Đón Tết đầm ấm trên vùng đất lũ Yên Bái

Đón Tết đầm ấm trên vùng đất lũ Yên Bái
Khu tái định cư mới của 50 hộ dân vùng lũ Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Ảnh: Đỗ Tuấn Anh - TTXVN
Khu tái định cư mới của 50 hộ dân vùng lũ Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Ảnh: Đỗ Tuấn Anh - TTXVN
Năm 2018, tỉnh Yên Bái chịu nhiều ảnh hưởng do mưa lũ gây ra, khiến hàng nghìn hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa, tài sản, hoa màu bị lũ cuốn trôi, tàn phá. Sau cơn lũ đi qua, Nhà nước, các cấp chính quyền trong tỉnh và các nhà hảo tâm từ mọi miền đất nước đã đến thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn. Với sự góp sức của cả cộng đồng, của chính quyền và người dân trong thôn, hơn 20 hộ gia đình tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã được chuyển đến khu tái định cư mới, có chỗ ở ổn định, yên tâm sản xuất. Vào những ngày giáp Tết Kỷ Hợi năm 2019, không khí rộn ràng và niềm vui, tiếng cười hiện rõ lên từng khuôn mặt của người dân vùng lũ đang quây quần trong ngôi nhà mới của ông Triệu Tài Bảo, ở thôn La Háo Pành, xã Nậm Mười. Ông Triệu Tài Bảo chia sẻ, năm nay, gia đình ông được đón Tết trong ngôi nhà mới, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió. Ông và bà con vui vẻ đón Tết, vui Xuân. Trận lũ lịch sử vào tháng 7/2018 khiến hơn 100 hộ dân trên địa bàn xã Nậm Mười (tập trung tại ba thôn Ngã Hai, Khe Trang và La Háo Pành) nhà cửa bị sập trôi, hư hỏng nặng và phải di dời khẩn cấp. Hầu hết những hộ này đều sinh sống dưới chân núi cao và cạnh bờ suối. Sau lũ, tất cả các gia đình đều phải di dời để đảm bảo an toàn. Hiện nhiều căn nhà mới được xây dựng ở ba khu tái định cư tập trung để người dân yên tâm đón Tết.
Nhà văn hóa được xây dựng mới tại khu tái định cư vùng lũ Phong Dụ Thượng (Văn Yên, Yên Bái). Ảnh: Đỗ Tuấn Anh - TTXVN
Nhà văn hóa được xây dựng mới tại khu tái định cư vùng lũ Phong Dụ Thượng (Văn Yên, Yên Bái). Ảnh: Đỗ Tuấn Anh - TTXVN
Ông Bàn Hữu Chiêu, Trưởng thôn La Háo Pành cho biết, sau cơn lũ đi qua, chính quyền thôn đã phối hợp với Bí thư Chi bộ huy động bà con trong thôn chung sức giúp đỡ, san gạt mặt bằng, làm nhà cho các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai khi chuyển xuống khu tái định cư. Tại xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, bà con cũng đã dựng lại được ngôi nhà mới vững chắc, giúp an cư lạc nghiệp. Nhờ sự chia sẻ đùm bọc của cộng đồng, sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền mà nhiều gia đình hiến đất, san sẻ khó khăn cho những hộ bị cuốn trôi nhà cửa để có được mặt bằng an toàn dựng nhà. Gia đình anh Lý Ứng Tài, thôn Thẳm Có, xã Suối Quyền được thủy điện Văn Chấn dành cho một khu đất cùng với số tiền Nhà nước hỗ trợ nên đã dựng được căn nhà mới. Mặc dù cuộc sống của gia đình vẫn còn nhiều khó khăn vất vả nhưng anh sẽ cố gắng vượt qua để có một cuộc sống tốt hơn.
Những ngôi nhà mới của người dân vùng lũ huyện Văn Chấn (Yên Bái). Ảnh: Đỗ Tuấn Anh - TTXVN
Những ngôi nhà mới của người dân vùng lũ huyện Văn Chấn (Yên Bái).
Ảnh: Đỗ Tuấn Anh - TTXVN
Ông Đặng Kim Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Quyền cho biết, xã bị ảnh hưởng nặng nề với 19 ngôi nhà bị trôi sập hoàn toàn, 16 nhà phải di dời khẩn cấp. Sau lũ, địa phương đã vận động nhân dân đóng góp công sức làm nhà cho các gia đình, chỉ đạo quyết liệt trong 3 tháng hoàn thiện 25 ngôi nhà để ổn định cuộc sống. Dịp Tết nguyên đán năm 2019, chính quyền địa phương tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa nhằm hỗ trợ người dân đón Tết đầm ấm. Xã cũng gửi danh sách các hộ khó khăn về huyện để được hỗ trợ gạo, mỗi khẩu sẽ được 15 kg. Tại bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên  - một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề của cơn bão vào tháng 7/2018, sau hơn 6 tháng, bản tái định cư mới đã được xây dựng khang trang. Tết năm nay, gia đình anh Lù A Mua, ở Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng được đón Tết vui vẻ trong căn nhà mới, được xây dựng từ số tiền được các nhà hảo tâm ủng hộ và sự hỗ trợ của Nhà nước. Ông Nguyễn Thượng Phi, Bí thư Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng cho biết, khi cơn lũ đi qua xã đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai. Hiện nay, 50 hộ dân phải di dời khẩn cấp đã được xã chuyển đến khu tái định cư mới rộng trên 3 ha nhằm ổn định cuộc sống và yên tâm sản xuất. Trên những khu tái định cư vẫn còn vương màu đất mới, nụ cười đã nở trên khuôn mặt người dân vùng rốn lũ dù còn lắm lo toan, bộn bề. Hiện bà con nơi vùng lũ đang tiếp tục hỗ trợ nhau cải tạo những diện tích đất do mưa lũ vùi lấp để chuẩn bị sản xuất vụ mùa tới. Những ngày Tết đến, Xuân về, vùng đất lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái trở nên rực rỡ trong cái nắng hanh vàng, những bản tái định cư mới trở nên đông vui nhộn nhịp, ai ai cũng phấn khởi khi được ở trong ngôi nhà mới. Không những vậy, tình làng nghĩa xóm tiếp tục được thắp lên đã giúp cho người dân vùng lũ có thêm động lực vươn lên cuộc sống. Với phương châm “không để người dân vùng lũ nào không có Tết”, các tổ chức, đoàn thể đã tới thăm hỏi, động viên, sẻ chia, hỗ trợ đồng bào vùng lũ đón cái tết sum vầy, đầm ấm. Ông Nông Văn Lịnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2018, sau ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã ra lời kêu gọi trên phạm vi cả nước nhằm hỗ trợ người dân vùng lũ; kết quả thu được gần 30 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng bố trí nguồn quỹ hỗ trợ cho bà con vùng lũ gặp khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng được nhiều khu tái định cư với tổng quy mô gần 12 ha cho hàng trăm hộ dân vùng lũ có nơi ở mới ngay trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Gần 90% các gia đình này đã cơ bản xây dựng xong nhà cửa và ổn định cuộc sống để đón Tết, vui Xuân.
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm