Đồng Nai: Triển khai các biện pháp ngăn chặn xung đột giữa voi và người

Đồng Nai: Triển khai các biện pháp ngăn chặn xung đột giữa voi và người

Liên quan đến vụ việc voi rừng xuất hiện gây thương tích cho người, vật nuôi ở trong khu vực rừng trồng keo (tại các lô 128, 129, 137 khoảnh 4, tiểu khu 101 Đội 3, ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm Nghiệp La Ngà), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, các đơn vị chức năng đã triển khai các biện pháp tăng cường ngăn chặn xung đột giữa voi và người.

Đồng Nai: Triển khai các biện pháp ngăn chặn xung đột giữa voi và người ảnh 1Voi rừng đi vào khu vực dân cư sinh sống ở xã Thanh Sơn. Ảnh: TTXVN

Theo đó, các lực lượng, tổ đội phản ứng nhanh từ huyện, đến xã, đơn vị chủ rừng đã và đang tăng cường các biện pháp phòng tránh xung đột, như tuyên truyền, cảnh báo đến người dân ở thôn ấp, ven rừng phòng trách xung đột với voi rừng; tuyệt đối không chăn thả gia súc, gia cầm nơi có voi rừng đang hoạt động. Người dân sản xuất nương rẫy phải cẩn trọng, không đến sớm về muộn, đặc biệt không ngủ lại chòi, lều tạm trong rừng.

Các lực lượng, tổ đội phản ứng nhanh từ huyện, đến xã, đơn vị chủ rừng thường xuyên theo dõi chặt chẽ 24/24 giờ tình hình hoạt động, di chuyển của đàn voi rừng trong ngày để kịp thời thông báo, khuyến cáo, cảnh báo đến người dân biết chủ động phòng tránh xung đột với voi rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai tiếp tục đôn đốc đơn vị khẩn trương thi công bổ sung hàng rào điện khép kín toàn tuyến tại địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Định Quán để không xảy ra vụ việc voi rừng di chuyển ra ngoài nương rẫy nơi chưa có hàng rào điện.

Liên quan đến việc voi rừng xuất hiện gây thương tích cho người mới đây, Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán đã tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ anh Lê Văn Liêm (34 tuổi, ngụ ấp 3, xã Thanh Sơn) bị voi rừng tấn công bị thương.

Như phóng viên TTXVN đã thông tin, khoảng 7 giờ ngày 8/4, anh Lê Văn Liêm thả bò trong khu vực rừng trồng keo thuộc các lô 128, 129, 137, khoảnh 4, tiểu khu 101, đội 3, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm Nghiệp La Ngà, bất ngờ hai con voi rừng xuất hiện tấn công bò nhà. Anh Liêm tìm cách xua đuổi, một con voi đực quay lại tấn công làm anh bị thương ở chân, trầy xước ở phần lưng, mặt. Ngoài ra, một con bò bị voi quật chết.

Ngay sau đó, Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán phối hợp các tổ phản ứng nhanh, Trạm Kiểm lâm Đồi Tròn (Vườn Quốc gia Cát Tiên) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm Nghiệp La Ngà, điều động hơn 50 người tổ chức cứu người, ngăn chặn xung đột giữa voi với người. Đến 12 giờ 30 ngày 8/4, các lực lượng đã xua đuổi, dẫn dụ được hai con voi di chuyển vào sâu trong rừng (bên trong hàng rào điện).

Được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán, tình hình sức khỏe của anh Liêm đã ổn định, được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi, chăm sóc.

Nguyễn Văn Việt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm