Đồng Nai: Xua đuổi thành công voi rừng quay trở lại rừng

Đồng Nai: Xua đuổi thành công voi rừng quay trở lại rừng

Chiều 8/4, thông tin từ UBND xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết, lực lượng chức năng và người dân trong xã đã tổ chức xua đuổi thành công hai con voi rừng quay trở lại rừng sau khi tấn công người và gia súc ở địa phương.

Đồng Nai: Xua đuổi thành công voi rừng quay trở lại rừng ảnh 1Voi rừng đi vào khu vực dân cư sinh sống ở xã Thanh Sơn. Ảnh: TTXVN phát

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 7 giờ ngày 8/4, anh Lê Văn Liêm (34 tuổi, ngụ ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) dẫn bò ra chăn thả khu vực rẫy gần nhà thì bất ngờ gặp hai con voi, gồm một voi lớn và một voi nhỏ. Ngay khi phát hiện voi rừng, anh Liêm đã kêu gọi thêm một số người dân gần đó cùng nhau xua đuổi nhưng bất thành. Lúc này, voi lớn giận dữ quay lại tấn công khiến mọi người hoảng sợ bỏ chạy. Trong lúc bỏ chạy, anh Liêm đã bị voi lớn tấn công gây ra thương tích nặng phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bước đầu xác định anh Liêm bị chấn thương nặng, gãy chân, trầy xước cơ thể.

Đồng Nai: Xua đuổi thành công voi rừng quay trở lại rừng ảnh 2Anh Lê Văn Liêm ,34 tuổi, ngụ ấp 3, xã Thanh Sơn bị voi rừng tấn công khiến chấn thương nặng, gãy chân, trầy xước cơ thể. Ảnh: TTXVN phát

Ngoài việc tấn công gây thương tích cho anh Liêm, con voi lớn còn tấn công một con bò đang ăn cỏ gần đó làm con bò bị chết. Sau đó, voi rừng tiếp tục phá một căn chòi và nhiều diện tích hoa màu của người dân địa phương trước khi bị xua đuổi, quay trở lại rừng.

Theo lãnh đạo UBND xã Thanh Sơn, từ đầu năm 2023 đến nay, đàn voi đã ra khỏi rừng, đi vào khu vực dân cư sinh sống nhiều lần, gây thiệt hại về hoa màu, tài sản của người dân địa phương. Việc anh Liêm bị voi rừng gây thương tích được ghi nhận là trường hợp đầu tiên voi rừng tấn công người, khiến người dân trong xã thêm lo lắng.

Đồng Nai: Xua đuổi thành công voi rừng quay trở lại rừng ảnh 3Hiện trường căn chòi bị voi phá hỏng. Ảnh: TTXVN phát

Được biết, vào năm 2017, tỉnh Đồng Nai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo tồn voi rừng, trong đó có Dự án xây dựng tuyến hàng rào điện dài 50km dọc theo bìa rừng, từ xã Mã Đà, Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu đến một phần của xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Hơn 6 năm đưa vào vận hành, hàng rào điện đã phát huy tác dụng tích cực, ngăn chặn voi ra khỏi rừng và bảo vệ được nhiều diện tích cây trồng, hoa màu của người dân.

Đồng Nai: Xua đuổi thành công voi rừng quay trở lại rừng ảnh 4Lực lượng chức năng và người dân xua đuổi voi rừng vào lại rừng. Ảnh: TTXVN phát

Đến cuối năm 2021, tỉnh Đồng Nai tiếp tục xây dựng hàng rào điện tử đoạn từ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán lên đến xã Tà Lài, huyện Tân Phú với chiều dài hơn 25 km. Trong khi việc thực hiện dự án chưa hoàn thành thì xảy ra việc voi rừng ra khỏi rừng tấn công người và gia súc ở địa phương.

Tại Đồng Nai, đàn voi rừng hiện có hơn 20 con, trong đó có voi đực, voi cái và voi con. Đàn voi có nhiều khả năng đang phát triển tốt .

Nguyễn Văn Việt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm