Đồng chí Tòng Thị Phóng và các nữ Trưởng đại diện cơ quan nước ngoài, nữ Đại sứ các nước thăm, làm việc tại tỉnh Sơn La

Đồng chí Tòng Thị Phóng và các nữ Trưởng đại diện cơ quan nước ngoài, nữ Đại sứ các nước thăm, làm việc tại tỉnh Sơn La
Phó Chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Hữu Quyết - TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Lê Hữu Quyết - TTXVN

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất đã báo cáo với Đoàn về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh. Tỉnh Sơn La luôn cố gắng quản lý và khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn của Nhà nước, thực hiện tốt cơ chế khai thác nguồn thu từ đất để tạo vốn đầu tư. Đặc biệt, tỉnh nỗ lực tạo môi trường thuận lợi nhất cho 55 nhà máy thủy điện lớn, vừa và nhỏ hoạt động. Tính đến thời điểm này, sản lượng điện ước đạt 11,9 tỷ kWh, chiếm 7,39% sản lượng điện cả nước (tăng 0,04% so với năm 2015). Năm 2016 cũng đánh dấu nhiều bước tiến trong lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương. Theo đó, tỉnh Sơn La đang thực hiện quy trình đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã và cà phê Sơn La. Hiện đã có 41 doanh nghiệp và hợp tác xã với 86 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận Vietgap về an toàn thực phẩm; đã có 13.150 hộ gia đình trồng 12.400ha cà phê và xây dựng hiệu cà phê arabica hữu cơ.

Bà Claudia Zambrano đại biện Đại sứ quán Colombia (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Hữu Quyết - TTXVN
Bà Claudia Zambrano đại biện Đại sứ quán Colombia (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Hữu Quyết - TTXVN

Đại diện nữ Đại sứ các nước tại Việt Nam đã đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La. Bên cạnh đó, nữ Đại sứ các nước tỏ ra vô cùng ấn tượng với số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm vừa qua. Dù chịu ảnh hưởng của rét hại và mưa tuyết nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh tăng hơn 9%, thu ngân sách ước đạt 3.890 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với năm 2015. Các nữ đại sứ bày tỏ nguyện vọng được hợp tác sâu rộng với chính phủ Việt Nam nói chung và Sơn La nói riêng, đặc biệt trong các lĩnh vực phát triển nông nghiệp bền vững, giáo dục và lao động chất lượng cao… nhằm giảm khoảng cách, nâng cao thu nhập cho người dân và hướng tới tăng cường sức cạnh tranh của tỉnh trên cả nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao và cám ơn thiện chí của nữ Trưởng đại diện cơ quan nước ngoài, nữ Đại sứ các nước tại Việt Nam; đề nghị lãnh đạo tỉnh Sơn La chú trọng, quan tâm và tạo điều kiện cho các nước đầu tư, phát triển các dự án tại tỉnh; trong đó có các dự án liên quan đến giáo dục, thủy điện và xuất khẩu nông sản… Riêng với cà phê Sơn La, đồng chí Tòng Thị Phóng mong muốn với sự hợp tác với Chính phủ Columbia, cà phê Sơn La sẽ sớm được xuất khẩu ra thế giới. Đối với lĩnh vực giáo dục, đồng chí Tòng Thị Phóng cũng hy vọng, Chính phủ Australia quan tâm hơn nữa tới việc cấp học bổng cho Đại học Tây Bắc, nhất là cho nữ sinh viên nghèo, dân tộc thiểu số.

Tối cùng ngày, Đoàn công tác cùng các nữ Trưởng đại diện cơ quan nước ngoài, nữ Đại sứ các nước tại Việt Nam đã có buổi tham gia trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng với nhân dân Bản Bó, phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La./.

Có thể bạn quan tâm