Đồng bào K’Ho ở Lâm Đồng phấn khởi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19

Đồng bào K’Ho ở Lâm Đồng phấn khởi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19

Với ý thức phòng bệnh là trên hết, những ngày này, đồng bào người K’Ho ở xã vùng sâu Đưng K’Nớ (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) hồ hởi đi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 khi địa phương bắt đầu chương trình tiêm phủ cho toàn dân.

Đồng bào K’Ho ở Lâm Đồng phấn khởi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 ảnh 1Bàn tư vấn cho bà con trước khi vào tiêm được đặt ngay chân cầu thang của trụ sở UBND xã Đưng K’Nớ. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Mấy ngày nay, trụ sở UBND xã Đưng K’Nớ nhộn nhịp hơn bình thường. Ngoài người dân đến làm việc, nơi đây còn trở thành điểm tiêm vaccine “dã chiến” cho bà con sinh sống tại buôn làng trong đợt tiêm phủ toàn dân để phòng dịch COVID-19 đầu tiên của huyện Lạc Dương. Gần trưa, những cơn mưa rừng vẫn không ngớt. Rất may, chính quyền địa phương đã chuẩn bị sẵn mái che cỡ lớn ngoài sân trụ sở UBND để bà con xếp hàng ngồi chờ đến lượt và tiêm chủng.

Hiên trụ sở Ủy ban nhân dân xã Đưng K’Nớ thành nơi đón tiếp, hướng dẫn người dân đăng ký thông tin. Sảnh dưới cầu thang đặt bàn khám sàng lọc và tư vấn cho bà con, một số phòng làm việc của cán bộ Ủy ban trở thành nơi tiêm vaccine và nơi bà con ngồi chờ theo dõi sau tiêm. Cứ thế, bà con trong buôn làng tuần tự đi vào một đường khi được gọi tên và đi ra ngoài một đường khác sau khi đã hoàn thành mũi tiêm phòng dịch COVID-19 đầu tiên.

Đồng bào K’Ho ở Lâm Đồng phấn khởi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 ảnh 2Người dân thôn Đưng K’Nớ 1, thôn Lán Tranh (xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương) đi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 trong ngày 7/10. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Bác sỹ Lơ Mu Đa Ly, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đưng K’Nớh (Lạc Dương) cho biết, Trạm Y tế cách UBND xã vài chục mét nhưng khuôn viên nhỏ, không đủ khoảng cách khi bà con đến tiêm chủng. Do vậy, địa phương đã chủ động lập điểm tiêm ở trụ sở Ủy ban Nhân dân xã với đầy đủ nhân lực hỗ trợ, giúp bà con đến tiêm vaccine phòng dịch an toàn và nhanh gọn. “Ngoài nhân lực tại chỗ, chúng tôi còn được các y, bác sỹ ở Trung tâm Y tế huyện tăng cường, hỗ trợ việc tiêm phòng cho bà con đảm bảo đúng tiến độ đề ra” – bác sỹ Đa Ly cho hay.

Khi biết tin có đợt tiêm vaccine phòng dịch, bà Bon Niêng K’Trang (thôn Đưng Knớh 1, xã Đưng Knớh) đã chủ động ở nhà, không đi rẫy như mọi khi để được “tiêm cái vaccine phòng bệnh”. “Được thôn thông báo danh sách đi tiêm vaccine, mình vui lắm, rất phấn khởi vì được nhà nước quan tâm cho tiêm sớm để phòng, chống dịch bệnh” – bà K’Trang nói.

Trong phòng theo dõi sau tiêm, bà Cill Múp K’Đong (56 tuổi, thôn Lán Tranh) bày tỏ: “Lúc mới vào tiêm, mình cũng thấy hơi lo lắng, giờ hết rồi. Người vẫn khỏe và yên tâm hơn nhiều vì đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên”.

Đồng bào K’Ho ở Lâm Đồng phấn khởi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 ảnh 3Người dân thôn Đưng K’Nớ 1, thôn Lán Tranh (xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương) đi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 trong ngày 7/10. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Không chỉ những người lớn tuổi, nhiều bạn trẻ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã Đưng K’Nớ cũng hồ hởi đi tiêm vaccine ngay khi được thông báo danh sách trong đợt này. Vừa nhận “Giấy chứng nhận tiêm chủng”, Bon Niêng K’Jieng (thôn Đưng K’Nớ 1) không giấu nổi niềm vui cho biết: “Em là người rất sợ kim tiêm nhưng khi được bác sỹ tư vấn, hướng dẫn để được tiêm mũi vaccine đầu tiên, em thấy bình tĩnh và bớt lo lắng hơn. Mọi người nên đi tiêm để phòng, chống dịch cho bản thân và cho cộng đồng”.

Đưng K’Nớ là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương với hơn 520 hộ, hơn 2.300 nhân khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Trong đợt tiêm phủ vaccine đầu tiên này, xã Đưng K’Nớh được phân bổ 500 liều, đạt khoảng 20% số dân trên địa bàn.

Theo ông Bon Niêng Ha Dong, Phó Chủ tịch UBND xã Đưng K’Nớ, để chuẩn bị cho đợt tiêm vaccine này, địa phương đã chuẩn bị chu đáo cả về nhân lực và vật lực, huy động nhiều cơ quan cùng tham gia hỗ trợ ngành y tế. “So với đợt tiêm lần trước dành cho các nhóm ưu tiên, đợt này ý thức người dân đã được nâng cao rõ rệt. Họ chủ động đi tiêm ngay từ sớm khi được thông báo. Qua đó, đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, tiếp tục giữ được vùng xanh không có ca mắc COVID-19 trên địa bàn xã” - ông Ha Dong chia sẻ.

Nguyễn Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm