Đồng Nai: Voi rừng thường xuyên xuất hiện tại khu dân cư

Đồng Nai: Voi rừng thường xuyên xuất hiện tại khu dân cư

Từ tháng 8 đến nay, voi rừng đã xuất hiện 9 lần tại ấp 5, ấp 7 xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai gây thiệt hại hoa màu và tài sản của các hộ dân. Đặc biệt, gần đây có một con voi rừng thường xuyên xuất hiện tại khu dân cư thuộc ấp 7, xã Thanh Sơn (khu vực chưa được đầu tư xây dựng hàng rào điện bảo vệ voi rừng) gây thiệt hại hơn 1.000 cây chuối cấy mô và 2.000 m2 cây bắp của 3 hộ dân.

Đồng Nai: Voi rừng thường xuyên xuất hiện tại khu dân cư ảnh 1Vườn chuối của người dân ấp 7, xã Thanh Sơn bị voi rừng quật ngã vào giữa tháng 9/2022. Ảnh: TTXVN phát

Tổ khảo sát thiệt hại do voi rừng gây ra đã xác minh thiệt hại của các hộ dân để tổng hợp báo cáo UBND huyện Định Quán xem xét, hỗ trợ.

Để ngăn chặn đàn voi rừng phá hoại, trong những năm qua, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, UBND huyện Định Quán và xã Thanh Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp. Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Định Quán hơn 24 km hàng rào điện bảo vệ voi rừng. Sau khi xây dựng, tuyến hàng rào điện đã hoạt động tốt và phát huy được hiệu quả. Hiện, Chi cục đang tiếp tục đầu tư xây dựng hơn 12 km rào. Các đơn vị gấp rút triển khai cắm mốc, thi công giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến hàng rào trong năm nay.

Đồng Nai: Voi rừng thường xuyên xuất hiện tại khu dân cư ảnh 2 Đường đi của voi rừng về đến tận nhà canh giữ rẫy của người dân. Ảnh: TTXVN phát

Chi cục Kiểm lâm, UBND huyện Định Quán và xã Thanh Sơn cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể người dân, đặc biệt là người dân tại khu vực voi rừng thường xuyên xuất hiện, về công tác bảo tồn voi cũng như các biện pháp phòng tránh xung đột với voi, ngăn chặn các hành vi làm voi tổn thương. Đồng thời, lực lượng chức năng theo dõi tình hình hoạt động, di chuyển của đàn voi, kịp thời thông báo đến người dân biết chủ động phòng tránh. Các Tổ, Đội phản ứng nhanh có mặt tại hiện trường voi xuất hiện, cùng với người dân tìm cách đưa voi quay trở lại rừng.

Hiện UBND huyện đã phê duyệt phương án hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho hơn 150 hộ dân bị voi rừng phá hoại tài sản và hoa màu trong năm 2020 hơn 1,4 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Việt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm