Đồng bào Khmer tại Vĩnh Long vui đón lễ Sene Dolta, chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời thăm và tặng quà Chùa Hạnh Phúc Tăng (huyện Vũng Liêm) nhân lễ Sene Dolta. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời thăm và tặng quà Chùa Hạnh Phúc Tăng (huyện Vũng Liêm) nhân lễ Sene Dolta. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Lễ Sene Dolta là mùa báo hiếu và là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của đồng bào Khmer Nam Bộ. Năm nay, lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer diễn ra trong 3 ngày (5, 6 và 7/10). Tại tỉnh Vĩnh Long, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn nguy cơ cao trong cộng đồng, hầu hết các chùa Phật giáo Nam tông Khmer cùng với đồng bào Khmer đều tổ chức đón lễ đơn giản để đảm bảo an toàn nhưng vẫn giữ sự trang trọng, ý nghĩa truyền thống của dân tộc.

Đặc biệt, dù đón lễ Sene Dolta nhưng nhiều người dân đồng bào Khmer vẫn không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch. Những thành viên tổ COVID-19 cộng đồng, trực chốt kiểm dịch... luôn vững vàng với nhiệm vụ, góp phần cùng tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Vui lễ đầm ấm, an toàn

Vĩnh Long có hơn 22.600 đồng bào dân tộc Khmer sống tập trung ở các huyện Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm và thị xã Bình Minh. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tuyên truyền, tạo điều kiện để người dân đón lễ vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh Vi Ti Va Lây cho biết, địa phương đã tăng cường tuyên truyền người dân chuẩn bị đón lễ tươm tất, đầy đủ nghi thức, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi gia đình chỉ cử một người đến chùa, nhắc nhở bà con đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Địa phương cũng lưu ý các gia đình chủ động khai báo y tế khi có người thân từ vùng dịch về để địa phương biết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ông Vi Ti Va Lây chia sẻ: Người dân đều ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên hạn chế đến chùa, không tập trung đông như mọi năm. Đa số bà con nấu ăn, làm bánh tại nhà rồi tổ chức dâng cơm ông, bà đã khuất. Cả gia đình quây quần ăn cơm, trò chuyện tưởng nhớ công ơn tổ tiên để giữ gìn truyền thống.

Năm nay, đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long đón lễ trong hoàn cảnh đặc biệt của dịch COVID-19, từ các chùa đến từng hộ dân đều ý thức sự nguy hiểm của dịch bệnh. Những nghi thức tại chùa được tinh gọn, không tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ như hàng năm. Ban Quản trị chùa cũng thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Đồng bào Khmer tại Vĩnh Long vui đón lễ Sene Dolta, chung tay phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời thăm và tặng quà Chùa Hạnh Phúc Tăng (huyện Vũng Liêm) nhân lễ Sene Dolta. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh - Trụ trì chùa Hạnh Phúc Tăng (xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) cho biết, lễ Sene Dolta là lễ báo hiếu nên hằng năm bà con thường đến chùa đông để thắp hương, thể hiện tấm lòng biết ơn ông bà, tổ tiên. Năm nay do dịch bệnh phức tạp nên chùa có thông báo bà con cử đại diện lên chùa, tất cả mọi người đều phải tuân thủ đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách. Sau khi dâng cúng thức ăn, dâng hương cúng Phật thì ra về, không ở lại tụ tập và cũng không có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí như hàng năm.

Xã Tân Mỹ (huyện Trà Ôn) là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Vĩnh Long. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường thông tin tình hình và biện pháp phòng, chống dịch cho các vị sư sãi, trụ trì các chùa Khmer trên địa bàn để đồng hành tuyên truyền tới đồng bào, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Mỹ Trần Văn Sơn cho biết, qua tuyên truyền người dân đã chấp hành khá tốt quy định. Đặc biệt, thông qua việc ký cam kết thực hiện và bảo vệ “vùng xanh”, bà con đã ý thức cao hơn. Dịp lễ năm nay dù không nhộn nhịp như hàng năm nhưng bà con vẫn rất phấn khởi, đồng thuận với các quy định, khuyến cáo của chính quyền để đảm bảo an toàn chung cho gia đình và cộng đồng xã hội.

Phó trưởng ban Quản trị chùa Cần Thay xã Tân Mỹ Thạch Xa Ron cho biết, trong hai ngày qua, người dân đi chùa, sau khi cúng xong rồi về trong buổi sáng, không ở lại lâu. Trong quá trình cúng cũng chia thành từng nhóm nhỏ, Ban Quản trị chùa thường xuyên phát loa thông báo để người dân thực hiện giãn cách và các quy định về phòng, chống dịch.

Đồng bào Khmer tại Vĩnh Long vui đón lễ Sene Dolta, chung tay phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 2Gia đình người dân đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ cúng đơn giản và dùng cơm ngay tại nhà để hạn chế tập trung đông người. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Chị Thạch Thị Dện, xã Tân Mỹ chia sẻ: Phong tục tập quán của ông bà thì mình phải giữ, phải cúng trang trọng đầy đủ nhưng do dịch bệnh phức tạp nên cử đại diện một người đến chùa để cúng. Năm nay gặp nhiều khó khăn, cả gia đình cùng nhau đón lễ, cầu mong cho dịch bệnh qua đi để bà con trở lại cuộc sống bình thường, lễ tết được đón nhộn nhịp, sum vầy hơn.

Chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Dịp lễ Sene Dolta năm nay dù không tổ chức rộn ràng như nhiều năm trước, song nghi lễ được các chùa và người dân đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long tổ chức trang trọng. Bên cạnh việc đó, nhiều người dân đồng bào Khmer luôn ý thức trách nhiệm, vừa đón lễ Sene Dolta, vừa chung tay phòng, chống dịch.

Những ngày lễ này, ông Vi Ti Va Lây vừa lo sắp xếp chu toàn việc đón lễ ở gia đình, vừa tích cực nắm tình hình, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Theo ông Vi Ti Va Lây, những năm gần đây, hệ thống loa truyền thanh, thông tin đại chúng đã phát triển rộng khắp, nhiều gia đình đồng bào Khmer tiếp cận được thông tin về dịch bệnh. Ý thức về phòng, chống dịch COVID-19 đã được bà con Khmer thể hiện tốt không riêng cho bản thân, gia đình mà còn đề cao việc chung tay với chính quyền, địa phương. Đồng bào Khmer tình nguyện tham gia tổ đi chợ thay, trực chốt để góp phần giữ an toàn cho ấp, khóm. Các ngày qua, những trường hợp từ vùng dịch tự phát trở về cũng được người dân thông tin kịp thời. Nhờ đó, địa phương chủ động hơn trong việc sắp xếp và giám sát, nhất là với người cách ly tại nhà. Nhờ sự chung tay của bà con mà từ đầu mùa dịch đến nay, ấp Phù Ly 1 vẫn giữ được "vùng xanh", không để dịch bệnh lây lan ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng bà con.

Đồng bào Khmer tại Vĩnh Long vui đón lễ Sene Dolta, chung tay phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 3Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh tặng quà chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch nhân lễ Sene Dolta. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cần Thay (xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn) Lâm Su Pha cho biết, toàn ấp có hơn 90% hộ dân là đồng bào dân tộc Khmer. Người dân có phong tục đến chùa mỗi tháng 4 lần nên tại các chùa, địa phương phối hợp tuyên truyền bằng cách dịch lại các kế hoạch, thông tin về phòng, chống dịch từ tiếng Việt sang tiếng Khmer rồi phát trên loa để đồng bào dễ tiếp thu. Nhờ đó, ý thức người dân từng bước nâng lên, biết được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Dịp lễ này bà con ý thức, hạn chế tập trung đông ở chùa. Tuy nhiên, các thành viên ấp, tổ cũng phân công nhau nắm tình hình, nhắc nhở bà con để hạn chế tập trung đông, kịp thời phát hiện các trường hợp người từ vùng dịch về để thông báo tới chính quyền.

Những ngày này, khi rất đông đồng bào Khmer quây quần ở nhà để đón lễ, nhiều chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch là con em đồng bào Khmer vẫn đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Anh Kim Thanh Tâm (xã Đông Bình, thị xã Bình Minh) là dân quân tự vệ đã tham gia trực chốt kiểm soát dịch tại thị xã Bình Minh từ những ngày đầu mới thành lập. Hiện anh tiếp tục nhận nhiệm vụ mới ở Khu cách ly Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long dành cho người dân Vĩnh Long từ Thành phố Hồ Chí Minh về. Khoác trên người bộ đồ bảo hộ, hàng ngày anh thực hiện công tác hậu cần, đến từng phòng cách ly để giao cơm, nước, chuyển vật dụng người thân gửi vào cho người đi cách ly… Nhiệm vụ tưởng như nhẹ nhàng nhưng luôn đối mặt với không ít nguy cơ dịch bệnh. Anh Thanh Tâm chia sẻ: "Dù lễ Sen Dolta năm nay không về để vui cùng gia đình được nhưng tôi cũng không thấy buồn vì còn trách nhiệm của mình ở khu cách ly này. Xong nhiệm vụ tôi mới yên tâm về nhà được. Còn dịch COVID-19 thì lễ cũng không vui trọn vẹn".

Có mặt trực tại Chốt Kiểm soát phòng, chống dịch số 1 (phường Tân Ngãi, thành Phố Vĩnh long), mấy ngày qua, anh Thạch Tha Va Ry - nhân viên doanh trại, Phòng Hậu cần thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã chứng kiến từng đoàn người gian nan trở về quê mong đoàn tụ gia đình. Anh Thạch Tha Va Ry chia sẻ, anh đã có 18 năm phục vụ trong Quân đội và cũng có những năm không thể về quê đón lễ Sene Dolta. Vì nhiệm vụ chung anh luôn tự động viên mình cố gắng hoàn thành công việc. Anh mong dịch bệnh sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường.

Đồng bào Khmer tại Vĩnh Long vui đón lễ Sene Dolta, chung tay phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 4Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời tặng quà người có uy tín trong đồng bào Khmer huyện Vũng Liêm nhân lễ Sene Dolta. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Ghi nhận những đóng góp của đồng bào Khmer trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong công tác phòng, chống dịch, nhân dịp lễ Sene Dolta, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã đến thăm các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch là đồng bào Khmer để động viên tất cả cùng nỗ lực, chung tay cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ, thời gian qua, đồng bào Khmer đã chung tay cùng các cấp chính quyền và người dân trong tỉnh thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Bà con Khmer trong tỉnh không chỉ thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch mà còn tuyên truyền, vận động người thân đang sinh sống, lao động tại vùng có dịch cùng thực hiện, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống dịch... Các chùa Khmer đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, giúp đồng bào vượt qua khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, đồng bào Khmer đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch như tham gia trực các chốt, khu cách ly, tổ truy vết, tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng, tổ đi chợ thay…

Những tấm lòng, tinh thần trách nhiệm, sự đóng góp và hỗ trợ của đồng bào Khmer và các cơ sở Phật giáo đã góp phần cùng với tỉnh chung tay kiểm soát dịch bệnh, để sớm trở về trạng thái "bình thường mới".

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm