Động đất tại Kon Plông ở mức yếu, không gây rủi ro thiên tai

Bản đồ chấn tâm động đất ở Kon Plong sáng 3/6/2021. Ảnh: igp-vast.vn
Bản đồ chấn tâm động đất ở Kon Plong sáng 3/6/2021. Ảnh: igp-vast.vn

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) Nguyễn Xuân Anh cho biết, vào 9 giờ 39 phút 30 giây ngày 3/6 (giờ Hà Nội), tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) tiếp tục xảy ra trận động đất có độ lớn 2.8 ở tọa độ 14.861 N-108.188E, độ sâu tâm chấn là khoảng 10 km, không gây ra rủi ro thiên tai.

Động đất tại Kon Plông ở mức yếu, không gây rủi ro thiên tai ảnh 1Bản đồ chấn tâm động đất ở Kon Plong sáng 3/6/2021. Ảnh: igp-vast.vn

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Kon Tum, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 3/6, trên địa bàn một số xã của huyện Kon Plông (Kon Tum) đã xảy ra trận động đất mạnh, kéo dài khoảng vài giây khiến người dân hoang mang.

Đến 11 giờ ngày 3/6, Ban Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai huyện Kon Plông đã thống kê có 4 xã gồm: Đăk Tăng, Đăk Ring, Măng Cành và Măng Bút đã ghi nhận được trận động đất. Trận động đất diễn ra lúc 9 giờ 30 phút, thời gian rung lắc kéo dài từ 2 đến 3 giây.

Theo người dân phản ánh, việc rung lắc lần này mạnh hơn bình thường. “Trên địa bàn đã nhiều lần xảy ra hiện tượng đất rung lắc nhưng sáng nay mọi người cảm nhận được sự rung lắc mạnh nhất trong khoảng 3 giây. Bình thường thì đất rung, mình cảm nhận mái tôn của nhà minh phát ra tiếng động, lần này khác nhiều, cảm giác mạnh hơn”, chị Y Sao ở xã Măng Bút cho biết.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn huyện Kon Plông thường xuyên xảy ra các trận động đất với tần suất ngày một dày, độ lớn ngày càng cao, đặc biệt, từ tháng 4 trở lại đây xảy ra hơn chục trận động đất lớn, nhỏ. Động đất dù chưa gây ra thiệt hại về người và tài sản, chưa gây rủi ro thiên tai, tuy nhiên vẫn gây tâm ly hoang mang cho người dân.

Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh cho biết, động đất có độ lớn 2.5 trở lên là người dân có thể cảm nhận, nhưng trận động đất có độ lớn 2.8 lần này thuộc mức yếu. Trước đó, khu vực này đã xảy ra các trận động đất lớn hơn trận động đất ngày 3/6 như: trận động đất có độ lớn 3.9 vào ngày 21/5, trận động đất có độ lớn 3.8 vào ngày 30/5, trận động đất có độ lớn 3.3 vào ngày 23/5.

Theo thống kê của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý Địa cầu, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, tại huyện Kon Plông xảy ra hàng chục trận động đất với độ lớn không quá 4.0, không gây ra rủi ro thiên tai.

Viện Vật lý Địa cầu đã cử cán bộ đến khu vực này để thiết lập thêm một trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các hiện tượng địa chất nguy hiểm.

Theo Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh, tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5.0. Viện Vật lý Địa cầu đã và đang cử cán bộ theo dõi chặt chẽ các trận động đất tại khu vực này. Viện cũng thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân. Để có kết luận chính xác, thời gian theo dõi hoạt động động đất phải đủ dài, các cán bộ thuộc Viện vẫn tiếp tục theo dõi và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo người dân và chính quyền khu vực này cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng; các cấp chính quyền cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh.

Hoàng Nam- Cao Nguyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm