Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông

Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông

Điện Biên Đông là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Toàn huyện có 14 xã, thị trấn, hộ nghèo còn khoảng 45%. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở mới cho hộ nghèo, huyện Điện Biên Đông được hỗ trợ xây mới 1.027 ngôi nhà. Với mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng 100% số nhà ở cho hộ nghèo trước ngày 15/1/2022 và để các hộ thuộc diện được thụ hưởng có nhà mới, nhân lên niềm vui đón Tết Nguyên đán, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng cùng nhân dân trên địa bàn đang nỗ lực, dồn sức để kịp tiến độ cho "đại công trường".

Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông ảnh 1Lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Điện Biên làm nhà cho hộ nghèo tại bản Huổi Hoa, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Hiện thực hóa ước mơ của hộ nghèo vùng cao

Từ chủ trương của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch số 3913/KH-UBND, Quyết định số 3034/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 về việc triển khai và phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo ở huyện Điện Biên Đông. Theo đó, các đơn vị gồm Công an tỉnh, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Bắc (Bộ Công an), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên có nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà ở cho 375 hộ. Ủy ban nhân huyện Điện Biên Đông tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hỗ trợ 652 hộ tự thi công. Việc hỗ trợ xây nhà cho người dân được thực hiện từ cuối tháng 11/2021. Đến nay, sau hơn 20 ngày khởi công, nhiều ngôi nhà mới trên địa bàn các xã vùng cao của huyện đã hoàn thành, mang lại niềm vui và ý nghĩa lớn với các hộ gia đình nghèo.

Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông ảnh 2 Lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Điện Biên làm nhà cho hộ nghèo tại bản Huổi Hoa, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Mấy ngày qua, anh Hờ A Nếnh (bản Tìa Ghềnh C, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông) và người vợ trẻ háo hức, tất bật với việc lắp đặt đường điện, dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc, vật dụng gia đình trong ngôi nhà mới.

Trong niềm vui vừa được nhận căn nhà mới, anh Hờ A Nếnh cho biết: "Nhiều năm trước đây, gia đình mình có nhà, nhưng chật hẹp. Nhà dột, nhà tạm nên mùa Đông lạnh, mùa mưa nước theo gió tạt vào trong nhà, khổ lắm. Nay được Đảng, Nhà nước quan tâm tặng cho ngôi nhà mới, gia đình mình rất phấn khởi. Có được căn nhà kiên cố như thế này, gia đình không còn phải thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa rét như những năm trước. Giờ gia đình mình yên tâm hơn và tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế ổn định, bền vững hơn".

Niềm vui của vợ chồng anh Hờ A Nếnh cũng giống như biết bao người nghèo được xây dựng, hỗ trợ làm nhà mới trên địa bàn các bản Keo Lôm, Huổi Múa, Xì Cơ, Trung Sua, Chóp Ly, Huổi Hoa B, Suối Lư… của xã Keo Lôm. Các chủ hộ được làm nhà mới đều vui mừng khi có điều kiện để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, từ đó có nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng bản làng ấm no.

Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông ảnh 3Người dân san đất làm nhà mới theo chương trình hỗ trợ nhà cho hộ nghèo của Bộ Công an. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Theo chính quyền huyện Điện Biên Đông, triển khai Kế hoạch số 3913 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về làm nhà ở cho người nghèo trên địa bàn, nhà xây phải đảm bảo các tiêu chí như diện tích tối thiểu từ 36m2 đối với nhà làm theo mẫu 36B do Bộ Công an duyệt; nhà phải đủ tiêu chí "3 cứng" (khung cứng, nền cứng, mái cứng). Đối với những hộ có thêm kinh phí, nguyên vật liệu hoặc tận dụng khai thác nguyên vật liệu hợp pháp tại chỗ, có thể áp dụng linh hoạt, xem xét mở rộng diện tích, thay đổi khung nhà hoặc bổ sung một số hạng mục phụ trợ theo khả năng thực tế. Các hộ được cơ quan, đơn vị hỗ trợ thực hiện và tự thi công theo mẫu của Bộ Công an duyệt, được hỗ trợ tối đa 55 triệu đồng/hộ; hộ tự thi công có sẵn nguyên liệu, mức hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng/hộ. Mức hỗ trợ sửa chữa, cải tạo một phần không quá 15 triệu đồng/hạng mục/hộ và không quá 2 hạng mục/hộ.

Bà Vàng Thị Dùa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Keo Lôm cho biết, được thụ hưởng chương trình làm nhà cho người nghèo theo chủ trương của Bộ Công an, địa bàn xã Keo Lôm có hàng chục hộ nằm trong diện được làm nhà ở mới. Với những ngôi nhà người dân tự thi công, làm theo mẫu truyền thống (có nhà cấp 4 và nhà sàn), chính quyền xã đã bám sát các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện để thực hiện. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức xã phụ trách, trực tiếp đi "cắm" địa bàn dài ngày để giám sát và đôn đốc các hộ thực hiện đúng tiến độ. Chủ trương làm nhà ở cho người nghèo trên địa bàn toàn huyện Điện Biên Đông nói chung, xã Keo Lôm nói riêng được thực hiện là niềm mong muốn của nhiều người dân nghèo.

Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông ảnh 4Một ngôi nhà cho hộ nghèo mới được hoàn thành ở xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Dồn sức cho "đại công trình" về đích

Được giao nhiệm vụ thi công gần 60 ngôi nhà tại địa bàn hai xã Keo Lôm và Noong U, Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh Điện Biên) đã huy động 30 cán bộ, chiến sĩ "ba bám, bốn cùng" tại các bản để phối hợp cùng với nhân dân triển khai làm nhà mới. Vượt qua nhiều khó khăn, vất vả do điều kiện đặc thù vùng cao, đường giao thông chia cắt, thời tiết bất lợi…, các chiến sĩ đã đồng lòng, nỗ lực hoàn thành kế hoạch, để sớm làm xong nhà cho bà con.

Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông ảnh 5Người dân chuẩn bị gỗ để dựng nhà mới. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Thiếu tá Vũ Văn Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội 3, Phòng Cảnh sát cơ động chia sẻ: "Cộng đồng dân tộc Mông sinh sống không tập trung, lại ở trên rẻo cao, nhà với nhà cách nhau khiến việc vận chuyển vật liệu đến địa điểm dựng nhà của các hộ rất khó khăn. Có khi, chúng tôi phải gùi bộ, hoặc vận chuyển bằng xe máy quãng đường khoảng 2km đến 3km mới tập kết được vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, địa bàn các xã Keo Lôm, Noong U vẫn còn kham hiếm nguồn nước, hằng ngày nguồn nước cung cấp đủ cho bà con sinh hoạt đã khó, để có nguồn nước phục vụ các công đoạn xây dựng nhà cho người dân càng khó khăn hơn".

Là một trong những đơn vị tham gia việc thi công xây dựng nhà ở cho người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông được giao nhiệm vụ làm gần 90 ngôi nhà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Luân Giói (trong đó có hơn 80 nhà làm mới, 5 nhà xuống cấp cần tu sửa). Ngay khi nhận nhiệm vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phân công, cắt cử cán bộ về địa bàn hỗ trợ người dân làm nhà.

Dồn sức hoàn thiện hơn 1.000 nhà ở mới cho hộ nghèo huyện vùng cao Điện Biên Đông ảnh 6Bên trong một ngồi nhà cho hộ nghèo mới được hoàn thành ở xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông cho biết, đến thời điểm hiện tại, có gần 10 ngôi nhà xây dựng xong. Hiện, Phòng đang gấp rút thi công các hạng mục để hoàn thành sớm 81 ngôi nhà còn lại. Rút kinh nghiệm từ việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo của 2 huyện Mường Nhé và Nậm Pồ trước đây, căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế, truyền thống văn hóa của từng dân tộc, giá vật liệu hiện tại và sự đồng thuận chủ trương từ các cấp, đơn vị đã triển khai làm nhà ở cho các hộ nghèo theo mẫu 36B nhưng bằng nguyên vật liệu khác, không sử dụng hoàn toàn vật liệu tôn. Cụ thể, các căn nhà được xây bằng tường gạch, mái bằng tôn chống nóng, nền cứng và đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 36m2 theo quy định. Đây được xem là một trong những nỗ lực kiên cố hóa nhà ở cho người dân dựa trên số kinh phí hỗ trợ tối đa làm nhà mới không quá 55 triệu đồng/hộ.

Ông Nguyễn Văn Tăng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông cho biết: Thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo các cấp của huyện đã vào cuộc rốt ráo. Ủy ban nhân dân huyện đã phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị hỗ trợ trực tiếp đến từng xã để giúp bà con làm nhà. Thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sức lực và tinh thần cao nhất để về đích đúng tiến độ. Đến ngày 22/12, có gần 200 nhà đã hoàn thành.

Theo ông Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông, xác định khối lượng công việc lớn, triển khai trong thời gian ngắn, lại là giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc hỗ trợ làm nhà cho người dân gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch được giao, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Với phương châm "Nhà nước hỗ trợ - nhân dân làm nhà", nguyên tắc "Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà", cán bộ các phòng, ban của huyện luôn bám sát địa bàn cơ sở để kiểm tra, đôn đốc công việc. Ngoài ra, huyện cũng huy động tối đa sức dân cùng tham gia để địa phương kịp bàn giao nhà cho người dân trước Tết Nguyên đán 2022.

Hỗ trợ làm nhà mới cho người nghèo trên địa bàn huyện Điện Biên Đông của Bộ Công an là một chủ trương lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Đây là cơ hội để huyện vùng cao nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đưa diện mạo bản làng khởi sắc, tạo ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Xuân Tiến - Hải An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm