Đồng bào tái định cư Tân Lập hồ hởi đón Tết

Đồng bào tái định cư Tân Lập hồ hởi đón Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không khí đón Tết, vui Xuân tràn ngập khắp các bản tái định cư tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với tinh thần phấn khởi và cuộc sống ấm no, sung túc.

Đồng bào tái định cư Tân Lập hồ hởi đón Tết ảnh 1Toàn cảnh khu tái định cư bản Dọi, xã Tân Lập. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Trong gần 20 năm di dân về nơi ở mới, được sự quan tâm, hỗ trợ, động viên, chia sẻ của Đảng, Nhà nước, chính quyền sở tại và người dân bản địa, cuộc sống của bà con trong bản ngày càng khởi sắc; diện tích cây chè, mận hậu ngày càng mở rộng.

Đồng bào tái định cư Tân Lập hồ hởi đón Tết ảnh 2Người dân tái định cư xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thu hoạch chè búp. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Là một trong những hộ dân di chuyển từ lòng hồ thủy điện Sơn La đến bản Dọi, xã Tân Lập, anh Tòng Văn Bình vẫn nhớ như in những ngày đầu đến nơi ở mới. Khi ấy, gia đình anh cũng như nhiều hộ dân tái định cư khác trong bản vẫn chưa vơi nỗi nhớ quê hương. Hơn nữa, sự khác biệt giữa cuộc sống lênh đênh sông nước ở vùng lòng hồ và cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào nương rẫy, khiến người dân gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ.

Anh Bình cho hay: Hồi đầu chuyển đến nơi ở mới, anh và các hộ dân gặp nhiều khó khăn, nhất là chưa nắm bắt được kỹ thuật canh tác. Được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ trong phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Do đó, cuộc sống của người dân ngày càng ổn định, đàng hoàng hơn và rất yên tâm, vui vẻ, phấn đấu làm ăn tại nơi ở mới. Riêng gia đình anh Bình đến nay đã phát triển được gần 2ha trồng chè và mận, thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Đồng bào tái định cư Tân Lập hồ hởi đón Tết ảnh 3Người dân khu tái định cư bản Dọi, xã Tân Lập thu hoạch bưởi. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các sản phẩm nông sản được thương lái đến tận bản thu mua, ai nấy đều vui mừng. Hiện, nhân dân trong bản đang tích cực dọn dẹp đường, ngõ, giúp nhau sửa sang nhà cửa, sẵn sàng đón Tết.

Hòa chung không khí rộn ràng đón Tết với bà con dân bản, chị Lò Thị Toa ở bản Dọi, xã Tân Lập phấn khởi chia sẻ: Năm nay mùa màng bội thu, kinh tế gia đình cũng tăng cao nên chị đã sắm thêm được các trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồ dùng gia đình, sửa chữa chuồng trại. Ngoài ra, chị Toa đã chuẩn bị một con lợn khoảng 40kg để cùng gia đình, người thân, hàng xóm cùng chung vui đón Tết.

Đồng bào tái định cư Tân Lập hồ hởi đón Tết ảnh 4Người dân khu tái định cư bản Dọi, xã Tân Lập treo Cờ tổ quốc chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Qua nhiều lần sáp nhập, đến nay xã Tân Lập có 3 bản tái định cư, với hơn 400 hộ, hơn 1.700 nhân khẩu, gồm: dân tộc Thái và La Ha cùng chung sống hòa hợp. Giữa đại ngàn xanh ngát, nhân dân vẫn đang nỗ lực từng ngày với khát vọng vươn lên để có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Lập: Những hộ dân thuộc các bản tái dịnh cư trên địa bàn xã kinh tế chủ yếu là từ trồng chè, mận hậu và rau màu. Những năm gần đây, thời tiết thuận lợi, cùng với việc được các công ty, thương lái đến tận nơi để thu mua, bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định, nhân dân rất yên tâm phấn khởi, đời sống ngày một nâng cao.

Đồng bào tái định cư Tân Lập hồ hởi đón Tết ảnh 5Cuộc sống đời thường của người dân khu tái định cư bản Dọi, xã Tân Lập. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thúy, năm 2023, tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, vì vậy để cùng chung vui đón Xuân Quý Mão, UBND xã sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ dân tái định cư và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, xã cũng tổ chức các hoạt động vui chơi chào đón năm mới như: thi đấu thể dục thể thao, đẩy gậy, kéo co, ném còn, bắn nỏ và giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Khi những hoa mơ, hoa mận, hoa đào khoe sắc cũng là lúc bản làng rực rỡ cờ hoa, mọi người cùng ôn lại những kỷ niệm, chơi các trò chơi dân gian… để cùng đoàn kết, phát triển kinh tế, hướng đến năm mới an lành, mùa màng bội thu.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm