Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng:

Đồn Biên phòng Long Khốt bảo vệ sự bình yên vùng biên cương Tổ quốc

Đồn Biên phòng Long Khốt bảo vệ sự bình yên vùng biên cương Tổ quốc
Năm 1979, Đồn Biên phòng Long Khốt vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc, tích cực tham gia giúp đỡ người dân phát triển kinh tế.

Chiến sĩ Đồn biên phòng Long Khốt tuần tra biên giới. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Chiến sĩ Đồn biên phòng Long Khốt tuần tra biên giới. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đồn Long Khốt, Công an nhân dân vũ trang tỉnh Long An (nay là lực lượng Biên phòng) là một trong 8 đồn đầu tiên được thành lập trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới đất nước. Mảnh đất vùng biên chưa được hưởng trọn vẹn niềm vui hòa bình, chiến tranh biên giới Tây Nam xảy ra.

Theo Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Chính trị viên Đồn biên phòng Long Khốt, năm 1978, quân Pôn Pốt đã tập trung lực lượng đánh chiếm Long Khốt với mục đích làm bàn đạp tấn công sâu vào hậu phương của ta. Trải qua 43 ngày đêm, từ 14/1 đến 27/2/1978, cùng với Trung đoàn Vàm Cỏ và lực lượng dân quân địa phương, cán bộ, chiến sĩ Đồn Long Khốt đã chiến đấu, bẻ gãy 28 đợt tiến công phản kích của địch, giành giật từng tấc đất, từng đoạn giao thông hào, công sự.
 
Dù phải chịu đựng hàng ngàn quả đạn pháo của địch, nhưng với ý chí quyết tâm, với tinh thần chịu đựng gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ đã tiêu diệt 55 tên địch và làm hàng chục tên khác bị thương, đẩy lùi cuộc tấn công của quân địch. Trong đợt chiến đấu ngoan cường này, 10 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và 24 người thuộc dân quân địa phương đã anh dũng nằm xuống vì sự bình yên trên vùng biên cương.
 
Chiến tranh lùi xa, nhân dân được sống trong yên bình nhưng những cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn luôn phải tập trung cao độ. Cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Long Khốt qua nhiều thế hệ vẫn luôn phát huy truyền thống Anh hùng của đơn vị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đoàn kết tốt nội bộ, đoàn kết quân - dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chiến sĩ Đồn biên phòng Long Khốt luôn thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc trên tuyến biên giới. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Chiến sĩ Đồn biên phòng Long Khốt luôn thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc trên tuyến biên giới. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Thượng tá Vũ Mạnh Hà chia sẻ: Đơn vị được giao quản lý 17,3km đường biên giới với 12 cột mốc, thuộc địa phận hai xã Thái Bình Trung và Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn tập trung cao độ, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đấu tranh hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, tổ chức tốt các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn, nguyên vẹn đường biên, cột mốc biên giới.
 
Bên cạnh những nhiệm vụ chính, Đồn còn tích cực phối hợp với địa phương thực hiện hực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện nhiều phong trào, mô hình cụ thể, thiết thực như chương trình "Nâng bước em đến trường", phong trào “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”...​​​​​​​​​​​​​​ Đặc biệt, m​ô hình “Mỗi tuần một địa chỉ giúp dân” là sáng kiến của đơn vị. Các cán bộ, chiến sĩ đã giúp đỡ được 52 địa chỉ với những công việc cụ thể như xây sửa nhà cửa, cầu đường, dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả thiên tai…

Chia sẻ về sự giúp đỡ của những người lính Biên phòng, ông Phan Tấn Hoàng, xã Thái Bình Trung cho biết: Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, nếu không có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, không biết đến bao giờ gia đình mới xây được nhà. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi được Bộ đội Biên phòng được giúp đỡ.
Các chiến sĩ Đồn biên phòng Long Khốt luôn nêu cao ý thức hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc biên giới quê hương. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Các chiến sĩ Đồn biên phòng Long Khốt luôn nêu cao ý thức hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc biên giới quê hương. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
 
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung Trần Thị Yến: Đồn Biên phòng Long Khốt luôn làm tốt vai trò tham mưu chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ luôn tích cực giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Những việc làm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt luôn thể hiện ý chí phấn đấu, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng, bảo vệ vững chắc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc  trong tình hình mới.
                 Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm