự đoán lên ngôi năm 2022

Khu Du lịch Trăm Trứng ở Khánh Hòa. Ảnh: baokhanhhoa.vn
Khu Du lịch Trăm Trứng ở Khánh Hòa. Ảnh: baokhanhhoa.vn

Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 xuất hiện và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng khiến con người quan tâm nhiều hơn đến du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism). Trong thời gian tới xu hướng du lịch sẽ có sự thay đổi, sẽ không còn là những chuyến du lịch tham quan đơn thuần mà thay vào đó là hình thức du lịch tận hưởng kết hợp chăm sóc, cải thiện sức khỏe...

Du lịch chăm sóc sức khoẻ dự đoán lên ngôi năm 2022

Du lịch chăm sóc sức khoẻ nhiều khả năng sẽ phát triển rực rỡ vào năm 2022, khi nhiều người sẵn sàng chi tiền đi chơi để cải thiện sức khoẻ. Đây là hình thức du lịch nhằm mục đích nâng cao sức khoẻ và hạnh phúc thông qua các hoạt động thể chất, tâm lý và tinh thần. Chăm sóc sức khoẻ là hình thức du lịch được coi là xu hướng trong năm 2022.

Theo dự báo của Tổ chức phân tích dữ liệu GWI, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của du lịch chăm sóc sức khoẻ ở mức 20,9% từ năm 2020 đến 2025, lớn hơn các lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ như kinh doanh làm đẹp, spa... Triển vọng này đáng được chú ý bởi dịch bệnh, ngành khách sạn ngày càng quan tâm đến sức khoẻ của khách lưu trú. Du khách chăm sóc sức khoẻ cũng chi nhiều tiền hơn khách thường, trung bình 1.601 USD cho mỗi chuyến đi.

Ở một số quốc gia như: Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… du lịch chăm sóc sức khỏe đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Lưu cho biết: “Dự báo năm 2022 du lịch chăm sóc sức khỏe của thế giới sẽ đạt ngưỡng 919 tỷ USD. Hiện nay, loại hình du lịch này đang phát triển rầm rộ từ Bắc Mỹ đến châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương và sẽ phát triển nhanh hơn trong những năm tới. Bởi nó nằm ở vùng giao thoa mạnh mẽ của hai ngành lớn đang bùng nổ là ngành du lịch thuần túy và ngành chăm sóc sức khỏe.”

Đáng nói là trong 5 năm trở lại đây, châu Á dẫn đầu cả số lượng khách và nguồn thu từ du lịch chăm sóc sức khỏe. Nếu loại hình này duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5%/năm sẽ đóng góp 18% tỷ trọng cho ngành du lịch toàn cầu.

Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe

Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe với bờ biển dài hơn 3.260 km, cùng nhiều bãi tắm rất đẹp và thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra, vùng biển ven biển có hơn 2.770 hòn đảo lớn nhỏ, các đảo ven biển có những bãi cát mịn, nước trong xanh, bãi biển nhỏ nằm rải ở các đảo nhỏ, tĩnh lặng, an bình, rất phù hợp cho du lịch nghỉ ngơi, chữa bệnh.

Cùng với đó, ở Việt Nam, bên cạnh hệ thống di tích lịch sử phong phú; có nhiều chùa, tịnh xá, với hệ thống thiền viện rất đặc sắc với cảnh quan hấp dẫn có thể khai thác để phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch gắn với thiền, yoga nói riêng.

Du lịch chăm sóc sức khoẻ dự đoán lên ngôi năm 2022 ảnh 1Khu Du lịch Trăm Trứng ở Khánh Hòa nổi tiếng với dịch vụ tắm bùn. Ảnh: baokhanhhoa.vn

Hiện nay đã có nhiều nguồn suối nước khoáng nóng ở Việt Nam được các nhà đầu tư lớn đầu tư khai thác như: Khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm- Tuyên Quang được tập đoàn Vinpearl đầu tư, khu du lịch suối khoáng nóng Quang Hanh- Quảng Ninh do tập đoàn SunGroup đầu tư, Thanh Thủy (Phú Thọ) được tập đoàn YoKo khai thác theo mô hình Onsen của Nhật Bản… Một số khu du lịch có cung cấp dịch vụ tắm bùn, spa, xông hơi, mát xa như khu du lịch Trăm Trứng (Khánh Hòa), khu du lịch V- resort (Hòa Bình), khu du lịch khoáng nóng Sài Gòn- Bình Châu (Vũng Tàu)… khai thác khá tốt.

Bên cạnh các tour du lịch nghỉ dưỡng, khám phá vốn quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước, các công ty du lịch bắt đầu đưa ra sản phẩm du lịch thiền-yoga. Theo các đơn vị tổ chức tour, đây là những nơi thiên nhiên còn hoang sơ, yên tĩnh, không khí trong lành thích hợp cho du khách tập yoga, ngồi thiền, tận hưởng các liệu pháp spa giải tỏa căng thẳng. Những tour này có huấn luyện viên hướng dẫn tập cho du khách.

Trước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, năm 2018 có 350.000 người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng và chi tiêu 2 tỷ USD. Trong khi đó hàng năm cũng có khoảng 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh kết hợp du lịch và chi tiêu tới cả tỷ USD. Điều đó cho thấy, không chỉ khách quốc tế mà “người nhà ta” cũng là mảnh đất màu mỡ của loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, trong giai đoạn mới khi chẳng thể xuất ngoại, du khách bày tỏ mong muốn được xanh lối sống, mạnh thân tâm và lành tinh thần.

Nhìn chung, ở Việt Nam việc khai thác các tài nguyên để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe đã đạt được những thành công nhất định, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú cũng như tăng chi tiêu của khách du lịch ở Việt Nam.

Tuy nhiên, những thành công này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, bà Nguyễn Thị Thanh Hương nguyên nhân chính khiến du lịch chăm sóc sức khỏe vẫn bị bỏ ngỏ ở Việt Nam là do ngành du lịch chưa nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng cũng như chưa có định hướng, chính sách cụ thể trong việc phát triển loại hình này.

Các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe còn ít, chưa đa dạng; chưa có nhiều cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ tầm cỡ về quy mô, chất lượng để đón khách du lịch, nhất là khách du lịch có khả năng chi trả cao. Các hoạt động và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe ở nước ta hiện nay chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành. Xúc tiến, quảng bá, trên trang web về các thông tin, điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe vẫn còn rất ít. Sự suy thoái tài nguyên và sự xuống cấp về môi trường du lịch dưới tác động của các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã ảnh hướng trực tiếp đến sự phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe.

“Cần đưa loại hình du lịch này thành một loại hình trọng điểm trong quy hoạch, chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam. Chính phủ cần có chính sách và quy hoạch phát triển loại hình du lịch này nhằm phục vụ cho việc nâng cao sức khỏe cho cộng đồng dân cư Việt Nam và thu hút người nước ngoài, tăng nguồn thu cho ngân sách,” giáo sư Nguyễn Văn Đính, người từng tham gia công tác giảng dạy về lĩnh vực du lịch, đề xuất.

Các chuyên gia cũng cho rằng ngành du lịch cần phối hợp với ngành y tế để đưa ra các giải pháp mở rộng loại hình du lịch này. Đặc biệt, hai ngành cần liên kết xây dựng bộ tiêu chí để chuẩn hóa các dịch vụ cũng như quy trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở du lịch; có chính sách khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các khu du lịch chăm sóc sức khỏe chất lượng cao; tăng cường công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá loại hình du lịch sức khỏe ở cả trong và ngoài nước.

Phương Phương (tổng hợp)

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm