Đồng bào phật tử và sư sãi Khmer Nam bộ nói chung và Sóc Trăng nói riêng đang bước vào mùa Nhập hạ (còn gọi là Bun Chôl Vô Sa) nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, gia đình yên vui hạnh phúc và dâng các vật dụng sinh hoạt cho các chư tăng tại chùa trong 3 tháng Nhập hạ.
Đón mùa Nhập hạ năm nay, sư sãi và đồng bào Phật tử Khmer Sóc Trăng tổ chức trên tinh thần an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đậm bản sắc văn hóa truyền thống.
Lễ Nhập hạ của đồng bào Khmer Nam bộ kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 15/6-15/9 âm lịch). Năm nay, lễ Nhập hạ được đồng bào Khmer tiến hành từ ngày 6/7-2/10. Lễ Nhập hạ có ý nghĩa quan trọng đối với sư sãi và đồng bào Khmer, vừa tạo thời gian để sư sãi chuyên tâm học đạo, trau dồi giáo lý và tự vấn bản thân trong quá trình tu hành; đồng thời mùa Nhập hạ còn đánh dấu thời điểm chuyển từ mùa nắng sang mùa mưa, đánh dấu quãng thời gian “vàng” để người dân chuyên tâm lao động sản xuất, đạt năng suất cao trong mùa vụ.
Ngoài ra, vào mỗi mùa Nhập hạ, thanh thiếu niên Khmer tại các phum sóc thường chọn đi tu (trả hiếu) nhiều nhất, bởi đây là quãng thời gian để rèn dưỡng đạo đức và học tập về giáo lý, giáo luật được nhiều nhất.
Theo truyền thống, trong mỗi mùa Nhập hạ, đồng bào phật tử trong phum sóc thường tiến hành dâng lên bổn chùa những cây nến Nhập hạ để tạo điều kiện cho sư sãi có đủ ánh sáng và sự minh mẫn trong quá trình tu tập. Đối với đồng bào Khmer, cây đèn cầy dâng lên chùa có ý nghĩa hết sức to lớn, cầu mong gia đình giàu sang phú quý, yên vui, hạnh phúc.
Trong những năm gần đây, khi đời sống kinh tế của đồng bào Phật tử tại các phum sóc ngày càng được nâng cao, thường trong mỗi mùa Nhập hạ, mỗi chùa thường được phật tử cả trong và ngoài phum sóc cúng dường từ 30-60 cây nến Nhập hạ. Tuy số lượng nến được phật tử cúng dường nhiều nhưng nhu cầu thắp sáng lại giảm vì các chùa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hiện nay đều có điện thắp sáng. Chưa kể, nhiều năm trước, do bất cẩn trong việc trông coi, các ngọn nến Nhập hạ bị ngã đổ, đè lên nhau nên hỏa hoạn đã xảy ra và làm cháy một số chùa trên địa bàn tỉnh.
Từ thực tế trên, nhiều chùa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã mạnh dạn vận động phật tử hạn chế việc cúng dường bằng nến Nhập hạ, chỉ nhận ở mức tương đối và tượng trưng. Theo Thượng tọa Trần Văn Tha, trụ trì chùa Serey Ta Mơn (huyện Trần Đề), mùa Nhập hạ năm nay, nhà chùa đã tuyên truyền đến phật tử trong bổn sóc tổ chức lễ theo nghi lễ truyền thống; đồng thời cúng dường nến ở mức đủ, không để phí phạm. Nhà chùa cũng thực hiện chặt chẽ việc thắp nến trong mùa nhập hạ để vừa an toàn, tránh hỏa hoạn. Bà Trà Thị Ọl ở ấp Ngọn xã Thạnh Quới (huyện Mỹ Xuyên) chia sẻ, từ mấy năm nay, gia đình thường cúng dường các vật dụng cần thiết để cho sư sãi dùng trong 3 tháng Nhập hạ.
Ghi nhận tại các chùa trên địa bàn tỉnh, lễ Nhập hạ năm nay được đồng bào Khmer Sóc Trăng tổ chức trên tinh thần tiết kiệm, đảm bảo an toàn trong những tháng mùa Nhập hạ. Theo đó, đồng bào Phật tử trong phum sóc tổ chức dâng nến Nhập hạ vừa đủ dùng, không để phí phạm; đồng thời thay bằng việc quyên góp kinh phí để nhà chùa xây dựng có công trình văn hóa cần thiết. Để đảm bảo an toàn, những cây nến khi được dâng lên chùa, sư sãi thắp nến vừa đủ trong khu vực chánh điện, có dây thép cố định các trụ nến để tránh việc đổ, ngã nến và phòng tránh hỏa hoạn.
Chanh Đa