Đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở vùng biên Bình Phước phấn khởi nhận nông cụ sản xuất

Trao nông cụ cho đồng bào thiểu số. Ảnh: K GỬIH-TTXVN
Trao nông cụ cho đồng bào thiểu số. Ảnh: K GỬIH-TTXVN

Ngày 4/6, tại huyện biên giới Bù Gia Mập (Bình Phước), nhiều đồng bào dân tộc thiểu số rất phấn khởi khi được nhận nông cụ, dụng cụ lao động phát triển sản xuất theo Chương trình thực hiện kế hoạch giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở vùng biên Bình Phước phấn khởi nhận nông cụ sản xuất ảnh 1Trao nông cụ cho đồng bào thiểu số tại huyện biên giới Bù Gia Mập (Bình Phước). Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Tại đây, 75 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thuộc 3 xã Bình Thắng, Phước Minh và Phú Văn được nhận nông cụ gồm: 46 bình xịt thuốc, 61 máy phát cỏ và 5 máy cưa. Mỗi phương tiện trị giá 5 triệu đồng; tổng kinh phí trị giá 560 triệu đồng.

Việc thực hiện chương trình là giải pháp trao “cần câu”, giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghèo nâng cao ý thức trong lao động, sản xuất để cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Các nông cụ được cấp theo đăng ký nguyện vọng của các hộ nghèo. Trước đó, chính quyền địa phương đã tư vấn cho các hộ chọn nông cụ phù hợp, nhằm tăng tỷ lệ cơ giới hóa, nâng cao hiệu quả sử dụng, phục vụ sản xuất nông nghiệp, tùy theo đặc điểm từng vùng.

Anh Tráng Lểnh Sềnh ở xã Phú Văn phấn khởi cho biết: "Gia đình rất mừng khi được nhận nông cụ, có thêm công cụ để lao động sẽ góp phần giúp gia đình có thêm nhu nhập trong thời gian tới".

Anh Điểu Đon ở thôn Thác Dài, xã Phú Văn, cũng vui mừng khi được nhận một món quà đầy ý nghĩa. Anh Đon chia sẻ: Có bình phun thuốc này sẽ giúp anh chăm sóc rẫy thuận lợi hơn; không phải mượn của hàng xóm mà sẽ chủ động hơn trong công việc nhà và nhận việc làm thuê...

Không chỉ hộ các anh Tráng Lểnh Sềnh, Điểu Đon, mà tất cả hộ dân được nhận nông cụ lao động rất phấn khởi khi được hưởng từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước. Đây là những gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn; được chính quyền địa phương rà soát đủ tiêu chí để nhận máy phát cỏ, bình xịt thuốc, máy cưa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập Tạ Hồng Quảng mong muốn đồng bào nhận nông cụ sẽ phát huy hiệu quả của chương trình; có ý thức vươn lên thoát nghèo; thay đổi tư duy, nhận thức để cuộc sống ổn định hơn, mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống.

Từ đầu năm đến nay, huyện Bù Gia Mập cũng đã tổ chức bàn giao 209 nông cụ cho 138 hộ. Đến nay, toàn huyện đã có 213 hộ được hỗ trợ nhu cầu nông cụ phục vụ sản xuất với 333 phương tiện. Tổng kinh phí thực hiện cho chương trình này trị giá 1 tỷ 665 triệu đồng.

Đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ sản xuất đối với người dân nghèo, góp phần cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập, đặc biệt là hộ dân tộc thiểu số có điều kiện thoát nghèo bền vững.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm