Đổi thay ở xã nông thôn mới vùng sâu Đồng Tháp Mười

Đổi thay ở xã nông thôn mới vùng sâu Đồng Tháp Mười

Trở lại Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè trong dịp Tết dương lịch, ai cũng hân hoan, phấn khởi cùng niềm vui của người dân khi xã vừa được công nhận đạt chuẩn và ra mắt xã nông thôn mới ngay đầu năm mới với nhiều kỳ vọng đổi thay. Trên những đường ngang, ngõ tắt tỏa đi khắp các xóm ấp, rợp trời cờ đỏ, nhà cửa đông vui, ruộng vườn xanh ngắt một màu, diện mạo của miền quê đang bừng lên sức sống.

*Phát huy các tiềm lực

Không khí chào mừng sự kiện ra mắt xã nông thôn mới, chào đón năm mới 2021 như hiện rõ trên gương mặt những người nông dân nơi đây. Ông Nguyễn Thanh Bình, cư ngụ tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Lợi B không giấu được phấn khởi cho biết: nông thôn Mỹ Lợi B hôm nay thật nhiều thay đổi. Không còn những con đường nắng bụi, mưa bùn, đò giang cách trở mà thay vào đó là những tuyến đường nhựa, bê tông hóa, phủ khắp xóm làng phục vụ tốt giao thương, đi lại, phát triển kinh tế - văn hóa, tạo diện mạo mới ngày càng hiện đại cho miền quê. Hai bên đường, người dân còn trồng đầy hoa kiểng tạo cảnh quan tươi đẹp hơn bao giờ hết.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi B Trần Nhựt Khoa cho biết, ông Nguyễn Thanh Bình là một trong những nông dân tiêu biểu, được tỉnh khen thưởng về thành tích chung sức xây dựng nông thôn mới. Gia đình ông đã hiến hàng trăm m2 đất để xã phát triển giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo gương ông, 100% hộ dân tại địa phương đều đồng thuận chung sức xây dựng nông thôn mới, người hiến đất làm đường, người góp công sức kiện toàn thủy lợi nội đồng, tham gia kiến thiết hạ tầng, phấn đấu để xã đạt 100% tiêu chí và ra mắt xã nông thôn mới.

Đổi thay ở xã nông thôn mới vùng sâu Đồng Tháp Mười ảnh 1Thời gian qua, người dân xã Mỹ Lợi B nỗ lực sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập. Ảnh: baoapbac.vn

Nằm trong vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Cái Bè, giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp, Mỹ Lợi B là xã thuần nông điển hình của tỉnh Tiền Giang, với 1.100 ha đất trồng lúa, 570 ha vườn trồng cây ăn quả các loại. Lúa năng suất cao, cam, chanh, ổi, mít… là đặc sản của miền đất này, mang lại cho cư dân một nguồn lợi không nhỏ.

Để đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo chuẩn quốc gia, Mỹ Lợi B quan tâm phát huy các tiềm lực lao động, đất đai, ngành nghề phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông hộ đồng thời mở mang thương mại, dịch vụ, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động nông thôn, đầu tư kiên toàn cơ sở vật chất hạ tầng, nông thôn mới. Chợ Kinh Kho, trung tâm xã đã được xây dựng lại khang trang, tạo thuận lợi cho việc mua bán, giao thương, thu hút hàng trăm hộ kinh doanh, cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân vùng nông thôn.

Địa phương kiện toàn Ban Chỉ đạo từ xã đến các ấp, xác định lộ trình thực hiện, tiêu chí nào làm trước, tiêu chí nào làm sau; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, tạo sự đồng thuận của nhân dân về chung sức xây dựng nông thôn mới... Bền bỉ qua quá trình 5 năm kể từ khi triển khai thực hiện, cuối năm 2020 vừa qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Lợi B đã đạt được kết quả. Mỹ Lợi B được công nhận và ra mắt xã nông thôn mới ngay trước thềm năm mới 2021.

*Tiếp tục chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lợi B Nguyễn Thanh Điền nhớ lại, địa bàn xã sông ngòi chằng chịt, nhiều tuyến sông lớn chia cắt như: Kênh Cổ Cò, kênh Nguyễn Văn Tiếp, kênh Rạch Ruộng... Do vậy, trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Mỹ Lợi B là căn cứ địa cách mạng. Trên kênh Rạch Ruộng, vào cuối năm 1967, một trận chống càn đổ bộ của hơn 100 tàu chiến giặc trong cái gọi là “Hạm đội nhỏ trên sông” của Mỹ đã xảy ra. Trong trận này, quân dân ta oanh liệt bắn chìm và cháy 37 tàu chiến giặc. Chiến thắng Rạch Ruộng mãi mãi là mốc son chói lọi trong chuỗi những chiến thắng chống giặc ngoại xâm của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước ở vùng Đồng Tháp Mười trong đó có Mỹ Lợi B.

Cuộc sống những năm đầu miền Nam hoàn toàn giải phóng đầy khó khăn không làm nao lòng quân dân Mỹ Lợi B. Người dân chung tay khôi phục sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh, tạo dựng bộ mặt quê hương đẹp giàu. Xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Lợi B cũng đi vào thực chất với sự chung sức của mọi người, mọi nhà. Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thanh Điền cũng là nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp công sức xây dựng nông thôn mới, là đảng viên nêu gương hiến đất kiện toàn cơ sở hạ tầng giao thông – thủy lợi, góp sức cùng chính quyền xã và nhân dân hoàn thiện từng tiêu chí nông thôn mới.

Qua đó, một số kết quả nổi bật đạt được như: 100% đường giao thông xã được nhựa hóa, 82,3% tuyến đường ấp và gần 52% đường xóm ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Điện lưới quốc gia về phục vụ 100% số hộ dân. Xã có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở đều đạt chuẩn quốc gia. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lợi B được thành lập, thu hút 644 thành viên, hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, mở ra hướng làm ăn tập thể kiểu mới mang lại hiệu quả cho nông dân vùng sâu Đồng Tháp Mười hôm nay. Sản xuất phát triển, cơ cấu kinh tế ngày càng đa dạng, thương mại – dịch vụ phát triển… đã giúp nâng thu nhập bình quân đầu người hiện nay lên 52,15 triệu đồng/ người/ năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,93%.

Nông nghiệp, nông dân đi lên, nông thôn đổi thay mang lại những thời cơ và vận hội mới cho vùng đất Mỹ Lợi B giàu truyền thống cách mạng quật khởi. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới chỉ có khởi đầu mà không có kết thúc. Đó là quan điểm được quán triệt trong toàn Đảng bộ, trong hệ thống chính trị, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân ở Mỹ Lợi B.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi B Trần Nhựt Khoa cho biết: địa phương đang hướng tới mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao và tiến lên xã nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021 – 2025. Trước mắt, trong năm 2021, Mỹ Lợi B duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao gắn với huy động các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Qua đó, cho thấy bằng thực tế lợi ích thiết thực mang đến cộng đồng, xã hội, cho mọi người dân từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Bày tỏ sự đồng tình với lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao mà Đảng bộ, chính quyền đề ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Thanh Bình, cư ngụ tại ấp Mỹ Thạnh khẳng định, gia đình ông cùng người dân trong xã, tiếp tục đồng lòng chung sức đưa công cuộc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Mỹ Lợi B đạt được kết quả tốt. Ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, có sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố then chốt giúp Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Lợi B tiếp tục gặt hái thêm những thành quả mới.

Minh Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm