Du lịch cà phê góp phần mở ra cơ hội phát triển mới cho du lịch nông nghiệp Việt Nam

Du lịch cà phê góp phần mở ra cơ hội phát triển mới cho du lịch nông nghiệp Việt Nam

Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến” đã diễn ra ngày 16/9.

Chương trình do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam phối hợp tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu của hai nước. Phía Việt Nam có sự tham dự của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 5 tỉnh Sơn La, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Kon Tum; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca Cao Việt Nam cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cà phê, cơ sở đào tạo du lịch của Việt Nam…

Ban Tổ chức chọn chủ đề “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến” bởi đây là chủ đề rất hấp dẫn mà cả hai bên đặc biệt quan tâm. Hai nước cùng có tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch này khi là một trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới; thương hiệu cà phê Việt Nam cũng đã được bạn bè quốc tế biết đến.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, nước ta hiện là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới sau Brazil, với tổng sản lượng xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 1,6 -1,8 triệu tấn, kim ngạch khoảng 2,6 - 2,8 tỷ USD. Du lịch cà phê là một trong những xu hướng mới nổi của du lịch Việt Nam. Để đưa những giá trị của cà phê vào du lịch và mang đến cho du khách những trải nghiệm sâu sắc hơn về văn hóa bản địa, tại Việt Nam, nhất là tại vùng Tây Nguyên đã đưa vào khai thác tour du lịch cà phê. Du khách có thể tham quan Nông trại cà phê, Bảo tàng cà phê thế giới tại thành phố Buôn Mê Thuột, Làng cà phê Trung Nguyên, thưởng thức cà phê, tham quan quy trình sản xuất cà phê chồn - loài cà phê đặc trưng của Việt Nam, tìm hiểu về cây cà phê, các loại cà phê, cách chăm sóc cây cà phê, mua sắm các loại cà phê...

Cà phê Việt Nam chủ yếu được trồng tại các tỉnh ở Tây Nguyên, khí hậu tương đối mát mẻ, tài nguyên thiên nhiên phong phú và những nét đặc trưng văn hóa riêng. Tây Nguyên là nơi tập trung sinh sống của 47 dân tộc, với những giá trị văn hóa mang tính đặc sắc từ kiến trúc, nét sinh hoạt, phong tục, tập quán và các lễ hội. Khai thác thế mạnh của cà phê trong du lịch cũng chính là khai thác những nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên.

Cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền văn hóa và lịch sử của Colombia. Với những hạt cà phê ngon nhất trên thế giới, Colombia trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ qua của những người yêu thích loại thức uống phổ biến này đến trải nghiệm văn hóa trồng trọt, chế biến và pha chế cà phê. Colombia đã đón đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sang trao đổi kinh nghiệm, kiến thức liên quan đến quảng bá cảnh quan, văn hóa vùng trồng cà phê vào năm 2018.

Tại hội thảo, hai bên đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, thông tin về du lịch cà phê như: phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hoá cà phê, liên kết giữa các chủ thể trong xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê, triển vọng hợp tác phát triển du lịch cà phê giữa hai nước,...

Ông Lê Hoàng Cơ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đam San cho biết, đơn vị đã xây dựng sản phẩm du lịch cà phê từ năm 2005; cùng cộng đồng dân cư địa phương đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành và truyền thông tới khảo sát, quảng bá; giới thiệu, cung cấp tour du lịch cà phê tới du khách. Các sản phẩm du lịch cà phê của công ty đã được du khách đón nhận; góp phần hỗ trợ phát triển cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá, cà phê là sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và văn hoá cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên thế giới. Sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm.

Hội thảo “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến” là hoạt động đầu tiên nhằm triển khai Bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia về tổ chức chuỗi hội thảo trực tuyến về phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng trong năm 2021. Hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển, xúc tiến các sản phẩm du lịch được coi là thế mạnh của Việt Nam và Colombia, từ đó giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau về ngành du lịch của hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm