Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Bao giờ hết cảnh tạm cư?

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Bao giờ hết cảnh tạm cư?
Nỗi khổ tạm cư
Khu tạm cư An Phú, Quận 2 được dựng lên trên diện tích 1 ha nhằm tạm cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án có thu hồi đất trên địa bàn, trong đó có dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Khu tạm cư An Phú, quận 2 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh Trần Xuân Tình – TTXVN
Khu tạm cư An Phú, quận 2 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh Trần Xuân Tình – TTXVN
 
Trong cơn mưa chiều tầm tã, vừa chống bạt phủ trước cửa cho nước khỏi hắt vào nhà, bà Nguyễn Thị Lan vừa nói, năm 2009, gia đình bà di dời để nhường đất cho dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với số tiền hỗ trợ 18 triệu đồng.

Số tiền này không đủ mua căn hộ chung cư nên bà cùng với mẹ góp tiền mua đất cất nhà ở Nhơn Trạch, Đồng Nai. Qua 4 năm sinh sống tại đây, công việc không ổn định nên bà quay về Thành phố Hồ Chí Minh tá túc với em gái tại khu tạm cư An Phú.
 
Cách đó không xa là căn tạm cư chật hẹp của vợ chồng bà Lê Mỹ Phượng. Bà Phượng cho biết, gia đình có 187m2 đất bị thu hồi để triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Số tiền ít ỏi nhận được chỉ để mua máy photocopy, máy may chứ không đủ mua căn hộ chung cư.
 
Ở khu tạm cư An Phú hơn 7 năm nay, mặc dù chật chội, nhếch nhác nhưng cũng việc buôn bán cũng thuận tiện, hàng tháng cũng kiếm được tiền để trang trải cuộc sống, bà Lê Mỹ Phượng chia sẻ.
Người dân sinh sống tại khu tạm cư An Phú, quận 2. Ảnh Trần Xuân Tình – TTXVN.
Người dân sinh sống tại khu tạm cư An Phú, quận 2. Ảnh Trần Xuân Tình – TTXVN.
 
Không giấu được nỗi lo âu, phiền muộn, bà Đỗ Thị Tuyết cho hay, trước đây gia đình bà có 3 căn nhà với khoảng 130m2 bị giải tỏa chỉ với 150 triệu đồng.

Trong đó 2 căn nhà làm nơi kinh doanh may mặc, cao điểm có tới 20 thợ may làm việc. Hiện nay, gia đình bà chỉ duy trì tiệm may nhỏ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Nếu lên chung cư, gia đình bà không mở được tiệm may nên bà ở lại đây.
 
Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND Quận 2 thông tin, hiện ở khu tạm cư An Phú có 106 hộ dân từ nhiều dự án khác nhau trên địa bàn thành phố, trong đó dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (78 hộ).

Chính quyền Quận 2 đã tiếp xúc được 83 hộ, vận động 44 hộ đồng ý lên chung cư, trong đó 22 hộ đã dọn lên ở.
 
Đa số người dân tại khu tạm cư An Phú không đủ điều kiện tái định cư. Đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tới hơn 14.000 hồ sơ, trong đó một số hộ có nhà chỉ từ 10-15m2.

Họ chỉ mong muốn được tái định cư để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên một số hộ chưa lên chung cư vì quen chỗ sinh hoạt, buôn bán cũng như chờ Kết luận của Thanh tra Chính phủ và cách giải quyết dứt điểm của thành phố.
Người dân sinh sống tại khu tạm cư An Phú, quận 2. Ảnh Trần Xuân Tình - TTXVN
Người dân sinh sống tại khu tạm cư An Phú, quận 2. Ảnh Trần Xuân Tình - TTXVN
Tiến tới tái định cư
Cách khu tạm cư nhếch nhác An Phú chỉ vài phút đi bộ là chung cư tái định cư 17,3 ha, Lô C, phường Bình Khánh, Quận 2, được xây dựng khá đồng bộ, sạch sẽ, thoáng mát. Đây là chung cư nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư của Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Thời gian qua, chính quyền thành phố đã vận động được một số hộ dân từ khu tạm cư An Phú lên chung cư. Vợ chồng bà Nguyễn Bích Vân, ngụ căn hộ 4.19 cho biết, gia đình bà mới chuyển từ nơi tạm cư lên đây được 10 ngày.

Hơn 6 năm ở tạm cư An Phú để chờ chính quyền giải quyết, nay gia đình đã có nơi ở ổn định, sạch sẽ, mát mẻ hơn nhiều với đầy đủ phòng ngủ, phòng khách, bếp, vệ sinh riêng biệt.
 
Trước đây gia đình bà Vân ở địa chỉ 7/7 khu phố 1, phường An Khánh, Quận 2, có diện tích giải tỏa 24,81m2. Sau đó gia đình bà được bố trí về khu tạm cư An Phú.

Suốt 6 năm qua, gia đình bà phải ở trong căn phòng lợp tôn chỉ vẻn vẹn 21m2. Mỗi khi nắng nóng hoặc mưa gió là ngủ không yên. Mặc dù lên chung cư sống nhưng gia đình vẫn đang chờ thành phố giải quyết một suất tái định cư bằng chung cư để ổn định cuộc sống, bà Nguyễn Bích Vân tâm sự.
 
Chị Bùi Thị Kim Liên vừa chuyển tới sống tại căn hộ 3.2 được nửa tháng. Trong nhà, đồ đoàn được sắp xếp gọn gàng. Chỉ vào chiếc đàn organ và máy tính được đặt ngay ngắn, chị Liên cho biết, bây giờ các con của chị có không gian để thoải mái học tập và sinh hoạt.

Chung cư sạch sẽ, khang trang, lại gần chợ, trường học nên thuận tiện. Tuy nhiên gia đình chuyển về đây là ở tạm trong thời gian chờ Thanh tra Chính phủ có kết luận, sau đó thành phố sẽ có phương án giải quyết dứt điểm.
 
Việc vận động người dân từ khu tạm cư An Phú lên ở chung cư tái định cư chỉ là thay đổi không gian sống tốt hơn cho người dân trong lúc chờ giải quyết chính sách chứ không phải đây là việc giải quyết chính sách. Về lâu dài phải tính toán phương án giá tái định cư phù hợp cho người dân. Đến cuối năm 2018, Quận 2 phấn đấu sẽ giải quyết xong tạm cư trong đó có tạm cư cho dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, đại diện lãnh đạo Quận 2 nói.
 
Trăn trở trước cuộc sống còn nhiều vất vả của người dân tại khu tạm cư An Phú, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn và vận động người dân lên chung cư để có không gian sống sạch sẽ, đảm bảo hơn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tạm cư không phải là giải pháp cuối cùng. Thành phố đang tìm giải pháp chấm dứt tạm cư, đưa người dân vào các khu tái định cư./.
  Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm