Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Krông Nô xây dựng đời sống văn hóa

Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Krông Nô xây dựng đời sống văn hóa
Đồng bào Thái ở huyện Krông Nô tỏ lòng biết ơn cha mẹ, ông bà tổ tiên trong Lễ mừng thọ
 Đồng bào Thái ở huyện Krông Nô tỏ lòng biết ơn cha mẹ, ông bà tổ tiên trong Lễ mừng thọ
Gia đình chị Bàn Thị Lý (dân tộc Dao) ở thôn Quảng Hà, xã Nâm N’dir hiện có 1 ha cà phê và 8 sào ruộng lúa. Những năm trước đây, do chưa nắm bắt được kỹ thuật, phương pháp canh tác, nên vườn rẫy của gia đình luôn bị sâu bệnh, năng suất thấp. Không chịu lùi trước những thất bại, hễ cứ có lớp tập huấn, hội thảo nào do địa phương tổ chức, vợ chồng chị đều tích cực tham gia để tìm hiểu về cách trồng trọt và chăn nuôi cho năng suất cao. Nhờ đó, từ chỗ là một hộ nghèo của thôn, đến nay, gia đình chị đã có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Không chỉ xây dựng được ngôi nhà khang trang mà gia đình chị còn mua sắm những trang thiết bị hiện đại phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Chị Lý cho biết: “Bản thân tôi nhận thấy rằng kinh tế ổn định thì gia đình mới yên ấm, sung túc, có điều kiện tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương tổ chức. Vì vậy, không những chăm lo làm ăn mà vợ chồng tôi luôn cố gắng xây dựng gia đình văn hóa, bảo ban nhau sống hạnh phúc, nuôi dạy con cái đàng hoàng”.

Gia đình anh Y Thanh (dân tộc M’nông) ở bon Ja Ráh, xã Nâm Nung có 4 ha cao su, 1 ha cà phê, mỗi năm thu về hơn 300 triệu đồng.

Theo anh Y Thanh, trước đây gia đình anh cũng bị xếp vào loại khó khăn của xã, nhưng được sự quan tâm của chính quyền các cấp và tự nỗ lực vươn lên, nên đời sống ngày càng khấm khá hơn rất nhiều. Hiện tại, gia đình đã tích lũy vốn liếng kha khá, làm được nhà, mua xe máy, sắm sửa đồ đạc và chăm lo cho hai con được ăn học đầy đủ. Mặc dù có con một bề, nhưng vợ chồng anh kiên quyết “kế hoạch” để nuôi dạy, chăm sóc con cái đầy đủ.
Anh Y Thanh tâm sự: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh là để nâng cao chất lượng cuộc sống của chính gia đình mình, nên phải nỗ lực cố gắng mà thôi”.
 
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đường vào bon K62, xã Đắk D’rồ (Krông Nô) đã được xây dựng khang trang, sạch sẽ
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đường vào bon K62, xã Đắk D’rồ (Krông Nô) đã được xây dựng khang trang, sạch sẽ
Không riêng gì các hộ gia đình trên, việc chăm lo lao động, phát triển sản xuất, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, có lối sống văn hóa lành mạnh luôn là hướng phấn đấu của hầu hết các gia đình ở các địa phương Krông Nô. Vì vậy, bên cạnh tích cực bài trừ những hủ tục mê tín, dị đoan, đồng bào luôn cố gắng lưu giữ và phát huy những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của dân tộc, tuân thủ pháp luật, hương ước, quy ước để xây dựng cuộc sống mới.

Đơn giản như việc thanh niên đến tuổi lập gia đình đều chủ động đến xã đăng ký kết hôn và tổ chức cưới hỏi một cách tiết kiệm, văn minh. Để gìn giữ vệ sinh môi trường bon làng sạch đẹp, các hộ gia đình làm chuồng trại chăn nuôi cách xa khu vực nhà ở, hạn chế ô nhiễm, dịch bệnh. Đồng bào cũng luôn sẵn sàng góp công, góp của, hiến đất để mở rộng giao thông, xây dựng các công trình dân sinh, phục vụ cuộc sống, giúp bon làng ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Nô, toàn huyện hiện có 16.717 hộ với 19 dân tộc anh em sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số là 6.022 hộ với hơn 27.000 nhân khẩu. Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được chính quyền các cấp triển khai một cách đồng bộ.

Hiện tại, toàn huyện có 95% hộ đồng bào được sử dụng điện lưới quốc gia; 80% hộ có xe gắn máy và các phương tiện hiện đại phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Đường vào các thôn, buôn, bon đều được trải nhựa và bê tông hóa, tạo nhiều thuận lợi để bà con lưu thông, sinh hoạt, sản xuất. Đến nay, toàn huyện có 4.730/6.022 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, 14/22 bon, buôn đạt danh hiệu văn hóa.

Đằng sau những con số đó là sự chuyển biến nhận thức, sự nỗ lực không nhỏ của đồng bào trong việc xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh để ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống theo hướng văn minh.   
Theo baodaknong.org.vn

Có thể bạn quan tâm