Dự án 85 tỉ đồng thiếu vốn hoàn thiện, khu tái định cư Khe Mừ có nguy cơ bị bỏ hoang

Dự án 85 tỉ đồng thiếu vốn hoàn thiện, khu tái định cư Khe Mừ có nguy cơ bị bỏ hoang
Những chiếc thuyền bằng xi măng là nơi sống của dân vạn chài, xóm Vận Tải đã xuống cấp không thể ở. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Những chiếc thuyền bằng xi măng là nơi sống của dân vạn chài, xóm Vận Tải đã xuống cấp không thể ở. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Năm 2009, xã Thanh Thủy đã giao gần 300 ha đất thực hiện dự án khu tái định cư Khe Mừ. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 85 tỉ đồng, nguồn vốn từ Trung ương 70 tỉ đồng và 15 tỉ đồng vốn của tỉnh Nghệ An. Dự án do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đại Cát Thành (trụ sở tại Hà Nội) là đơn vị trúng thầu xây dựng dự án. Theo kế hoạch, đầu năm 2011, dự án sẽ bàn giao đất sản xuất, nền đất ở cho 120 hộ dân tái định cư của xóm vạn chài Vận Tải, xã Võ Liệt, thuộc diện tái định cư của huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, dự án bỏ hoang và không thể đưa người dân vào ở vì thiếu vốn hoàn thiện.

Từ năm 2010-2015, nguồn vốn Trung ương 70 tỉ đồng đã giải ngân xong, tuy nhiên đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện. Nhà văn hóa thôn và nhà trẻ mới xây phần thô. Hệ thống cột điện trơ khung chưa có đường điện. Đất bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Đường sá, hệ thống cột điện xuống cấp, sạt lở, đổ gãy... Trong khi đó, nguồn vốn 15 tỉ đồng của tỉnh Nghệ An vẫn chưa được cấp. 70 tỉ đồng đầu tư vào đây có thể lãng phí khi dự án chưa biết khi nào mới hoàn thiện.

Tìm về xóm vạn chài Vận Tải, dưới chân cầu Rộ, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, cách khu tái định khoảng 15 km, phóng viên TTXVN không khỏi xót xa khi thấy cuộc sống tạm bợ của hơn 100 hộ dân nơi đây. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào nghề đánh cá trên sông Lam. Người dân đang mong chờ từng ngày để được di dời lên khu tái định cư Khe Mừ. Thế nhưng, họ chỉ nhận được những lời hứa hẹn từ chính quyền từ năm này qua năm khác.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nga, 44 tuổi, sống ở xóm vạn chài cho biết: Nhiều lần người dân đã kiến nghị tới chính quyền huyện nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Phía huyện Thanh Chương cho rằng, dự án này của tỉnh, huyện sẽ truyền đạt ý kiến của nhân dân lên cấp cao hơn. Hiện nay, người dân đi không được, ở cũng không xong. Nhiều người muốn vay vốn ngân hàng đều bị từ chối do thuộc diện tái định cư, không có đất hay tài sản ở xã Võ Liệt.

Không thể chuyển vào khu tái định cư, một số người dân tự ý xây nhà vượt lũ ngay ở bờ sông, dưới chân cầu Rộ, xã Võ Liệt. Biết là trái phép nhưng người dân không còn cách nào khác vì những chiếc thuyền làm bằng xi măng là nơi ở của họ đã mục nát. Chính quyền địa phương khi phát hiện cũng đã đình chỉ, ghi biên bản và tuyên truyền người dân không nên xây dựng trái phép nhà vượt lũ. Thế nhưng người dân nơi đây vẫn âm thầm xây nhà trái phép vì nếu mưa lũ về sẽ không biết ở đâu.

Dự án đầu tư 85 tỉ đồng thiếu vốn hoàn thiện, khu tái định cư Khe Mừ nguy cơ bị bỏ hoang lãng phí. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Dự án đầu tư 85 tỉ đồng thiếu vốn hoàn thiện, khu tái định cư Khe Mừ nguy cơ bị bỏ hoang lãng phí. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Ông Hà Phong Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Người dân và chính quyền xã rất mong muốn hoàn thiện công trình để ổn định cuộc sống dân sinh. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, xã cũng đã nêu vấn đề này nhưng chưa được giải quyết.

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án là Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh cho biết, năm 2015, sau khi rà soát lại các hộ trong diện tái định cư, đơn vị đã lên phương án duyệt di dời 45 hộ ở xã Võ Liệt. Mỗi hộ lên tái định cư sẽ nhận được gần 1 ha bao gồm đất ở và đất canh tác. Từ đó đến nay, vẫn chưa có hộ nào được chuyển lên khu tái định cư Khe Mừ vì dự án chưa hoàn thiện.

Ông Hoàng Đình Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Thực ra, dự án chỉ cần khoảng 5 tỉ đồng để hoàn thiện những hạng mục cần thiết như: Kéo đường dây điện, hoàn thiện nhà trẻ và một số hạng mục khác là có thể đưa người dân vào ở. Những hạng mục nào chưa cần thiết có thể làm sau. Những chỗ xuống cấp, hư hại đơn vị đã làm việc với nhà thầu. Họ cam đoan có vốn sẽ hoàn thiện. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa có nguồn vốn để hoàn thiện dự án. Nhiều lần họp Hội đồng nhân dân tỉnh, đơn vị đã nêu vấn đề này.
Trong khi chờ đợi tỉnh Nghệ An bố trí nguồn vốn hoàn thiện dự án, hơn 100 hộ dân thuộc diện tái định cư xã Võ Liệt vẫn đang sống bấp bênh và nỗi lo khi mùa mưa bão về.
Nguyễn Oanh

Có thể bạn quan tâm