UNICEF: Gần 20 triệu trẻ em không được tiêm chủng trong năm 2018

UNICEF: Gần 20 triệu trẻ em không được tiêm chủng trong năm 2018
Tiêm vaccine cho trẻ em tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, ngày 25/5/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Tiêm vaccine cho trẻ em tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, ngày 25/5/2019.
Ảnh: THX/TTXVN

Trong báo cáo hàng năm công bố ngày 15/7, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết năm ngoái có 19,4 triệu trẻ em không được tiêm chủng đầy đủ, tăng so với con số 18,7 triệu trẻ em trong năm 2017 và 18,5 triệu trẻ em trong năm 2016. Những số liệu trên đã chỉ ra một sự "đình trệ nguy hiểm" đối với tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu, mà theo các cơ quan của Liên hợp quốc nguyên nhân là do xung đột và bất bình đẳng. Điển hình là tỷ lệ bao phủ toàn cầu của việc phối hợp vaccine chống các bệnh như bạch cầu, uốn ván, ho gà và sởi chỉ đạt con số 86% kể từ năm 2010, tỷ lệ này cho thấy số trẻ em được tiêm vaccine là chưa đủ.

Giám đốc UNICEF Henrietta Fore (Hen-ri-e-ta Pho), trong một tuyên bố cho biết chỉ riêng năm 2018, đã có khoảng 350.000 ca mắc sởi được thống kê trên toàn cầu, cao hơn gấp đôi so với năm 2017. Tháng 4 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng công bố báo cáo cho biết năm 2019 sẽ là năm tồi tệ hơn, với thống kê sơ bộ cho thấy các ca mắc sởi được báo cáo trong quý 1/2019 cao gấp 300 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Cũng trong năm 2018, 90 nước, phần lớn là các nước giàu có, đã đưa chương trình tiêm chủng phòng chống ung thư ở người (HPV) vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Trước đó, loại vaccine này được dùng cho các bé gái, nhưng gần đây đã được sử dụng cho cả bé trai, nhằm chống lại loại virus có thể lây qua được tình dục, gây nhiều bệnh ung thư, trong đó có cả ung thư cổ tử cung.

Giám đốc cơ quan tiêm chủng của WHO, bà Kate O'Brien (Kết Ô-bri-en) cho rằng một trong những nguyên nhân khiến bệnh sởi trên thế giới "hồi sinh" là do cái gọi là "phong trào chống vaccine" viện dẫn những xác suất sai sót của khoa học liên quan đến một số loại vaccine có những tác dụng phụ. Điều này đã khiến nhiều bậc cha mẹ không tin tưởng vào vaccine. Hiện tượng không cho con tiêm chủng đang ngày càng gia tăng ở Mỹ và châu Âu. Bà Kate O'Brien bày tỏ lo ngại về tình trạng hiểu sai lệch, thậm chí thông tin hoàn toàn sai như vậy.

Mặc dù vậy, bà Kate O'Brien nhấn mạnh rằng việc tiếp cận với nguồn vaccine vẫn là trở ngại chính. Các nước có hệ thống y tế công yếu kém nhất vẫn là những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất./.
           Phương Hoa
TTXVN

Có thể bạn quan tâm