Đồng bào Khmer Trà Vinh hiến đất xây dựng nông thôn mới

Đồng bào Khmer Trà Vinh hiến đất xây dựng nông thôn mới

Trước đây con đường đi qua ấp Tắc Hố, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú, chỉ là lối mòn lầy lội nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn. Có được con đường thông suốt rộng rãi là ước mơ mấy đời nay của người dân. Khi Nhà nước có  chủ trương mở rộng tuyến đường này thành lộ nhựa, dù lấn vào phần đất của mình nhưng Sơn Sa Lene không một chút đắn đo và tự nguyện hiến hơn 1.000 mét vuông đất vườn có cây đang cho trái, trị giá cả 100 triệu đồng:

 

- Vào mùa mưa đi lại rất khó khăn. Thứ hai là việc vận chuyển lúa thóc, hoa màu cũng gặp khó khăn. Tôi hiến đất cho mở đường lộ để bà con trong xóm đi lại dễ dàng và học sinh đi học cũng dễ dàng.

Ngọc Biên là xã vùng sâu của huyện Trà Cú, tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 81%. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 25%. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân Ngọc Biên rất đồng thuận, sẵn sàng hiến đất, hoa màu, cây ăn trái để thi các công trình phúc lợi. Nổi bật nhất là trong xây dựng hệ thống thủy lợi và xây dựng đường giao thông nông thôn, 519 hộ đã hiến hơn 145.000 m2 đất trị giá gần 6,5 tỷ đồng; d đóng góp trên 500 triệu đồng cùng Nhà nước xây dựng 8 cầu nông thôn. 

Ông Kim Rây, người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường cho biết: có sự góp sức với nhau nên không kể tuyến đường dài hay ngắn, đường nhựa hay bê tông, đều hoàn thành, đi lại dễ dàng. Trước kia không có đường nối với tỉnh lộ, rất khó khăn. Bây giờ đường đã hoàn thành, việc vận chuyển hoa màu, lúa gạo rất thuận tiện.

                            tra-cu.jpg

                               Người Khmer ở huyện Trà Cú góp đất làm đường giao thông. Ảnh: Dân trí

Xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, là xã vùng sâu, có  67 %  dân số là người  Khmer. Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, mạng lưới giao thông cải thiện nhiều. Dân góp sức người, sức của. Điển hình như hộ ông Sơn On, ấp Ô Trom,  tuy không giàu nhưng ông sẵn sàng hiến hơn 300m2 đất để làm đường. Vì theo ông Sơn On, các công trình được xây dựng không phải dành riêng cho một cá nhân nào mà mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và là cơ hội để nâng cao đời sống, trong đó có cả gia đình ông.

Ông Sơn On tích cực tuyên truyền đồng bào chung tay, góp sức thực hiện các công trình theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Với vai trò Trưởng ban Quản trị chùa Ô Trom, ông đã vận động được 33 hộ tự nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất, trên 40 triệu đồng để cùng Nhà nước hoàn thiện tuyến giao thông liên ấp. 

Hiếu Tử đã nhanh chóng hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn, một trong những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới. Phát huy dân chủ, lấy sức dân để làm lợi cho dân, nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cũng thực hiện đạt. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng/năm, hộ nghèo còn 7,96%, giảm 10% so với năm 2011.  

 

Là địa phương nghèo nhất khu vực, nhưng đến nay tỉnh Trà Vinh có 13/85 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm, Trà Vinh đặt ra mục tiêu có thêm 7 xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 65 xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm