Du khách tấp nập trẩy hội Lim, nghe Quan họ

Du khách tấp nập trẩy hội Lim, nghe Quan họ
Các liền anh liền chị hát Quan họ phục vụ du khách trẩy hội Lim. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN
Các liền anh liền chị hát Quan họ phục vụ du khách trẩy hội Lim. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN

Hội Lim là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của vùng quê Kinh Bắc – Bắc Ninh. Nơi đây cũng là hình ảnh thu nhỏ của con người, quê hương Tiên Du nói riêng và người dân Bắc Ninh nói chung. Việc tổ chức lễ hội nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc, thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân văn hóa, những anh hùng dựng nước và giữ nước; tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân, cổ vũ động viên nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua, yêu nước, đẩy mạnh sản xuất. 

Hội Lim là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của vùng quê Kinh Bắc – Bắc Niinh. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN
Hội Lim là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của vùng quê Kinh Bắc – Bắc Niinh. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN

Đến với hội Lim năm nay, bên cạnh việc đến lễ chùa, cầu bình an, du khách còn được hòa mình trong những làn điệu quan họ mượt mà, đằm thắm trong sân khấu chính, từ 6 lán Quan họ trên đồi Lim, 9 điểm hát dưới thuyền và 10 nhà nghệ nhân Quan họ. Bên cạnh hoạt động giao lưu, biểu diễn Quan họ, Ban tổ chức dựng thêm 1 lán thơ, thư pháp, 1 lán giới thiệu, trưng bày, bán, giới thiệu sản phẩm Quan họ. Các trò chơi dân gian như tổ tôm điếm, đu tiên, vật, chọi gà, bịt mắt bắt dê, đập niêu đã thu hút đông đảo du khách thập phương. 

Ban tổ chức nghiêm cấm các hoạt động Quan họ ngửa nón nhận tiền. Tại các lán trại chỉ được phép hát giao lưu Quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc, nghiêm cấm hát nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin trong hội gây ảnh hưởng không gian lễ hội. Nếu đơn vị nào vi phạm, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện. 

Quang cảnh hát Quan họ tại hội Lim. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN
Quang cảnh hát Quan họ tại hội Lim. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN

Lễ hội vùng Lim là một trong những lễ hội lớn, diễn ra sớm và thu hút đông đảo du khách nhất trong năm của tỉnh Bắc Ninh. Lễ hội tổ chức trong hai ngày 19 – 20/2/2016 (tức từ 12 đến 13 tháng Giêng) tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. 

Theo ghi nhận, trong ngày đầu diễn ra lễ hội mặc dù lượng khách về trẩy hội rất đông nhưng công tác an ninh trật tự vẫn được đảm bảo an toàn, lành mạnh. Trong không gian lễ hội không còn các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin, các dịch vụ điện tử, dùng loa có công suất lớn gây ảnh hưởng không gian lễ hội, các hiện tượng Quan họ ngửa nón, cơi trầu nhận tiền. Ngày 20/2, ngày chính hội sẽ tiếp tục với nghi lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim và tại các đình, đền, chùa khác ở các làng thuộc xã Nội Duệ, thị trấn Lim, cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ khác.

Hội Lim là một lễ hội lớn, thu hút đông đảo du khách nhất trong năm của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN
Hội Lim là một  lễ hội lớn, thu hút đông đảo du khách nhất trong năm của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thái Hùng- TTXVN
 

Có thể bạn quan tâm