Dự kiến tháng 12/2019 công bố kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở

Dự kiến tháng 12/2019 công bố kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở
Tổ xử lý, tổng hợp dữ liệu, hỗ trợ trực tiếp các điều tra viên (Trung tâm Tin học thống kê khu vực I, Tổng cục Thống kê). Ảnh: Minh Quyết – TTXVN
Tổ xử lý, tổng hợp dữ liệu, hỗ trợ trực tiếp các điều tra viên (Trung tâm Tin học thống kê khu vực I, Tổng cục Thống kê). Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn tổng hợp số liệu để sau Hội nghị công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra tại cấp Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cùng với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức Hội nghị công bố số liệu sơ bộ của tỉnh chậm nhất vào quý I năm 2020, chủ động cung cấp kết quả chi tiết về Tổng điều tra của Trung ương và địa phương cho các Tiểu ban Văn kiện của Đại hội XIII cũng như Đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc; đồng thời, sử dụng kết quả này để phục vụ thực hiện Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và phục vụ đánh giá, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương thực hiện tổng hợp số liệu, biên soạn báo cáo kết quả chính thức, đặc biệt là các báo cáo chuyên sâu của Tổng điều tra theo quy định với chất lượng cao nhất, trong đó lưu ý vừa đánh giá xu hướng, cơ cấu vừa đánh giá tác động của các chính sách.

Phó Thủ tướng lưu ý việc sử dụng, lưu giữ số liệu của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại các cấp thực hiện theo đúng quy định của Luật Thống kê. Tổng cục Thống kê phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kho dữ liệu Tổng điều tra, nghiên cứu đưa ra phương án dự phòng cho việc bảo vệ kho dữ liệu này. Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê chịu trách nhiệm về an toàn của kho dữ liệu này.

Các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học và các chuyên gia đầu tư nghiên cứu, khai thác kho dữ liệu của Tổng điều tra. Tổng cục Thống kê chia sẻ trực tuyến dữ liệu này để đối tượng quan tâm được tiếp cận và sử dụng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương, các địa phương, các Bộ, ngành sớm tổng kết, đánh giá và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tổng điều tra năm 2019. Việc khen thưởng được thực hiện trong Hội nghị công bố kết quả chính thức cuối năm ở cấp Trung ương.

Căn cứ theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thông tin, truyền thông rộng rãi để nâng cao nhận thức của người dân, của xã hội và các cấp ủy, Đảng, chính quyền về vấn đề dân số, nhà ở và kết quả tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cũng như kết quả thực hiện các chính sách về dân số và nhà ở của nước ta trong 10 năm qua.

Điều tra viên điều tra dân số và nhà ở tại địa bàn phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang). Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Điều tra viên điều tra dân số và nhà ở tại địa bàn phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang). Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Công tác tổ chức thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của Ban Chỉ đạo Trung ương, cơ quan thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê), Ban Chỉ đạo các cấp, các Bộ, ban, ngành tại trung ương và địa phương đã được triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, đúng kế hoạch, chuyên nghiệp, khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh, thông tin dữ liệu trên phạm vi cả nước.

Theo đó, công tác thu thập thông tin đã cơ bản hoàn thành vào ngày 25/4/2019 trên toàn quốc, dữ liệu Tổng điều tra được hoàn thiện và công bố kết quả sơ bộ sau hơn hai tháng hoàn thành thu thập thông tin tại các hộ dân cư và các đơn vị điều tra, sớm hơn một năm so với phương pháp điều tra truyền thống.

Kết quả sơ bộ Tổng điều tra năm 2019 cho thấy qua 10 năm, quy mô dân số nước ta tăng với tốc độ chậm hơn so với giai đoạn trước, cơ bản bám sát Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; tỷ lệ tăng dân số bình quân năm giai đoạn 2009 - 2019 là 1,14%/năm, giảm nhẹ so với giai đoạn 1999 - 2009 (1,18%/năm). Chất lượng dân số, trình độ dân trí được cải thiện, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc, biết viết tăng mạnh, hầu hết trẻ em trong độ tuổi đi học phổ thông đang được đến trường. Việt Nam cũng thành công trong nỗ lực tăng cường bình đẳng giới, bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục trong nhiều năm qua. Điều kiện nhà ở của dân cư đã được cải thiện rõ rệt ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Hầu hết các hộ dân cư đều có nhà ở và chủ yếu sống trong nhà kiên cố và bán kiên cố. Diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng lên đáng kể, sát với mục tiêu Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011.

Kết quả này có được là nhờ những chủ trương, đường lối, chính sách và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Chính phủ trong nhiều năm qua; nhờ sự tin tưởng và những nỗ lực không ngừng của mỗi người dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của Quỹ Dân số Liên hợp quốc và các đối tác phát triển tại Việt Nam.
 Đỗ Phương Bình

Có thể bạn quan tâm