Đón xuân ở vùng biên cương của Tổ quốc

Đón xuân ở vùng biên cương của Tổ quốc

Những ngày cuối năm, người lính biên phòng gác lại niềm vui đón Xuân bên gia đình, thầm lặng nắm chắc tay súng bảo vệ bình yên vùng biên cương thiêng liêng của Tổ quốc, cho đất nước trọn niềm vui đón Xuân sang.

Đón xuân ở vùng biên cương của Tổ quốc ảnh 1Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh trang hoàng bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đón Xuân mới. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Chiều 30 Tết nơi biên giới, khi những tia nắng yếu ớt khuất dần sau dãy núi, chúng tôi cũng vừa kịp đặt chân đến trạm gác của đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai). Trạm gác chỉ trang trí một cành bông lau trắng xóa nhưng cũng đủ tô điểm cho không khí Xuân đang đến nơi đây. Ở góc bếp nhỏ rực lửa, các chiến sĩ đang tất bật chuẩn bị bữa cơm cuối năm, tiếng cười nói rộn vang, nồng ấm như một gia đình.

Xuân năm nay với Thượng úy Đỗ Xuân Cường đã là lần thứ 16 ăn tết ở biên cương, cảm xúc và tinh thần trách nhiệm vẫn vẹn nguyên như ngày đầu. Chỉ khác khi mùa Xuân này, trạm gác nơi anh công tác mang trọng trách, trách nhiệm rất lớn trong tình hình dịch COVID-19 đang hết sức phức tạp, lượng người vượt biên những ngày giáp Tết tăng. Với Thượng úy Đỗ Xuân Cường và các đồng đội, giữ bình yên biên giới cũng chính là bình yên cho gia đình, người thân yêu ở nhà yên tâm đón Xuân. Vì thế, mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây đều tự động viên nhau vượt qua khó khăn, vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Tôi đã xác định tư tưởng và an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao. Tập trung phòng chống dịch COVID-19 và những đối tượng vượt biên trái phép vào Việt Nam. Đảm bảo bình yên cho nhân dân đón xuân mới”- Thượng úy Cường cho biết.

Đón xuân ở vùng biên cương của Tổ quốc ảnh 2Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh tuyên truyền người dân vùng biên phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Khi màn đêm cũng vội vàng bao phủ, tiếng gió rít qua từng lớp lá phủ trên chòi phá tan sự tĩnh lặng của vùng biên, ăn bữa cơm chiều 30 Tết, thắp nén nhang thơm tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chiến sĩ vội vàng thu dọn, chuẩn bị tư trang lên đường làm nhiệm vụ. Trời càng về khuya, màn đêm càng tối mịt ôm trọn những thân người rắn rỏi trong bộ quân phục màu xanh đậm xen lẫn với màu cây. Ở đâu đó không xa, tiếng cười nói của đám trẻ con vùng biên trên các chòi rẫy văng vẳng. Âm thanh thân thuộc đó khiến nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con của người lính biên phòng phút chốc trào dâng.

Nhiều chiến sĩ dù gia đình đang ở trong vùng cách ly vì dịch COVID-19, thế nhưng vì nhiệm vụ cao cả, vì bình yên nơi miền biên viễn, các chiến sĩ gác lại nỗi nhớ về nơi thân thương, quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ. Trung úy Ksor Nhin, đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) cho biết: "Vợ con, gia đình tôi đang ở trong vùng dịch, mong sao vợ con tôi được an toàn. Tôi mong muốn dịch bệnh sớm được ngăn chặn, dập tắt để bà con sớm yên tâm đón Xuân mới".

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 17,6 km đường biên giới trên tuyến biên giới huyện Đức Cơ. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên toàn tuyến, các chiến sĩ biên phòng nơi đây luôn sát cánh cùng đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống; luôn chia sẻ khó khăn với đồng bào, như việc nhận đỡ đầu những cháu học sinh mồ côi, giúp đỡ những hộ nghèo bằng cây, con giống để họ có sinh kế vươn lên thoát nghèo; ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các nhà hảo tâm xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến Xuân về, bên cạnh việc chuẩn bị Tết tại đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh còn thể hiện tấm lòng, sự tri ân tới gia đình chính sách tại địa phương, thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào các dân tộc trên địa bàn... Chính những hoạt động thiết thực này giúp các chiến sĩ gần đồng bào, gần nhân dân hơn, nắm được tâm tư nguyện vọng của đồng bào, động viên người dân cùng đồn biên phòng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới.

Đại úy Lê Thanh Hải, Chính trị viên phó đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) cho biết: "Trong những ngày này, để đảm bảo bình yên cho vùng biên, người dân an tâm đón Xuân, chúng tôi đã quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ trực chiến cùng đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ tuyến biên giới; tuyên truyền các chiến sĩ xác định rõ tư tưởng, không dao động, vững chắc tay súng bảo vệ biên cương, cùng góp sức chung tay phòng, chống dịch COVID-19".

Nhờ những hy sinh thầm lặng, những đêm tuần tra trong giá buốt với bao hiểm nguy trên tuyến biên giới của những người chiến sĩ quân hàm… để bảo vệ sự bình yên cho mọi nhà, mọi người được yên tâm vui Xuân, đón Tết./.

Quang Thái

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm