Đồng bào Khmer vui đón Tết Độc Lập

Đồng bào Khmer vui đón Tết Độc Lập
Cùng với phát triển kinh tế, nhiều hoạt động văn hóa được xã Định Hòa, huyện Gò Quao thường xuyên tổ chức. Ảnh: Lê Sen
Cùng với phát triển kinh tế, nhiều hoạt động văn hóa
được xã Định Hòa, huyện Gò Quao thường xuyên tổ chức. Ảnh: Lê Sen

Định Hòa là xã anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ nhưng lại là xã nghèo, xuất phát điểm thấp so với các xã trong huyện ở thời điểm Trung ương và tỉnh chọn thí điểm xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2009. Định Hòa có 3.551 hộ với 16.967 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm 63,5%. Nhân dân trong xã, nhất là dân tộc Khmer có truyền thống cần cù lao động, tinh thần cộng đồng cao và đoàn kết giúp nhau.

Cuối năm 2015, Định Hòa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo ông Danh Tha, Phó Bí thư Đảng ủy xã Định Hòa, thời điểm được Trung ương chọn làm xã điểm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Định Hòa là xã nghèo thuộc Chương trình 135 giai đoạn II (2006 - 2010) của Chính phủ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều yếu kém. Xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, thiếu vốn cho đầu tư sản xuất, nhiều tập quán lạc hậu trong đời sống sản xuất đã ăn sâu trong nhận thức người dân. 

Thế nhưng, từ một xã khó khăn về hạ tầng giao thông, đời sống vật chất tinh thần của người dân còn nhiều hạn chế, sau nhiều năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân xã Định Hòa đã nâng lên rõ nét. Nhiều tuyến đường nông thôn rộng mở, cơ sở hạ tầng được đầu tư như chợ, trạm y tế, trường học, trung tâm văn hóa - thể thao… Trên các tuyến đường giao thông nông thôn, hàng rào cây xanh thẳng tắp tạo nên diện mạo khang trang, sạch đẹp.

Làm đường giao thông ở ấp Hòa Út, xã Định Hòa. Ảnh: Lê Sen
Làm đường giao thông ở ấp Hòa Út, xã Định Hòa. Ảnh: Lê Sen

Đối với một xã có hơn 63% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, đây là kết quả đáng được khen ngợi. Định Hòa đã làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đồng thuận với Đảng, Nhà nước để chung tay xây dựng quê hương. Chị Thị Thanh, Tổ trưởng Tổ phụ nữ tiết kiệm ấp Hòa Tạo, xã Định Hòa, cho biết: Nhờ xã tạo điều kiện cho chị em trong tổ vay vốn làm ăn nên đời sống chị em ngày càng khấm khá hơn nhiều. Nhiều chị em trong Tổ giờ đã có nhà mới, mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

Tết Độc Lập 2/9 năm nay, vùng nông thôn mới Định Hòa nhộn nhịp hẳn lên. Nhiều gia đình đã trang trí ảnh Bác trên bàn thờ; các hàng rào cây xanh cũng được bà con cắt tỉa gọn gàng để làm đẹp lối về phum sóc. Công việc này đã rất quen thuộc với người dân Định Hòa trong nhiều năm qua. Ông Danh Coi, ngụ ấp Hòa Hớn, xã Định Hòa cho biết, cán bộ xã đến tận nhà tuyên truyền làm hàng rào, cột cờ và treo ảnh Bác nơi trang trọng trong nhà. Bản thân ông rất trân trọng và biết ơn những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra, nên gia đình tham gia thực hiện đầy đủ. Bà con ở đây cũng vậy, cùng chung sức với chính quyền địa phương, nên giờ đường sá đi lại thông thoáng, bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Kết thúc năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của Định Hòa còn trên 6,3% (năm 2009 là trên 12%); y tế, giáo dục có bước phát triển đáng kể; giao thông nông thôn cơ bản ấp liền ấp. Các mô hình kinh tế tập thể phát huy hiệu quả đã đưa thu nhập bình quân đầu người trên 46,5 triệu đồng/người/năm (năm 2009 chỉ đạt trên 10 triệu đồng). Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân trong xây dựng nông thôn mới ở Định Hòa hôm nay.

Từ trung tâm xã Định Hòa về Hòa Út, ấp có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Mấy ngày nay, thanh niên trong ấp đang phát hoang bụi rậm, chặt bỏ những nhánh cây hướng ra đường, lắp bóng đèn đường để thắp sáng đường quê. Dẫn đầu những thanh niên này là Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Hòa Út, ông Huỳnh Phên. Ông Phên làm công tác Mặt trận rất tốt, khi ông vận động bà con đều nghe và làm theo. Việc gì vận động mọi người làm, ông đi đầu làm trước, nên ông rất uy tín với bà con. Mới đây, ông Phên và Ban lãnh đạo ấp Hòa Út vận động nhân dân góp vật liệu, ngày công, tiền xây dựng nhà cho bà Thị Quẹ, hộ nghèo trong ấp.

Giờ vui chơi của học sinh Trường tiểu học Định Hòa 2, xã Định Hòa. Ảnh: Lê Sen
Giờ vui chơi của học sinh Trường tiểu học Định Hòa 2,
xã Định Hòa. Ảnh: Lê Sen

Ông Danh Vĩnh, ngụ ấp Hòa Út là nông dân có tiếng chăm chỉ làm ăn trong ấp và nuôi dạy con học hành thành đạt. Ông Vĩnh cho biết, nhiều năm qua, gia đình ông đã làm cột cờ bằng sắt theo quy định chung của ấp, xã, cứ ngày lễ, tết thì treo cờ. Gần đến ngày Tết Độc lập 2/9 năm nay, ngoài việc treo cờ, trong nhà ông Vĩnh trang trọng thờ ảnh Bác nơi tôn nghiêm nhất để tưởng nhớ công lao trời biển của Người đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Rời ấp Hòa Út đi vòng qua ấp Hòa Thanh, về Hòa Hiếu 1, Hòa Hiếu 2, đến Hòa Thạnh… trên những con đường bê tông thoáng mát. Đến nay, các trục đường chính liên ấp đều được bê tông hóa. Nhiều căn nhà khang trang mọc lên, dọc theo đó là những ruộng lúa xanh mướt. 

Đại đức Danh Hiền, Phó trụ trì chùa Cà Nhung, xã Định Hòa, cho biết: Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, đời sống của đồng bào dân tộc Khmer ngày càng phát triển hơn. Trong vai trò của mình, Đại đức cùng các vị chức sắc trong chùa luôn tuyên truyền cho phật tử biết ý nghĩa của ngày Tết Độc lập 2/9.

Ngoài đón lễ, tết truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, phật tử giờ đây hiểu thêm ý nghĩa sâu sắc của ngày Tết Độc lập nên năm nào cũng vậy, gần đến ngày 2/9, mọi người đều trang trọng thờ ảnh Bác, treo Quốc kỳ trước nhà.

Theo ông Danh Nguôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc khmer ấp Hòa Thiện, xã Định Hòa, nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm, các công trình phúc lợi, an sinh xã hội được đầu tư xây dựng. Trong đó, phải kể đến điện lưới quốc gia, nước sạch sinh hoạt, đường giao thông nông thôn, nhà ở… đã làm thay đổi cuộc sống người dân nơi đây. Có được cuộc sống ấm no như hôm nay, nhất là với đồng bào Khmer là nhờ công lao trời biển của Bác Hồ đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Vì vậy, đến ngày Tết Độc lập, đồng bào Khmer luôn ghi sắc trong lòng, cùng đoàn kết các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn, chung tay quyết tâm xây dựng nông thôn mới để mọi người đều được ấm no, hạnh phúc.

Những nỗ lực, cố gắng và kết quả nổi bật trong suốt thời gian thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở Định Hòa đã được ghi nhận. Đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới để đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer luôn được đủ đầy, no ấm./.

Lê Sen

BADTMN/TTXVN

Có thể bạn quan tâm