Đồng bào Mông hào hứng vui Tết Độc lập

Đồng bào Mông hào hứng vui Tết Độc lập

Ngay từ sáng sớm, trên các ngả đường đã có rất đông đồng bào dân tộc Mông và các dân tộc khác trong những bộ trang phục rực rỡ nô nức kéo về trung tâm huyện Mộc Châu để vui Tết Độc lập. Tết Độc lập của người Mông ra đời để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ đã đem lại độc lập tự do cho đồng bào cả nước nói chung và người Mông nói riêng. Trong dịp này, người Mông không phân biệt già trẻ, gái trai, giàu nghèo lại nô nức rủ nhau tụ tập vui chơi ngày Tết Độc lập. Họ đến đây không phải để mua bán, mà để hò hẹn, trao gửi tình cảm, thể hiện những cử chỉ yêu đương, để vui chơi thỏa thích sau những ngày làm lụng vất vả. 

Anh Tráng A Khua, bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ cho biết: Năm nào anh cùng với những người thân trong gia đình cũng đi đón Tết Độc lập. Tết Độc lập không chỉ là nơi gặp gỡ giao lưu của những người dân tộc Mông mà còn là dịp để người Mông cảm ơn Đảng, Bác Hồ và Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi để giúp đỡ đồng bào trong những năm kháng chiến và trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay. 

Các chàng trai, cô gái nô nức kéo về huyện Mộc Châu (Sơn La) để vui Tết Độc lập
Các chàng trai, cô gái nô nức kéo về huyện Mộc Châu (Sơn La) để vui Tết Độc lập

Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng du khách năm nay về đông hơn mọi năm, bởi năm nay huyện Mộc Châu vừa được quy hoạch thành khu du lịch quốc gia, mặt khác năm nay huyện cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá du lịch, thu hút du khách thập phương, phối hợp với các trung tâm lữ hành mở các tour du lịch đến các điểm tham quan như Văn bia chiến sỹ Tây Tiến, hang Dơi, thác Dải Yếm... Ngoài ra, năm nay Mộc Châu còn tổ chức nhiều chương trình mới, đó là Cuộc thi sáng tác biểu trưng Mộc Châu, quà tặng du lịch Mộc Châu, triển lãm ảnh đẹp Mộc Châu xưa và nay; du khách được trực tiếp tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, như: Tham gia hoạt động cộng đồng đường phố, thi bắn nỏ, tung còn… 

Ngày hội năm nay còn trưng bày triển lãm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trang phục, công cụ lao động sản xuất; thi múa xòe tại các trại văn hóa; các hoạt động tổ chức thi giã bánh dày; thi nấu cơm; trình diễn Lễ hội Hết Chá. Không chỉ vậy, đến với ngày hội, du khách như được hòa mình vào các sự kiện thể thao, văn hóa tham gia vào các lễ hội, thưởng thức hương trà xanh thơm ngát cùng vị ngọt ngào của sữa Châu Mộc mát lành, những món ăn dân tộc như: Thắng cố, thịt chua, cơm lam... trải nghiệm những khu du lịch cộng đồng, cùng nắm tay nhau trong vòng xòe đoàn kết... 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, du khách đến từ Hà Nội hào hứng: Đây là năm đầu tiên tôi đến với Tết Độc lập, tôi cảm thấy rất ấn tượng với những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc nơi đây, cùng một khu vực nhưng mỗi bản, mỗi xã lại có một nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Tôi rất vui và nhất định sẽ còn quay lại đây một lần nữa. 

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại ngày Tết Độc lập
Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại ngày Tết Độc lập

Bà Giàng Khánh Ly, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết: Thông qua các hoạt động văn hóa như các lễ hội đường phố, thi ẩm thực, các trò chơi dân gian, chúng tôi muốn phát huy các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn, để quảng bá hình ảnh một Mộc Châu thân thiện, mến khách đến với khách du lịch trên toàn quốc để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa những tiềm năng du lịch của Mộc Châu. 

Bên cạnh khai thác các thế mạnh về khí hậu mát mẻ, phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ chưa chịu nhiều sự tác động của con người cùng các sản vật phong phú của địa phương thì việc phát huy và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, nhất là đồng bào Mông đã làm nên những điểm hấp dẫn riêng của Ngày hội văn hóa các dân tộc tại huyện Mộc Châu. Đây cũng chính là điểm níu chân du khách gần xa trong ngày Tết Độc lập khi đến đây, để Mộc Châu, Sơn La thực sự xứng đáng là khu du lịch mang tầm vóc quốc gia./. 

 

Có thể bạn quan tâm