Đổi thay nơi vùng biên Lao Chải

Đổi thay nơi vùng biên Lao Chải

Lao Chải là xã biên giới thuộc huyện Vị Xuyên (Hà Giang), chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế đã giúp người dân Lao Chải xóa đói, giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cách thành phố Hà Giang hơn 50 km, theo con đường nhựa, rồi đường bê tông uốn lượn như một dải lụa dẫn chúng tôi lên “lưng chừng trời”, loáng thoáng trong làn sương sớm, hiện ra những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, màu xanh của cây trái, nương rau phủ kín núi đồi. Tiếng lốc cốc của mõ trâu vang rộn cả một vùng, những cánh đào sớm báo hiệu một mùa Xuân mới đang về.

Đặt chân tới Ủy ban nhân dân xã Lao Chải, chúng tôi rất ấn tượng bởi trụ sở UBND xã rất khang trang, ngôi trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở ở kế bên cũng sạch sẽ và đẹp mắt. Từ xã cho đến các thôn, bản, những con đường đã được bê tông hóa, cùng với những ngôi nhà san sát là các cửa hàng tạp hóa. Tuyến đường dẫn vào UBND xã được trang hoàng băng rôn chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Trên những mái nhà của đồng bào người Mông, cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Hòa trong làn sương sớm, những gương mặt tươi vui, từng nhóm bà con cười nói cùng nhau xuống chợ…, cho thấy một cuộc sống ấm no, hạnh phúc nơi đây.

Ngày biên giới yên tiếng súng, những gia đình đi sơ tán trước đây quay trở về quê hương cũ để mưu sinh. Ông Sùng Mí Sàng, thôn Bản Phùng, xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) nhớ lại, khi đó cuộc sống vô cùng gian khó, bởi mảnh đất này bị bom đạn cày xới, chỉ còn trơ lại màu của đá xám và cả những quả đạn, mìn chưa nổ vẫn còn nằm sâu trong lòng đất. Với quyết tâm hồi sinh mảnh đất vùng biên, những bàn tay cần cù lao động, bằng cả mồ hôi, nước mắt và máu, đồng bào các dân tộc nơi đây đã đoàn kết, cùng nhau xây dựng lại cuộc sống mới trên vùng đất chiến trường xưa.

“Trước kia, khi quay lại mảnh đất này, đời sống của người dân rất khổ, thiếu thốn đủ bề, đường sá đi lại khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân được hỗ trợ cây, con giống, học tập kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế, nhờ thế mà đời sống ngày càng được nâng cao, con cháu được đi học; các công trình điện, đường, trường, trạm được đầu tư, ốm đau được khám, chữa bệnh” - ông Sàng chia sẻ.

Để tạo được sự bứt phá mới trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, xã đã xây dựng kế hoạch cho từng tháng, từng năm, đồng thời rà soát từng vùng, từng hộ nghèo, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tìm hiểu những khó khăn mà người dân đang gặp phải, từ đó chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế cũng đã được triển khai và mang lại hiệu quả tích cực như mô hình phụ nữ giúp nhau nuôi lợn đen, nuôi dê, nuôi bò vỗ béo, mô hình trồng thảo quả... Đặc biệt, trong năm 2020, mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế đã giúp 12 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Lao Chải, nâng cao đời sống cho người dân, đặc biệt là người dân vùng biên giới.

Cùng với đó, xã Lao Chải cũng đã triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước như các Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững (chương trình 30a), Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 135), Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với các chương trình hỗ trợ cây, con giống,.. nhờ đó mà tình hình kinh tế, xã hội của Lao Chải đã có nhiều khởi sắc.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại diện mạo nông thôn mới đầy khởi sắc, đồng bào các dân tộc nơi đây rất hưởng ứng và phấn khởi, tự hào về quê hương, đất nước. Xã Lao Chải hiện đạt 12/19 chỉ tiêu nông thôn mới. Hầu hết các nhóm hộ trung tâm tại thôn, bản đã có đường bê tông 1,5 m, cơ bản đáp ứng được các nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đồng chí Giàng Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải cho biết, năm 2020, xã Lao Chải có 15 hộ thoát nghèo, hiện còn 144 hộ nghèo. Những hộ này sẽ tiếp tục được đưa vào kế hoạch xóa nghèo trong năm tiếp theo. Bình quân mỗi năm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm từ 2-4%.

Mục tiêu trong thời gian tới, xã Lao Chải tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, trong đó đẩy mạnh phát triển các sản phẩm từ cây chè, phát triển mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn đen, đồng thời đẩy mạnh phát triển trồng cây thảo quả, đang là những cây, con thế mạnh của Lao Chải.

Là xã vùng 3, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, nhiều vùng đất chưa được làm sạch bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lao Chải sẽ không ngừng vượt qua khó khăn, với tinh thần đoàn kết, tiếp tục nỗ lực lao động, sản xuất, để cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm