Donacoop sẽ nhập khẩu 15 triệu liều vaccine của hãng Pfizer

Donacoop sẽ nhập khẩu 15 triệu liều vaccine của hãng Pfizer

Ngày 26/8, theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, tại văn bản số 5899/VPCP-KGVX, ngày 25/8/2021, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Y tế thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine phòng COVID-19, sau khi tỉnh Đồng Nai đề nghị cho Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (gọi tắt là Donacoop) nhập khẩu vaccine của hãng Pfizer. Bộ Y tế quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vaccine, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân.

Donacoop sẽ nhập khẩu 15 triệu liều vaccine của hãng Pfizer ảnh 1Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản số 9917/UBND-KGVX kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer.

Theo Tổng Giám đốc Donacoop Bùi Thanh Trúc, Donacoop đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer sẽ nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Phía đối tác đã chuẩn bị đủ lượng vaccine để cung ứng cho Donacoop.

Hiện nay, Donacoop đang đợi Bộ Y tế hoàn thành thủ tục hồ sơ cho đơn vị trong 10 ngày có thể nhập số vaccine nói trên về Việt Nam. Tuy nhiên, vaccine của hãng Pfizer đòi hỏi bảo quản khá nghiêm ngặt ở nhiệt độ khoảng -60 độ C, đồng thời người được tiêm phòng phải đảm bảo 2 mũi cách nhau 3 tuần. Nếu thủ tục hoàn thành sớm và có sẵn kho, tủ bảo quản trong đầu tháng 9/2021, vaccine phòng COVID-19 sẽ được nhập về phân bổ cho Đồng Nai và các tỉnh, thành đang có dịch ở các khu vực miền Đông, miền Tây và miền Trung.

Việc Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer là thực hiện theo chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết 21 của Chính phủ khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 để có nguồn vaccine sử dụng cho người dân Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất.

Tổng Giám đốc Donacoop Bùi Thanh Trúc nhấn mạnh, Donacoop nhập, phân phối lại vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer theo đơn đặt hàng của các địa phương bị phong tỏa, nhằm sớm miễn dịch cộng đồng, góp phần đưa hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trở lại bình thường. Thông qua đó, Donacoop mong muốn chia sẻ một phần với Chính phủ và các địa phương trong công cuộc chống dịch đầy cam go như hiện nay.

Theo Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến sáng 26/8, Đồng Nai ghi nhận 836 ca mắc mới, có 22 ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, 464 ca trong khu cách ly và 350 ca trong khu phong tỏa. Số ca ghi nhận nhiều nhất trong ngày thuộc huyện Vĩnh Cửu với 321 ca, tiếp theo là thành phố Biên Hòa có 222 ca, đứng thứ 3 là huyện Nhơn Trạch 205 ca, số ca còn lại ở các huyện, thành phố Long Khánh và các trường hợp ngoại tỉnh.

Như vậy, tính từ đầu dịch đến nay, tổng số đã ghi nhận 20.614 ca mắc, riêng đợt dịch thứ 4 ghi nhận 20.582 ca. Đáng chú ý là trong ngày 25/8, Đồng Nai có thêm 620 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi trên địa bàn tỉnh lên 8.749 ca; không ghi nhận ca tử vong.

Về tiến độ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng trong ngày tính đến sáng 26/8, Đồng Nai đã có 7 địa phương thực hiện xong đợt lấy mẫu lần 2 là thành phố Long Khánh, các huyện Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Định Quán, Long Thành và Thống Nhất. Các địa phương còn lại đang tiếp tục thực hiện lấy mẫu lần 2.

Theo kiến nghị của ngành Y tế Đồng Nai, toàn tỉnh cần tiếp tục thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Chỉ thị của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm cách ly tuyệt đối giữa các vùng; đồng thời, thực hiện việc thiết lập khu vực, vùng an toàn với dịch COVID-19.

UBND tỉnh cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Đồng Nai, bên cạnh việc áp dụng quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch chủ động như thông điệp 5K, phong tỏa, cách ly, truy vết, xét nghiệm, điều trị thì nhu cầu có vaccine phòng bệnh là rất cần thiết hiện nay đối với Đồng Nai.

Nguyễn Văn Việt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm