Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum

Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum

Nhằm chia sẻ, động viên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã nhận nuôi và đỡ đầu 75 em nhỏ tại khu vực biên giới theo chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng” và “Nâng bước em tới trường”. Qua đó, các em có điều kiện sống và học tập đầy đủ, hướng đến một tương lai tươi sáng và trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum ảnh 1Chiến sỹ Đồn Biên phòng Mô Rai (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) hỏi han và động viên con nuôi của đơn vị em A Ứng (12 tuổi) trong quá trình học tập. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Khi đang học lớp 2, A Ứng (12 tuổi, trú xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) bất ngờ nhận hung tin khi bố em tự tử chết, sau đó người mẹ cũng bỏ đi. A Ứng khi đó chỉ biết sống dựa dẫm vào ông, bà nội đã ngoài 80 tuổi. Nhận thấy trường hợp của em A Ứng đặc biệt khó khăn và đứng trước nguy cơ phải bỏ học, các cán bộ Đồn Biên Phòng Mô Rai đã kịp thời nắm bắt tình hình và báo cáo Bộ Chỉ huy, địa phương để xin nhận em về làm con nuôi tại đơn vị.

Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum ảnh 2Trước nguy cơ phải bỏ học do bố tự tử, mẹ thì bỏ đi, em A Ứng (12 tuổi, trú xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) may mắn khi được chiến sỹ Đồn Biên phòng Mô Rai nhận làm con nuôi và tạo điều kiện để em phát triển. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Thời gian đầu về sinh hoạt tại Đồn Biên Phòng Mô Rai, em A Ứng rất bỡ ngỡ và ngại tiếp xúc với người khác. Nguyên nhân là do em cảm thấy đời sống trong quân ngũ khác xa so với khi còn ở trong làng. Em thường lủi thủi trong phòng một mình, không trò chuyện với bất kỳ ai và đôi lúc em khóc rất nhiều.

Chiến sỹ Đồn Biên Phòng Mô Rai đã thay phiên nhau động viên, chăm sóc để em A Ứng vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống và thích nghi với môi trường mới. Như hiểu được tấm lòng của những người lính mang quân hàm xanh, A Ứng dần cởi mở hơn, chủ động nói chuyện và tích cực tham gia các hoạt động cùng đơn vị. Đồn Biên Phòng Mô Rai còn phân công Trung úy Hoàng Như Thanh (Đội trưởng Đội vũ trang) phụ trách đưa đón và kèm cặp A Ứng trong quá trình học tập.

Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum ảnh 3Em A Ứng (12 tuổi, trú xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) con nuôi Đồn Biên phòng Mô Rai luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các chiến sỹ tại đơn vị. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Trung úy Hoàng Như Thanh (Đội trưởng Đội vũ trang, Đồn Biên phòng Mô Rai) chia sẻ, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị giao nhiệm vụ kèm cặp và đưa đón A Ứng đi học. Tôi thường xuyên dành thời gian buổi tối để giúp em các phương pháp học tập sao cho hiệu quả và hoàn thiện các kiến thức trên trường học. Qua thời gian rèn luyện, A Ứng bộc lộ được sự thông minh và cần mẫn của mình, các thầy cô giáo ở trường cũng đánh giá cao năng lực của em.

Ngoài giờ học ở trường, A Ứng còn chủ động thực hiện đầy đủ các chế độ luyện tập như các chiến sỹ trong đơn vị. Em thức dậy sớm cùng mọi người, tập thể dục, dọn vệ sinh... như một người quân nhân thật sự.

Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum ảnh 4Trung úy Hoàng Như Thanh (Đội trưởng Đội vũ trang – Đồn Biên phòng Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) phụ trách đưa đón và kèm cặp em A Ứng (12 tuổi) trong quá trình học tập. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

A Ứng bày tỏ niềm vui mừng và biết ơn công lao dạy dỗ của các chú bộ đội khi giúp đỡ em vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Bản thân em mong muốn sau này sẽ học thật giỏi và bước chân vào giảng đường Đại học, tiếp bước các chú bộ đội, trở thành người có ích cho xã hội.

Thiếu tá Hồ Hữu Ngạn (Chính trị viên Đồn Biên phòng Mô Rai) cho biết, quân nhân trong đơn vị sẽ góp gạo để hỗ trợ gia đình A Ứng và hỗ trợ riêng cho em 500 nghìn/tháng. Đây là tấm lòng và sự động viên của cán bộ, chiến sỹ nhằm giúp em A Ứng vững bước hơn trong cuộc sống. Trước mắt, đơn vị định hướng cho em học thật tốt, hướng đến tiếp tục theo học đại học, góp phần bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trong tương lai.

Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum ảnh 5Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ Biên phòng tại tỉnh Kon Tum luôn quan tâm, chăm sóc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng” và “Nâng bước em tới trường”. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Cùng với A Ứng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang nhận đỡ đầu 75 cháu học sinh, đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Thông qua chương trình, các em đã nhận được sự yêu thương từ các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, có cơ hội để học tập và phát triển, vươn mình trở thành người có ích cho xã hội.

Đại tá Phạm Cảnh Toàn, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết, Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng” là tình cảm và trách nhiệm của Bộ đội Biên phòng đối với người dân nơi biên cương Tổ quốc. Chương trình là cơ hội để thắt chặt hơn nữa tình quân và dân trên tuyến biên giới, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trên địa bàn; chung tay đồng hành cùng Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Đồng hành cùng trẻ em vùng biên giới Kon Tum ảnh 6Bộ đội Biên phòng tại tỉnh Kon Tum thực hiện nhiều trương trình hỗ trợ phát triển kinh tế cho gia đình của các em có hoàn cảnh khó khăn trên tuyến biên giới. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Thời gian tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum giao cho các đơn vị tiến hành khảo sát và lựa chọn thêm các cháu có hoàn cảnh khó khăn để nhận về nuôi tại các Đồn Biên phòng, giúp các cháu có điều kiện đến trường học tập, rèn luyện, hướng tới một tương lai tươi sáng.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm