Đơn Dương- điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

Đơn Dương- điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện
Năm 2006, lần đầu tiên huyện Đơn Dương tổ chức ngày hội Hiến máu tình nguyện (HMTN). Lúc đó, đối với cán bộ Hội, công việc này vẫn còn rất mới mẻ, nên đã gặp không ít khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân đăng ký tham gia hiến máu. Song, nhờ sự tham mưu tốt của Hội Chữ thập đỏ huyện, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã vận động được hơn 200 người dân của thị trấn Thạnh Mỹ, xã Đạ Ròn, Lạc Xuân tham gia và thu được gần 200 đơn vị máu. Để có được kết quả này, anh Thiều Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đơn Dương, Phó Ban Thường trực HMTN huyện cho hay, phải nhờ đến công tác tuyên truyền hiệu quả. Ngay sau khi thành lập Ban vận động HMTN cấp huyện, các xã, thị trấn trong huyện cũng lần lượt thành lập Ban chỉ đạo vận động HMTN. Đồng thời, Ban chỉ đạo vận động HMTN của huyện cũng đề ra công tác tuyên truyền với 3 nội dung: Kiên trì, quan tâm và hiệu quả. Nhiều hình thức tuyên truyền đã được huyện Đơn Dương triển khai như tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc làm ý nghĩa này trên loa phát thanh từ huyện đến tận thôn, xóm; tổ chức các xe loa tuyên truyền đi khắp các làng xã hoặc mỗi lần trước khi tổ chức các đợt HMTN, Ban vận động HMTN của huyện in giấy mời với hình thức rất bắt mắt, mặt sau của giấy mời sẽ in nội dung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN, quyền lợi của người tham gia cho máu… rồi gửi đến tận nhà cho người dân. Những năm gần đây, khi công nghệ thông tin phát triển, Huyện Hội còn có thêm một vài hình thức tuyên truyền nữa cũng rất hiệu quả đó là qua mạng xã hội, qua email công vụ. Nhờ đó, chỉ vài năm khi phong trào HMTN được triển khai trong huyện, tất cả các xã, đã tích cực hưởng ứng. Nhiều địa phương đi đầu trong phong trào HMTN có thể kể đến như thị trấn D’Ran, thị trấn Thạnh Mỹ, Lạc Xuân... 
 
Đoàn viên thanh niên tích cực hiến máu tình nguyện - Ảnh: P.Nhân
Đoàn viên thanh niên tích cực hiến máu tình nguyện 
Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn D’Ran chân thành chia sẻ, năm 2007, khi tham gia công tác Chữ thập đỏ của thị trấn cũng là lần đầu tiên ông bắt tay vào vận động HMTN. Lúc đó, thật sự ông cũng chưa hiểu hết ý nghĩa của phong trào này, vậy là bắt đầu một quá trình suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi. Khi đã “thông” rồi, cộng thêm sự chỉ đạo sát sao của Huyện Hội nhưng ông cũng không tránh khỏi hồi hộp khi lần đầu tổ chức HMTN. “Trước khi triển khai phong trào HMTN, bất cứ cuộc họp nào của các tổ dân phố hay của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chúng tôi đều xin 15-20 phút để nói về phong trào này và ngay cả những buổi uống cà phê với bạn bè tôi cũng không “tha”. Đồng thời, Ban vận động hiến máu của thị trấn cũng tổ chức một đoàn xe máy chở theo loa đài đến từng thôn, xóm để tuyên truyền về phong trào trên và ngay năm đầu tiên tổ chức, chúng tôi đã thu được 78 đơn vị máu” - ông Nam nói thêm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều năm trở lại đây, ngày HMTN của thị trấn đã thực sự trở thành ngày hội của người dân và lượng máu nhận được cũng ngày một tăng. 
Bên cạnh những tập thể điển hình, thì các cá nhân, gia đình tích cực hưởng ứng phong trào trên cũng không ít. Anh Lê Đăng Hiền (Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đơn Dương), người có 10 năm tham gia HMTN cho biết, trung bình một năm anh tham gia hiến máu tình nguyện 1 lần. “Chỉ cần nghĩ đến việc những giọt máu của mình đã góp phần cứu sống một ai đó, tôi đã thấy hạnh phúc rồi” - anh Hiền nói. Qua kết quả HMTN của huyện Đơn Dương cho thấy, con số này đều tăng mỗi năm; số đợt tổ chức HMTN cũng tăng từ 1, 2 đợt/năm (trong những năm đầu) lên 3, 4 đợt/năm (ở những năm gần đây). Và, 10 năm qua, huyện đã vận động được trên 15.000 lượt người đăng ký tham gia HMTN và thu được 4.723 đơn vị máu.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm