Đồng bào Khmer Bạc Liêu chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN
Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Bạc Liêu hiện có trên 17.000 hộ đồng bào Khmer (chiếm hơn 7,5% dân số) sinh sống tập trung ở thành phố Bạc Liêu và các huyện như Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân… Để chủ động phòng, chống và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, những ngày qua, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, qua đó góp phần chung tay sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Đồng bào Khmer Bạc Liêu chung tay phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, trước ảnh hưởng sâu rộng của dịch COVID-19, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh tăng cường tuyên truyền đến đồng bào tại các phum sóc tuân thủ các khuyến cáo của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch thông qua người có uy tín, các chức sắc. Theo đó, đồng bào Khmer luôn thực hiện nghiêm qui định phòng, chống dịch.

Chung tay với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer đã phát huy tốt vai trò của mình, hỗ trợ chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền đến đồng bào, qua đó góp phần đảm bảo sự bình yên của các phum sóc trước đại dịch COVID-19.

Ông Thạch Hương (Phường 7, thành phố Bạc Liêu), người có uy tín trong đồng bào Khmer cho biết, toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên tại các phum sóc, đồng bào Khmer chỉ ra đường khi thực sự có việc cần thiết. Đồng bào cũng thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bản thân ông Hương luôn tích cực cùng với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người trong phum sóc cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, ý thức phòng dịch của bà con Khmer đã được nâng lên rất nhiều.

Trung tá Danh Quy Nhơn, Phó Trưởng Công an xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) đánh giá, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đóng vai trò rất lớn trong việc định hướng, tuyên truyền, giải thích cho đồng bào nắm và hiểu rõ tình hình dịch bệnh. Từ đó, người dân chung tay cùng cả hệ thống chính trị ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh cũng như công tác đảm an ninh trật tự tại các phum sóc.

Ông Thạch Quách ở xã Vĩnh Trạch Đông (thành phố Bạc Liêu) chia sẻ: “Trong thời gian Bạc Liêu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, gia đình và người dân tại địa phương đã chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch. Người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm... Ai nấy đều tuân thủ tốt việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trên 2m khi giao tiếp. Bà con cũng không sang nhà hàng xóm chơi như trước, không tụ tập… Tất cả đều nâng cao ý thức đảm bảo sức khỏe cho bản thân gia đình và cộng đồng”.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền truyền bằng các thứ tiếng dân tộc trên sóng phát thanh, truyền hình của địa phương; tiếp sóng và phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình bằng các thứ tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số của đài, báo Trung ương về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh nói chung và ưu tiên đặc biệt trong giai đoạn này là phòng, chống dịch COVID-19.

Để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Bạc Liêu cũng chú trọng đến việc phát huy vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền cơ sở và hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, thường xuyên tổ chức vận động nhân dân khu vực biển phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, cùng các lực lượng khác trong nhân dân giám sát, kiểm tra, tham gia tuần tra bảo vệ, quản lý biên giới; bảo vệ “vùng xanh” ở nông thôn, làm pháo đài vững chắc, góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm